Nghiên cứu phát hiện oxy trong bầu khí quyển địa ngục của sao Kim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bầu khí quyển của sao Kim nổi tiếng là cực đoan. Không khí của nó có tính ăn mòn và đủ nóng để làm tan chảy chì. Những đám mây bồng bềnh của nó rất độc hại đối với con người. Đôi khi, nó còn có mưa axit. Nhưng các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra rằng, giữa các lớp khí độc của bầu không khí khắc nghiệt này có một lớp oxy phân tử mỏng.

Sao Kim nhận được ít sự quan tâm khoa học hơn nhiều so với sao Hỏa, người láng giềng khác của Trái Đất. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây về việc hợp chất hữu cơ phosphine có thể tồn tại trong các đám mây của sao Kim đã làm dấy lên những sự quan tâm đối với hành tinh này.

Một nhóm các nhà vật lý thiên văn người Đức đã nghiên cứu dữ liệu về sao Kim từ Đài thiên văn hồng ngoại tầng bình lưu (SOFIA) của NASA, một chiếc Boeing 747 được gắn thêm một kính viễn vọng hồng ngoại dài 2,7 mét. Họ đã tập trung xem xét 17 vị trí trong bầu khí quyển ở cả mặt ban ngày và ban đêm của hành tinh này, và phát hiện ra rằng oxy phân tử – một loại khí bao gồm các nguyên tử oxy riêng lẻ không liên kết – có mặt tại tất cả các vị trí.

Nhưng điều này không có nghĩa là các phi hành gia có hít thở được nếu họ đi lên sao Kim. Oxy phân tử khác với oxy mà chúng ta hít thở trên Trái đất: Trong khi oxy thở được bao gồm hai nguyên tử oxy liên kết với nhau, tạo thành phân tử O2, thì oxy phân tử là một hỗn hợp gồm các nguyên tử oxy đơn lẻ. Nếu con người hít phải oxy phân tử, nó sẽ dễ dàng phản ứng với các mô trong phổi và không thể đi vào máu được.

Trước đây người ta đã quan sát thấy oxy ở phần ban đêm của sao Kim, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó ở cả những vùng ban ngày. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng oxy phân tử tích tụ khi nhiệt từ Mặt trời phá vỡ các phân tử carbon dioxide và carbon monoxide. Sau đó, những cơn gió tầng cao trong bầu khí quyển sao Kim cuốn oxy phân tử đến mặt ban đêm của hành tinh, nơi chúng dần dần phản ứng với các nguyên tố khác.

Lớp oxy phân tử cũng có thể có một chút tác dụng làm mát ở các tầng cao của bầu khí quyển sao Kim. Mặc dù sự giảm nhiệt độ khiêm tốn này không đủ để bù đắp hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ của hành tinh, nó gợi ý về một quá khứ ôn hòa, dễ chịu hơn của hành tinh.

Phát hiện này cũng nhấn mạnh các nhà khoa học vẫn còn phải tìm hiểu thêm nhiều điều về "người anh em song sinh" của Trái đất. Với hai sứ mệnh sắp tới của NASA cũng như một sứ mệnh do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đứng đầu, các nhà khoa học sẽ có thể thực nhiều khám phá hơn về sao Kim.

Phát hiện mới được công bố ngày 7/11 trên tạp chí Nature Communications.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu phát hiện oxy trong bầu khí quyển địa ngục của sao Kim