Một quốc gia ngắt Internet di động và cấm người dân truy cập Tiktok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Senegal đã cấm ứng dụng TikTok trên toàn quốc vào ngày 2 tháng 8 năm 2023, sau đó tiếp tục cắt toàn bộ truy cập internet trên thiết bị di động vào ngày 5 tháng 8 năm 2023, theo Bloomberg.

Trong nhiều năm, các chính phủ trên thế giới đã chỉ trích mạng xã hội "tiếp tay" cho việc truyền bá thông tin sai sự thật và kích động bạo lực. Đầu tuần qua, chính phủ Senegal đã áp đặt lệnh cấm TikTok trên tất cả nhà mạng. Tiếp sau đó là lệnh cắt toàn bộ Internet trên thiết bị di động.

Chính phủ tuyên bố rằng lệnh cấm là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch. Tuy nhiên, nhiều người Senegal tin rằng lệnh cấm là nhằm kiểm duyệt các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ở nhiều quốc gia châu Phi, điện thoại thông minh và kết nối di động là phương tiện truy cập Internet duy nhất của nhiều người. Điều này là do máy tính và mạng cố định không phổ biến ở các quốc gia này. Do đó, quyết định của Senegal cấm truy cập Internet di động đã ngay lập tức tác động đến cuộc sống người dân. Hầu hết dịch vụ thanh toán di động cũng đã bị gián đoạn.

Lệnh cấm internet di động đã khiến người dân không thể truy cập thông tin và dịch vụ quan trọng, bao gồm ngân hàng, giáo dục và y tế.

Maimouna Sow, một người bán hàng ở Senegal, đang ở chợ mua đồ cho khách hàng thì mất kết nối. "Tôi không thể nhắn tin cho khách hàng", cô ấy nói. Cô ấy thậm chí không thể thanh toán hóa đơn trong cửa hàng tạp hóa hoặc đổ xăng bằng ví điện tử của mình. Những người xung quanh đang đổ xô đến các cây ATM để rút tiền mặt.

Một giám đốc điều hành tại một hãng viễn thông ở Senegal cho biết chính phủ ra lệnh cho các công ty ngừng dịch vụ Internet và TikTok từ 8h sáng đến 2h sáng hôm sau. Các nhà khai thác đang yêu cầu Bộ Truyền thông Senegal làm rõ khi nào lệnh sẽ được dỡ bỏ.

Senegal không phải quốc gia đầu tiên cắt Internet. Trước đó, chính phủ Ethiopia đã hạn chế quyền truy cập vào một số trang web và Internet trong nhiều năm do những bất ổn trong nước. Đêm trước cuộc bầu cử tổng thống của Uganda năm 2021, Internet đã bị chặn. Iran từng dựng hàng rào lửa vào các trang web khi giá nhiên liệu tăng vọt năm 2019.

Dương Minh

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Một quốc gia ngắt Internet di động và cấm người dân truy cập Tiktok