Người phụ nữ ở Đồng Nai sinh 5 con trong 13 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chị Đỗ Thị Tuyến, 32 tuổi, ở xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, là một trường hợp vô cùng hy hữu - chị đã sinh 5 người con chỉ trong vòng 13 tháng.

Chị Đỗ Thị Tuyến và anh Nguyễn Văn Toản, 34 tuổi, kết hôn năm 2016. Người vợ được chẩn đoán bị đa nang buồng trứng nên hai vợ chồng buộc phải dùng thủ thuật kích trứng để tăng khả năng thụ thai. Sau đó, chị Tuyến mang thai tự nhiên, vợ chồng anh chị chào đón cặp song sinh Minh Khôi và Minh Khang ra đời vào tháng 10/2020.

Bốn tháng sau khi sinh, chị Tuyến lại bất ngờ phát hiện mình mang thai. Lúc đó, hai con đầu của chị mới hơn 7 tháng tuổi. Chị Tuyến vô cùng lo lắng vì chị mang tam thai trong khi vết mổ từ lần sinh trước vẫn chưa lành.

Thai kỳ đầy sóng gió

Thai kỳ của chị Tuyến diễn ra trong điều kiện vô cùng khó khăn, vừa mang bầu mệt mỏi lại phải chăm hai con nhỏ, không có đêm nào chị Tuyến được tròn giấc. Tới tháng thứ tư, để đảm bảo cho sức khỏe của người mẹ cũng như cái thai trong bụng đang lớn dần, vợ chồng chị Tuyến buộc phải gửi hai con đầu đến nhờ ông bà ngoại cách 20 km chăm con giúp. Ngày đưa hai con đi gửi, chị Tuyến chỉ dám đứng nép sau cửa ôm miệng kìm nén tiếng khóc trong khi hai hàng nước mắt chảy dài. Hai đứa con bé bỏng mới hơn 7 tháng đã phải cai sữa, rời xa vòng tay của mẹ.

Sinh 3 trong điều kiện nguy hiểm

Chị Tuyến bắt đầu tập trung chăm sóc cho thai kỳ của mình. Được 28 tuần, thai có nguy cơ dọa sảy nên chị Tuyến phải nhập viện. Đến tuần 32, người mẹ mang thai 3 phải sinh mổ vì nguy cơ sinh non cao. Sau khi mổ, 3 bé không được về với mẹ mà phải chuyển qua nằm lồng kính. 3 ngày không được gặp con, người mẹ không chịu được nỗi lo lắng, nhớ con, nên đã lấy hết sức để đến gặp các con của mình. Nhưng chưa bước được khỏi giường thì chị Tuyến đã gục xuống vì đau đớn bởi vết mổ chưa lành.

Ảnh chụp màn hình video VnExpress

Thời gian đó, do dịch Covid-19 nên hai con lớn bên ngoại không về được. Nằm ở nhà tĩnh dưỡng một tuần, người mẹ 5 con bất chấp đau đớn để vào viện gặp 3 con. May mắn thay, 3 bé nặng từ 1,8-1,9 kg, nằm trong lồng kính mạnh khoẻ. Trong khoảng thời gian đó, vợ chồng chị Tuyến nhận được rất nhiều sự trợ giúp từ gia đình, mọi người thay phiên nhau túc trực ở bệnh viện.

Nuôi 5 con nhỏ trong điều kiện khó khăn

Sau 10 ngày nằm lồng kính, 3 bé được ra viện. Một mình chị Tuyến chăm sóc 3 con nhỏ. Chị phải thức dậy nhiều lần mỗi đêm để cho các bé ăn và thay bỉm.

Anh Toản là trụ cột lo kinh tế trong gia đình, anh phải đi công trình biền biệt. Mỗi tháng, chỉ tính riêng tiền bỉm sữa cho 5 con đã là một khoản không nhỏ, đây là bài toán khó cho đôi vợ chồng trẻ với 5 người con. Ông bà nội bán hàng tạp hóa nên phụ việc cơm nước hàng ngày, còn chị Tuyến thì xoay với đàn con.

Bế ẵm các con sẽ bện hơi, vì vậy chị hạn chế bế con, đa phần để các con nằm ngay cả lúc uống sữa. Hằng đêm chị phải dậy ít nhất hai lần để thay tã bỉm và cho các con uống sữa. Bình thường, trong những tháng đầu tiên, một người chăm một bé đã rất căng thẳng, còn với chị Tuyến thì mọi việc đều phải làm gấp ba, gấp bốn.

Tuy có những lúc buồn, thương khi nghĩ đến cảnh hai con đầu phải xa bố mẹ từ lúc còn quá nhỏ, ba đứa sau cũng chẳng được bế bồng, nhưng chị Tuyến lại càng quyết tâm, cố gắng hơn nữa để chăm các con cho tốt. Cứ thế, bốn mẹ con tự chăm nhau. Được 3,5 tháng thì chị Tuyến có thể vừa chăm con vừa làm việc nhà, ông bà không phải phụ giúp nữa.

Cuộc sống hiện tại của gia đình chị Tuyến

Khi qua sinh nhật một tuổi của bộ ba, cặp anh cả được đón về. Lúc này, người mẹ 5 con lại trải qua những khó khăn thử thách khác. 5 cậu bé đến tuổi tranh giành, tinh nghịch, mỗi ngày không biết bao bận mẹ thành trọng tài phân xử.

Cũng may, 5 bé sàn sàn tuổi nhau nên có người chơi cùng và cũng “hiểu chuyện”, chỉ cần một đứa bị mẹ mắng, phạt là bốn đứa còn lại tự biết nghe lời. Bây giờ, chúng đã biết bảo nhau dọn đồ chơi khi biết mẹ về.

Ảnh chụp màn hình video VnExpress

Hiện cặp song sinh Minh Khôi và Minh Khang được ba tuổi; bộ ba Minh Anh, Minh An và Minh Châu vừa qua sinh nhật hai tuổi, 5 bé đều sàn sàn cân nặng như nhau. Vì chiều cao, cân nặng, lại thêm vẻ ngoài tương đồng, nên đi đâu mọi người cũng tưởng là 5 anh em đồng sinh.

Chị Tuyến cho biết, có đôi lúc chị và người nhà cũng bối rối để phân biệt từng đứa. Tuy nhiên, nhờ bản năng làm mẹ nên chị nhận được từng đứa, để cho mọi người dễ phân biệt, chị mặc đồ khác nhau cho các con. Trong quá trình chăm sóc, tính nết từng đứa chị đã hiểu rõ và không còn nhầm nữa.

Muốn chăm các con khoẻ mạnh, không ốm đau, để tiết kiệm chi phí, chị Tuyến quyết định ở nhà chăm các con cho đến khi chúng được 5 tuổi. Dù gia đình đông con, không tránh khỏi cảnh thiếu thốn nhưng vợ chồng chị vẫn cố gắng để cho các con được đầy đủ.

Hành trình của chị Tuyến như một nguồn động lực cho những người phụ nữ làm mẹ nói riêng, cho tất cả chúng ta nói chung trong việc không lùi bước trước khó khăn. Điều đó cũng cho chúng ta thấy rằng, với tình yêu và lòng quyết tâm, chúng ta có thể chinh phục ngay cả những thử thách đáng sợ nhất. Nó nhắc nhở chúng ta rằng gia đình là mối ràng buộc bền chặt nhất mà chúng ta có.

Ngọc Liên - Nguồn: VnExpress



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ ở Đồng Nai sinh 5 con trong 13 tháng