NASA đẩy nhanh tư nhân hóa ngành vũ trụ và sớm xây dựng nền kinh tế mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA đang đẩy nhanh tư nhân hoá ngành vũ trụ, sớm xây dựng nền kinh tế mặt trăng và thiết lập một căn cứ nghiên cứu khoa học trên bề mặt mặt trăng trong thập kỷ tới.

Hơn 50 năm sau sứ mệnh Apollo cuối cùng, Hoa Kỳ sẽ cố gắng một lần nữa hạ cánh tàu thám hiểm lên mặt trăng vào ngày 25 tháng 1 năm 2024, người đứng đầu công ty tư nhân đầu tiên đã hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên bề mặt mặt trăng cho biết.

Theo Phys.com, tàu Peregrine, được phát triển bởi công ty Astrobotic của Mỹ, sẽ đổ bộ lên bề mặt Mặt trăng mà không có người trên tàu. Giám đốc điều hành John Thornton cho biết họ sẽ mang theo các thiết bị của NASA để nghiên cứu môi trường mặt trăng nhằm chuẩn bị cho các sứ mệnh có người lái Artemis của NASA.

Vài năm trước, NASA đã có quyết định là ủy quyền cho các công ty tư nhân của Hoa Kỳ vận chuyển các thiết bị thí nghiệm và công nghệ khoa học lên mặt trăng—một chương trình có tên CLPS.

Những hợp đồng giá cố định này sẽ giúp phát triển nền kinh tế mặt trăng và cung cấp dịch vụ vận tải với chi phí thấp hơn.

Thornton cho biết vào hôm thứ Tư ngày 29/11/2023 trong cuộc họp báo tại trụ sở công ty của ông ở Pittsburgh: “Một trong những thách thức lớn đối với những gì chúng tôi đang làm ở đây là cố gắng phóng và hạ cánh tàu đổ bộ lên bề mặt mặt trăng với chi phí thấp nhất, chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí thông thường”.

Ông nói: “Chỉ có khoảng một nửa số sứ mệnh lên bề mặt mặt trăng là thành công”.

"Vì vậy, đây chắc chắn là một thử thách khó khăn. Tôi sẽ vừa lo lắng vừa hồi hộp ở mọi giai đoạn của chiến dịch này."

Dự kiến cất cánh vào ngày 24 tháng 12 từ Florida trên chuyến bay đầu tiên của tên lửa mới của tập đoàn công nghiệp ULA, có tên Vulcan Centaur và đổ bộ lên bề mặt mặt trăng vào ngày 25 tháng 1.

Việc hạ cánh sẽ được thực hiện tự động, không có sự can thiệp của con người nhưng sẽ được giám sát từ trung tâm điều khiển của công ty.

Vào mùa xuân năm nay, công ty khởi nghiệp tư nhân i-Space của Nhật Bản đã cố gắng trở thành công ty tư nhân đầu tiên đáp xuống mặt trăng, nhưng sứ mệnh đã kết thúc trong một vụ tai nạn. Israel cũng phải chịu một thất bại trong năm 2019.

Cho đến nay chỉ có 4 quốc gia hạ cánh thành công lên mặt trăng là: Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và gần đây nhất là Ấn Độ.

Ngoài Astrobotic, NASA còn ký hợp đồng với các công ty khác như Firefly Aerospace, Draper và Intuitive Machines để thực hiện các sứ mệnh không gian vũ trụ nói chung và mặt trăng nói riêng.

Chiếc thứ hai sẽ cất cánh trên tên lửa SpaceX cũng vào tháng Giêng năm 2024.

Chris Culbert, người quản lý chương trình CLPS cho biết: “Lãnh đạo NASA nhận thức được những rủi ro và chấp nhận rằng một số sứ mệnh này có thể không thành công”.

Ông nói: “Không phải tất cả các lần hạ cánh đều thành công nhưng chương trình CLPS cũng đã có tác động đến cơ sở hạ tầng thương mại cần thiết để thiết lập nền kinh tế mặt trăng”.



BÀI CHỌN LỌC

NASA đẩy nhanh tư nhân hóa ngành vũ trụ và sớm xây dựng nền kinh tế mặt trăng