Một loại thuốc sắc cổ xưa chữa được các bệnh về da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh eczema (chàm) là một tình trạng viêm da thường gặp, đôi khi bắt đầu từ thời thơ ấu, gây ngứa, khô da, mẩn đỏ, bong tróc, mụn nước và nhiễm trùng da.

Một bệnh nhân nam 49 tuổi, làm việc nghiên cứu khoa học cho chính phủ Hoa Kỳ, bị chàm mãn tính và ngứa da lâu ngày ở tay, lưng và chân. Bệnh eczema thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi và các triệu chứng khác có thể phát triển như cảm lạnh, ho và ngứa họng.

Ông đã thăm khám với một số bác sĩ ở Trung Quốc trước khi đến Hoa Kỳ và được kê đơn thuốc mỡ bôi hormone, cuối cùng đã giúp giảm ngứa. Nhưng ngay sau đó, ông phát hiện da mình bị tổn thương nghiêm trọng do loại thuốc mỡ đang sử dụng.

Bệnh nhân đến phòng khám chúng tôi sau khi vợ ông ấy nghe tin có một bác sỹ Đông y (TCM) giỏi là lương y Phùng Túc An. Bác sĩ Phùng là người sáng chế ra “Vị Nãi An”, một loại thuốc Đông dược được cấp bằng sáng chế của Trung Quốc, rất hiệu quả cho các vấn đề về dạ dày.

Chẩn đoán và điều trị theo Y học cổ truyền Trung Quốc

Trong Y học cổ truyền Trung Quốc, khí (năng lượng sống), huyết (máu) và dịch cơ thể là những yếu tố thiết yếu cho các hoạt động sống. Chúng đều được sản sinh từ các tạng phủ bên trong cơ thể và lưu thông liên tục khắp cơ thể. Duy trì sự đủ đầy và lưu thông của các yếu tố này là vô cùng quan trọng cho sức khỏe và tinh thần. Bệnh tật hoặc các tình trạng khác được cho là do sự ứ trệ hoặc thiếu hụt các yếu tố này gây ra.

Theo YHCT, nhiều bệnh được cho là do các yếu tố từ môi trường bên ngoài gây ra. Những yếu tố này được gọi là lục tà (lục dâm) - sáu tà khí bên ngoài, được phân loại thành phong (gió), hàn (lạnh), nhiệt (nóng), táo (khô), thấp (ẩm ướt).

Bác sĩ Phùng chẩn đoán bệnh nhân bị khí hư (thiếu khí) và cơ thể có nhiệt và thấp (ẩm ướt). Ông kê cho bệnh nhân một thang thuốc sắc để bổ sung khí và dặn uống trong một tuần.

Vào ngày thứ hai, bệnh nhân gọi đến phòng khám và nói rằng kết quả thật tuyệt vời - chỉ sau hai ngày uống thuốc, ngứa da của ông đã biến mất. Ông ấy nói rằng điều đó khó có thể giải thích được và muốn gặp lại bác sĩ để tìm hiểu tại sao bài thuốc lại hiệu quả đến vậy - tại sao anh ấy lại hồi phục nhanh chóng như vậy.

Mối quan hệ giữa Phổi và Da

Bác sĩ Phùng giải thích cho bệnh nhân: Bên trong cơ thể anh ấy bị nhiệt và thấp (ẩm ướt), và phổi bị hư. Y học cổ truyền Trung Quốc công nhận mối quan hệ giữa phổi và da. Nếu phổi suy yếu, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến da.

Khi phổi yếu, "phong" (gió) dễ dàng xâm nhập vào da, điều này có nghĩa là khi da "bị phong", bên ngoài sẽ lạnh - nhưng bên trong cơ thể lại nóng và ẩm ướt. Khi bên trong ẩm ướt và bên ngoài có gió và lạnh, thì chúng sẽ xảy ra "chiến tranh" trên bề mặt da.

Những người không bị hư khí có thể đẩy lùi gió và lạnh từ bên ngoài, sau đó nhiệt và ẩm ướt bên trong sẽ thoát ra ngoài, và cơ thể sẽ cân bằng. Bệnh nhân không thể chịu được nhiệt và ẩm ướt bên trong cùng gió và lạnh bên ngoài, do đó tình trạng chàm xuất hiện.

Loại thuốc mà bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân bao gồm Hoàng kỳ để tăng cường Phế khí (phổi), tăng cường sức đề kháng ngoại bì (bề mặt cơ thể) và tăng cường Vị khí (dạ dày). Sử dụng các vị thuốc Y học cổ truyền như Hoàng Bá và Địa hoàng có thể loại bỏ thấp, nhiệt. Dùng Bản lam căn (Radix isatidis), Kim ngân hoa, Phục linh để loại bỏ nhiệt độc do khí thấp nhiệt tạo ra. Bản lam căn và Kim ngân hoa là hai loại thảo mộc rất hữu ích trong việc giải nhiệt độc .

Ông Phùng cũng giúp bệnh nhân dưỡng huyết bằng Bạch chỉ, Rễ mẫu đơn đỏ và các loại thảo mộc khác. Nếu có phong hàn, có hiện tượng kết hợp của thấp, táo (khô) gây ra ngoại nhiệt thì phải điều trị bằng vỏ rêu trắng, quả Xà sàng (Cnidium), Khổ sâm bắc (sophora flavescens) và Xích thược (radix pectinea) có tác dụng chống ngứa da. Do bác sĩ có chẩn đoán rõ ràng và chỉ định cụ thể nên bệnh nhân có được kết quả ngay và kéo dài.

Chính nhờ việc chẩn đoán rõ ràng và kê đơn cụ thể của bác sĩ Phùng mà kết quả điều trị của bệnh nhân đã diễn ra nhanh chóng và lâu dài.

Kết quả điều trị rất tích cực

Kết quả điều trị của bệnh nhân rất khả quan và ông ấy trở thành khách quen của phòng khám, đưa cả vợ và đồng nghiệp đến khám.

Bác sĩ Phong chia sẻ: “Bất cứ khi nào nhìn thấy những điều kỳ diệu như vậy xảy ra, tôi lại càng yêu thích sự nghiệp Y học Cổ truyền Trung Hoa của mình hơn. Tôi hy vọng rằng thông qua công việc của mình, tôi có thể mở ra cánh cửa cho nền y học cổ truyền Trung Quốc, mặc dù đang dần dần mai một, nhưng thực sự nó đang mang lại lợi ích cho hàng triệu người.”

Một số các loại thảo dược bên trên có thể được tìm thấy ở các chợ thực phẩm châu Á địa phương.

Lưu ý: Vì mỗi người có thể chất khác nhau nên chúng ta cần tham khảo ý kiến của ​​bác sĩ hoặc chuyên gia Y học cổ truyền.

Theo Serene Feng, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Serene Phùng là bác sĩ châm cứu và nhà thảo dược được cấp phép ở Úc và Mỹ trong gần 20 năm. Cô có bằng Tiến sĩ về Châm cứu và Đông y tại Viện Đông y Đại Tây Dương năm 2017, chuyên ngành về sức khỏe phụ nữ, lo âu và kiểm soát cơn đau. Cô cũng được cấp phép hành nghề châm cứu ở New York và New Jersey.

 



BÀI CHỌN LỌC

Một loại thuốc sắc cổ xưa chữa được các bệnh về da