Hàng dài người đứng chờ mua iPhone 15 trước cửa hàng Apple ở Bắc Kinh và Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc 8h sáng ngày 22/9, dòng điện thoại iPhone 15 của Apple đã chính thức được mở bán tại Trung Quốc. Đã có hàng dài người xếp hàng tại cửa hàng Apple ở Tam Lý Đồn, Bắc Kinh và ở đường Nam Kinh Đông, Thượng Hải. Khách hàng đầu tiên đến cửa hàng Tam Lý Đồn lúc 1h sáng và khách hàng đầu tiên đến cửa hàng Nam Kinh Đông lúc 5h sáng.

Vào lúc 6h45 sáng ngày 22/9, cửa hàng Apple Tam Lý Đồn ở Bắc Kinh đã chuẩn bị xong cho đợt mở bán đầu tiên, đồng thời cửa hàng cũng được thiết kế lại để đảm bảo quy trình nhận sản phẩm lúc 8h sáng.

Theo Tencent, nhân viên cửa hàng này cho biết, từ 8 - 10h sáng là thời gian lấy hàng dành riêng cho người dùng đặt mua trước, người tiêu dùng thông thường (không đặt mua sớm) tạm thời chưa được xếp hàng vào trong. Vào ngày mở bán, có hơn 600 người dùng chọn đến Tam Lý Đồn để nhận điện thoại.

Vào ngày 22/9/2023 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, người dân xếp hàng bên ngoài cửa hàng Apple để mua iPhone 15 mới ra mắt và các sản phẩm khác. (Kevin Frayer / Getty Images)

Lúc 7h sáng, hơn 20 khách hàng đã xếp hàng trước cửa hàng Apple Tam Lý Đồn để nhận sản phẩm. Người đàn ông đứng đầu hàng cho biết, để được xếp đầu tiên, ông đã đến đây từ 1h sáng.

Những chiếc iPhone 15 đang được ngỏ bán lại với mức chênh cao hơn giá gốc từ 1.200 đến 1.500 nhân dân tệ (4 - 5 triệu VND), chủ yếu tập trung vào dòng iPhone 15 Pro.

Ông Chu Bồng An (Zhou Pengan), một người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội Weibo và Toutiao của Trung Quốc, đăng bài cho hay: “Điện thoại di động dòng iPhone 15 của Apple đã chính thức được phát hành vào thứ Sáu (22/9). Cửa hàng Apple trên đường Nam Kinh Đông ở Thượng Hải bắt đầu xếp hàng lúc 5h sáng; tới 10h sáng dòng người xếp hàng ở Tam Lý Đồn, Bắc Kinh đã vắt từ khu vực tầng một lên tầng hai”.

Ông Deirdre O’Brien, phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh bán lẻ của Apple, cũng đến cửa hàng ở Tam Lý Đồn và nói: “Có lẽ không quốc gia nào hào hứng với sản phẩm mới của chúng tôi như Trung Quốc”.

Ông Chu Bồng An bình luận trong một bài đăng trên Weibo: "Độ bán chạy của điện thoại di động Apple tại thị trường Trung Quốc cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc không bài ngoại và vẫn sẵn sàng móc hầu bao cho 'sản phẩm nước ngoài' tốt...".

Bài đăng của ông Chu Bồng An trên Weibo. (Ảnh chụp màn hình)

Đầu tháng này, nguồn tin chỉ ra rằng nhà chức trách Trung Quốc đã cấm các quan chức chính phủ và nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước sử dụng điện thoại Apple tại nơi làm việc, họ được yêu cầu sử dụng điện thoại di động sản xuất trong nước. Thông tin này được đông đảo người dân Trung Quốc và ngoại giới quan tâm. Sau đó, chính quyền Trung Quốc đã nhanh chóng phủ nhận. Tuy nhiên, The Epoch Times nhận được tin rằng có rất nhiều khu vực đã cấm mang điện thoại di động vào văn phòng.

Hiện tại, thị trường Trung Quốc chiếm gần 1/5 doanh số iPhone của Apple. Theo dữ liệu do tổ chức nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố, vào năm ngoái, vivo đứng đầu về doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc với thị phần 19,2%, tiếp theo là Apple với 18,0%.

Vào ngày 22/9/2023, người dân xếp hàng mua điện thoại di động iPhone 15 mới ra mắt tại một cửa hàng Apple ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (STR/AFP via Getty Images)

Nhà bình luận thời sự Vương Hách (Wang He) nói với The Epoch Times vào ngày 22/9 rằng, việc người hâm mộ Apple xếp hàng mua điện thoại di động cho thấy khả năng lừa dối người dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã giảm đi rất nhiều, thực tế là nó không còn có thể đầu độc người dân nữa.

Ông nói rằng, chính quyền Trung Quốc hiện đang đàn áp Apple và cấm công chức và nhân viên doanh nghiệp nhà nước sử dụng sản phẩm của hãng này. Đồng thời, còn thúc đẩy mạnh mẽ điện thoại di động sản xuất trong nước - Huawei, thời điểm mở điện thoại Huawei trùng với chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ. Những hành động này phản ánh sự phòng bị và gây áp lực của Bắc Kinh đối với Apple.

Ông nói, khi Apple mới vào Trung Quốc, họ đã bí mật đàm phán với ĐCSTQ nhưng hiện tại tình hình đã thay đổi rất nhiều, Apple cũng đang di dời (chuỗi cung ứng) và đa dạng hóa bố cục sản xuất. Điều này khiến ĐCSTQ rất tức giận, vậy nên họ mới trưng ra điện thoại di động Huawei nhằm tuyên bố, bất chấp sự phong tỏa của Mỹ, Trung Quốc vẫn có thể sản xuất chip và Huawei vẫn có thể sản xuất điện thoại.

“Trong bầu không khí kiểm soát ngôn luận, bề ngoài ai (ở Trung Quốc) cũng nói điện thoại Huawei tốt, nhưng trên phương diện mở bán tại cửa hàng chính, ĐCSTQ vẫn không thể đàn áp những người hâm mộ Apple. Đây vốn là hành vi của người tiêu dùng, nhưng ĐCSTQ sẽ nhìn nhận nó từ góc độ chính trị".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàng dài người đứng chờ mua iPhone 15 trước cửa hàng Apple ở Bắc Kinh và Thượng Hải