Mối quan hệ êm ấm đều không thể thiếu quy tắc '2/8'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vượt qua giới hạn, mọi thứ sẽ đi vào ngõ cụt: Áp dụng quy tắc "2/8" để có cuộc sống an nhiên

Thái quá bất cập, mọi việc đều có giới hạn. Mặt trăng tròn đầy sẽ khuyết, nước đầy sẽ tràn, mọi thứ nếu vượt quá giới hạn sẽ dẫn đến kết quả ngược lại.

Giao tiếp giữa người với người cũng cần giữ khoảng cách, nắm bắt chừng mực. Quá gần gũi sẽ sinh mâu thuẫn, quá xa cách sẽ trở nên xa lạ. Dù là đối nhân xử thế hay làm việc, hãy ghi nhớ quy tắc "2/8"!

1. Tám phần bao dung, hai phần tự vấn

Chúng ta thường dễ dàng sống trong kỳ vọng của người khác, một khi kỳ vọng tan vỡ, lại vô thức rơi vào phiền não và tự trách bản thân.

Hầu hết những phiền não trong cuộc sống đều bắt nguồn từ đây.

Mong muốn làm tốt một việc là điều hoàn toàn bình thường, nhưng nếu vì không đạt được kỳ vọng lý tưởng mà chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực, thực sự là quá khắt khe với bản thân.

Sống trên đời, làm sao có thể mọi việc đều hoàn hảo, thiếu sót và sai lầm là điều không thể tránh khỏi.

Làm sao một người có thể sống cả đời mà không sai lầm, vậy thì tại sao phải bận tâm ghi nhớ và nghiền ngẫm về nó.

Thay vì vướng bận những chuyện vụn vặt trong lòng, hãy học cách xem nhẹ, buông bỏ, cố gắng hòa giải với bản thân.

Tám phần bao dung, hai phần tự vấn, có lẽ cuộc sống sẽ đơn giản và hạnh phúc hơn.

2. Tám phần tôn trọng, hai phần góp ý

Nhà văn Ireland Robert Lynd từng nói: "Tình bạn không thể chịu đựng được lời khuyên thường xuyên và dai dẳng."

Những người "thích rao giảng" luôn thích dùng kinh nghiệm sống của bản thân để chỉ dẫn cuộc sống của người khác. Nhưng chẳng phải cuộc đời là "sống như uống nước, nóng lạnh tự biết". Mỗi người trưởng thành đều có thước đo riêng để đánh giá vạn vật.

Cổ ngữ có câu: "Gần gũi nhưng giữ khoảng cách, thân thiết nhưng không vượt quá giới hạn." Dù là bạn bè tốt đến đâu cũng cần giữ lại không gian tôn trọng.

Mối quan hệ tốt đẹp không phải là kết quả của lời khuyên, mà là khi có vô số ý kiến khác nhau, nhưng chỉ điểm đến mức độ nhất định, để lại cho đối phương dư địa tự cân nhắc.

Tình bạn dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau mới có thể trường tồn theo thời gian.

3. Nói hết tám phần, giữ lại hai phần

Việc không nên làm hết, làm hết sẽ sinh họa, lời không nên nói hết, lói cạn lời có thể làm tổn thương người khác.

Lời nói ấm áp có thể sưởi ấm ba đông, lời nói cay độc có thể khiến người lạnh lòng trong sáu tháng hè. Khi nói chuyện, hãy suy nghĩ trước, giữ lại thể diện cho người khác cũng là tự bảo vệ bản thân.

4. Dành tám phần cho sự đóng góp, để lại hai phần trống

Cho đi quá nhiều sẽ chỉ khuyến khích sự tham lam, và việc giảm bớt trách nhiệm một cách hợp lý mới làm cho người khác tỏ ra quan tâm.

Hoa chỉ đẹp nhất khi mới nở một nửa, và tình cảm sâu đậm nhất khi còn có những khoảng trống. Khi bạn hiểu rõ điều này, người khác mới thực sự trân trọng bạn, và chỉ khi bạn giữ lại một phần cho bản thân, tình yêu mới thực sự tỏa sáng.

Trong hôn nhân, chỉ khi không yêu cầu quá nhiều và giữ lại một vài phần, mối quan hệ mới có thể cân bằng và phồn thịnh.

5. Tám phần thấu hiểu người, hai phần cho bản thân

Thời đại thay đổi, cha mẹ già lúng túng nhờ bạn hướng dẫn cách đăng bài trên mạng xã hội. Trời trở lạnh, cha mẹ từ xa gọi điện dặn dò bạn mặc thêm áo ấm.

Nhưng bạn thường không kiên nhẫn mà trả lời: "Biết rồi, được rồi."; "Những thứ này bên ngoài đều mua được."; "Không sao đâu, cúp máy đây."...

Chúng ta tỏ ra hoà nhã khi ở ngoài, nhưng khi trở về với cha mẹ, lại thường trở nên ích kỷ. Chúng ta thường giận dữ, tranh cãi, gây tổn thương đến trái tim của cha mẹ.

Hãy nhớ rằng, dù thế giới thay đổi như thế nào, tình cảm gia đình sẽ không bao giờ phai nhạt. Một mối quan hệ gia đình ấm áp thường không thể thiếu quy tắc "2/8":

Nghĩ hai phần cho bản thân, để đáp lại tình cảm sâu nặng của cha mẹ, và cho họ thấy con người thật của bạn. Dành tám phần thấu hiểu, để cảm thông với những nỗi yếu đuối của cha mẹ, và hiểu được tấm lòng yêu thương vô hạn của họ đối với con.

Cuộc sống cần phải cân bằng, sai lầm thường xuất phát từ việc đi quá giới hạn, và những trục trặc trong các mối quan hệ thường từ việc vượt quá mức độ, điều quan trọng là phải giữ cho mọi thứ ở mức độ phù hợp.

Dù là với bạn bè, người yêu, người thân hay đồng nghiệp, luôn cần biết giữ lấy sự điều độ trong giao tiếp. Tóm lại, quy tắc "2/8" là một triết lý sống giúp chúng ta cân bằng mọi thứ trong cuộc sống. Hãy ghi nhớ quy tắc này và áp dụng nó vào các mối quan hệ của bạn để có một cuộc sống hài hòa và hạnh phúc.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số lời khuyên sau đây:

Sống cho hiện tại: Đừng quá lo lắng về tương lai hay hối tiếc về quá khứ. Hãy tập trung vào hiện tại và tận hưởng từng khoảnh khắc.

Biết ơn: Biết ơn những gì bạn đang có và trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống.
Giúp đỡ người khác: Giúp đỡ người khác không chỉ mang lại niềm vui cho họ mà còn khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Học hỏi không ngừng: Trau dồi kiến thức và kỹ năng để phát triển bản thân và hoàn thiện cuộc sống.

Theo Vương Hỷ, Nguồn Aboluowang
An Hạnh dịch

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Mối quan hệ êm ấm đều không thể thiếu quy tắc '2/8'