Nguồn tin: Chính quyền Trung Quốc đẩy nhanh lệnh cấm iPhone

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng nhiều cơ quan của chính quyền Trung Quốc và các công ty nhà nước ra lệnh cho nhân viên ngừng mang iPhone và các thiết bị nước ngoài khác tới chỗ làm. Lệnh cấm chưa từng có này do Bắc Kinh khởi xướng có thể sẽ đặt ra thách thức cho Apple và Samsung tại thị trường Trung Quốc.

Mới đây, một nguồn tin yêu cầu được giấu tên nói với Bloomberg rằng, từ 1 - 2 tháng qua, nhiều doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan chính quyền ở ít nhất 8 tỉnh của Trung Quốc, bao gồm cả các tỉnh ven biển, đã chỉ thị cho nhân viên bắt đầu sử dụng các thương hiệu điện thoại sản xuất trong nước.

Nguồn tin này cho biết đây là một bước tiến triển đáng kể so với lệnh cấm vào khoảng tháng 9 năm nay khi một số cơ quan ở Bắc Kinh và Thiên Tân bắt đầu yêu cầu nhân viên để thiết bị của nước ngoài ở nhà.

Trước đó vào tháng 9 năm nay, tờ The Wall Street Journal cũng từng dẫn lời nguồn tin cho biết, nhân viên các cơ quan trong chính quyền Trung Quốc đã được chỉ thị trong các nhóm làm việc hoặc cuộc họp rằng không được sử dụng điện thoại iPhone và các thiết bị nhãn hiệu nước ngoài khác trong khi làm việc, và cũng không được mang những thiết bị này vào văn phòng.

Hôm 8/9, Nikkei cũng đưa tin rằng lệnh cấm này đã được mở rộng tới các quan chức chính quyền địa phương và nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước.

Sau khi Bloomberg đưa tin rằng Trung Quốc đang mở rộng lệnh cấm, giá cổ phiếu của Apple đã giảm chưa tới 1% khi phiên giao dịch hôm thứ Sáu (ngày 15/12) tại New York kết thúc, xuống mức 197,57 USD (khoảng 4,8 triệu VND) một cổ phiếu. Cổ phiếu của Apple từng đạt mức cao kỷ lục vào đầu tuần này.

Nguồn thạo tin kể trên cho hay, trong tháng này, các công ty và tổ chức nhỏ ở các thành phố cấp thấp hơn đã ban hành chỉ thị bằng lời nói, điều này báo hiệu rằng một phong trào rộng lớn hơn đang bắt đầu. Các thành phố ở ít nhất 8 tỉnh gồm Chiết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, An Huy, Sơn Tây, Sơn Đông, Liêu Ninh và Hà Bắc đã đưa ra chỉ lệnh tương tự.

Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu cơ quan trong chính quyền Trung Quốc đã ban hành chỉ lệnh này và phạm vi của chúng rộng đến mức nào. Nhìn chung, lệnh cấm này có thể sẽ đặt ra thách thức lớn cho Samsung và Apple.

Vào ngày 13/9, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, một phóng viên đã đặt câu hỏi về việc chính quyền Bắc Kinh tuyên bố rằng họ nhận thấy những chiếc điện thoại di động (iPhone) này có mối đe dọa an ninh.

Khi đó, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby trả lời: "Hiển nhiên, chúng tôi đang theo dõi sự việc này với sự quan ngại. Đây là điều mà chúng tôi đã thấy trong quá khứ khi Trung Quốc tỏ ra hung hăng và có hành vi trả thù không phù hợp với các công ty Mỹ. Có vẻ như [lần này cũng] là như vậy”.

Ông Kirby cho biết thêm: "Thực tế là chúng tôi không có cách nào để hiểu hết được những gì họ đang làm và tại sao họ làm như vậy. Chúng tôi chắc chắn sẽ kêu gọi họ minh bạch hơn về những gì họ nhận thấy và những gì họ đang làm".

Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ đang theo dõi vấn đề này chặt chẽ nhất có thể và điều này thật đáng lo ngại.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Chính quyền Trung Quốc đẩy nhanh lệnh cấm iPhone