Doanh số iPhone 15 mới ra mắt tại Trung Quốc kém hơn iPhone 14

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các phân tích khác nhau, doanh số bán iPhone 15 mới của Apple tại Trung Quốc thấp hơn so với doanh số bán iPhone 14 thế hệ trước, phản ánh mức tiêu dùng tiếp tục yếu và áp lực vận hành ngày càng tăng mà Apple phải đối mặt tại Trung Quốc.

Trong dữ liệu được cung cấp cho Bloomberg News, công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research ước tính doanh số bán thiết bị hàng đầu của Apple đã giảm 4,5% so với iPhone 14 trong 17 ngày sau khi ra mắt.

Nếu ước tính ban đầu là chính xác thì đây sẽ là một trong những đợt ra mắt iPhone tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ khoảng năm 2018, khi các thương hiệu nội địa như Oppo và Vivo bắt đầu thu hút người tiêu dùng châu Á.

Counterpoint cho rằng doanh số bán iPhone sụt giảm tại Trung Quốc chủ yếu là do nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn trong việc phục hồi sau đại dịch Covid. Trước đó, Bắc Kinh áp dụng chính sách Covid cực đoan trong gần 3 năm, khiến nền kinh tế Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề. Công ty này nhấn mạnh rằng ngược lại, tại Mỹ, doanh số iPhone 15 trong 9 ngày đầu tiên có thể đạt mức tăng trưởng hai con số so với năm 2022.

Các nhà phân tích của Jefferies do ông Edison Lee dẫn dắt ước tính doanh số iPhone 15 giảm hai con số so với thế hệ trước, “được thúc đẩy” bởi sự ra mắt bất ngờ Mate 60 Pro của Huawei.

Apple đã không tăng giá cho dòng iPhone 15 mà họ ra mắt, một động thái mà một số nhà quan sát trong ngành cho rằng là để đối phó với việc nhu cầu điện thoại thông minh đang chậm lại.

Mẫu iPhone 15 cơ bản của Apple mất thời gian giao hàng gần gấp đôi hoặc lâu hơn trong năm nay so với mẫu tiền nhiệm, một dấu hiệu cho thấy sức hấp dẫn của những chiếc điện thoại mới nhất của công ty. Theo dữ liệu của Counterpoint, người mua ở Mỹ sẽ phải đợi 10 ngày để nhận được mẫu cơ bản của iPhone 15, so với chỉ 6 ngày đối với thiết bị thế hệ trước ra mắt vào năm ngoái. Đồng thời, tại Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple, thời gian chờ đợi các mẫu máy cơ bản đã tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Và điều này càng đúng hơn với iPhone 15 Pro Max. Nó cho thấy ngay cả khi đối mặt với các sản phẩm cạnh tranh như Mate 60 Pro của Huawei, Apple vẫn giữ được sức hấp dẫn đối với người mua.

Theo dữ liệu từ Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), trong nửa đầu năm 2023, thị phần của Apple trong phân khúc điện thoại di động cao cấp trên 600 USD của Trung Quốc là 67%, vẫn duy trì vị trí dẫn đầu tuyệt đối, trong khi của Huawei là 15,6%.

Ông Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint, cho biết: "Nó [iPhone mới] đang rất nóng ở Mỹ hiện giờ và chiếc iPhone mới đang có các màn trình diễn ấn tượng vào cuối tuần".

"Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường iPhone lớn nhất thế giới. Vì vậy, nó chắc chắn sẽ giảm thiểu phần nào tác động từ dữ liệu Trung Quốc".

Vài tuần trước khi iPhone ra mắt, Mate 60 Pro của Huawei đã ra mắt tại Trung Quốc. Đồng thời, Bắc Kinh đã ra lệnh cấm sử dụng iPhone trong các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước, phản ánh những thách thức ngày càng nghiêm trọng mà Apple phải đối mặt tại đất nước này.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Doanh số iPhone 15 mới ra mắt tại Trung Quốc kém hơn iPhone 14