Nghiên cứu: Có thể có sự sống trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học từ lâu đã xem Enceladus, một trong những mặt trăng của sao Thổ có chứa một đại dương dưới lớp vỏ đá dày, là một trong những địa điểm tốt nhất để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất...

Giờ đây, một phân tích mới về dữ liệu được thu thập bởi tàu vũ trụ Cassini, sứ mệnh của NASA quay quanh Sao Thổ và các mặt trăng của nó từ năm 2004 đến năm 2017, đã phát hiện ra bằng chứng hấp dẫn hỗ trợ thêm cho ý tưởng về Enceladus như một thế giới đại dương có thể ở được.

Enceladus bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà khoa học vào năm 2005 vì người ta quan sát thấy những đám hạt băng và hơi nước bốc lên qua các vết nứt trên lớp vỏ băng của mặt trăng và thoát vào không gian. Tàu vũ trụ Cassini đã bay qua các luồng khí và “lấy mẫu” chúng. Sau khi phân tích, dữ liệu cho thấy sự hiện diện của các hợp chất hữu cơ trong các mẫu khí, một số trong đó còn là thành phần quan trọng cho sự sống.

Phân tích dữ liệu mới nhất từ các chuyến bay ngang qua Enceladus của Cassini đã phát hiện ra phân tử hydro cyanide, một chất độc hại đối với con người nhưng rất quan trọng đối với các quá trình thúc đẩy sự sống. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy bằng chứng chứng minh rằng đại dương của Enceladus có các hợp chất hữu cơ cung cấp năng lượng hóa học mà có thể được sử dụng làm nguồn nhiên liệu cho mọi dạng sống.

Một nghiên cứu chi tiết về những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.

Jonah Peter, nghiên cứu sinh tiến sĩ vật lý sinh học tại Đại học Harvard, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Enceladus là nơi chứa một số phân tử quan trọng nhất để tạo ra các khối xây dựng của sự sống và duy trì sự sống đó thông qua các phản ứng trao đổi chất”.

“Enceladus dường như không chỉ đáp ứng các yêu cầu cơ bản cho sự sống, mà giờ đây chúng tôi còn có ý tưởng về cách các phân tử sinh học phức tạp có thể hình thành ở đó và những loại con đường hóa học nào có thể liên quan”.

Các thành phần cần thiết cho sự sống như chúng ta biết trên Trái đất bao gồm nước, năng lượng và các nguyên tố hóa học. Peter cho biết nghiên cứu mới này cung cấp cho các nhà khoa học những con đường hóa học có thể được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Giờ đây, các tác giả nghiên cứu muốn điều tra mức độ pha loãng của các hợp chất hữu cơ trong đại dương dưới bề mặt vì sự pha loãng của các hợp chất này có thể xác định liệu Enceladus có thể hỗ trợ sự sống hay không.

Trong tương lai, những nhà thiên văn học hy vọng sẽ gửi một sứ mệnh chuyên dụng để điều tra Enceladus, có thể đưa ra câu trả lời dứt khoát về việc liệu sự sống có tồn tại trong thế giới đại dương này hay không.

Mặc dù sứ mệnh Cassini đã kết thúc cách đây sáu năm nhưng dữ liệu của nó vẫn là một kho thông tin mới mẻ.

“Những quan sát của sứ mệnh này tiếp tục cung cấp cho chúng ta những hiểu biết mới về sao Thổ và các mặt trăng của nó – bao gồm cả Enceladus bí ẩn”, đồng tác giả nghiên cứu Tom Nordheim, nhà khoa học hành tinh tại JPL, người đã làm việc trong sứ mệnh Cassini, cho biết trong một tuyên bố.

Theo CNN



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Có thể có sự sống trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ