Nguồn tin: Trung Quốc cấm cơ quan chính phủ sử dụng iPhone

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang “bắt gián điệp” trên khắp đất nước và kích động tư tưởng bài ngoại. Trước đây, xe điện Tesla đã bị hạn chế ở Trung Quốc. Theo truyền thông Mỹ, Bắc Kinh đã ra lệnh cho các quan chức cấp trung ương không sử dụng iPhone tại nơi làm việc.

Tờ The Wall Street Journal hôm 6/9 dẫn lời nguồn tin cho biết, trong vài tuần gần đây, nhân viên các cơ quan chính phủ Trung Quốc đã được chỉ thị trong các nhóm làm việc hoặc cuộc họp rằng không được sử dụng điện thoại iPhone và các thiết bị nhãn hiệu nước ngoài khác trong khi làm việc, và cũng không được mang những thiết bị này vào văn phòng.

Bài báo cho hay, hiện vẫn chưa rõ phạm vi của lệnh cấm. Tuy nhiên, một số nhân viên của cơ quan quản lý giám sát thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cũng đã nhận được chỉ thị tương tự.

Nguồn tin nói rằng, chính quyền Trung Quốc trong nhiều năm qua đã hạn chế các quan chức tại một số cơ quan sử dụng iPhone tại nơi làm việc, nhưng lệnh cấm hiện đã được mở rộng và chính quyền cũng đang tăng cường nỗ lực để đảm bảo lệnh cấm được thực thi nghiêm ngặt.

Theo bài báo, Văn phòng Thông tin của Quốc vụ viện Trung Quốc và công ty Apple vẫn chưa phản hồi về sự việc này.

The Wall Street Journal chỉ ra rằng lệnh cấm này có thể gây hiệu ứng ớn lạnh (Chilling effect) và ảnh hưởng đến các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài được bán ở Trung Quốc, ví như Apple, v.v. Apple đang thống trị thị trường điện thoại thông minh cấp cao ở Trung Quốc, Trung Quốc cũng là một trong những thị trường lớn nhất của hãng này.

"Hiệu ứng ớn lạnh" đề cập đến hiện tượng các cá nhân hoặc nhóm không thể tham gia biểu đạt vì sợ vi phạm luật pháp hoặc quy định. “Hiệu ứng ớn lạnh” thường xảy ra khi một đạo luật quá rộng hoặc quá mơ hồ.

Theo bài báo, lệnh này được đưa ra nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và tăng cường kiểm soát Internet, cũng như hạn chế luồng thông tin nhạy cảm bị tuồn ra khỏi Trung Quốc.

Trong khi cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, ông Tập Cận Bình vẫn luôn nhấn mạnh đến cái gọi là “an ninh quốc gia”. Nhà chức trách Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát dữ liệu và hoạt động trực tuyến trong những năm gần đây.

Vào tháng 7 năm nay, chính quyền Trung Quốc bắt đầu thực thi toàn diện “Luật Phản gián điệp” phiên bản sửa đổi. Nhà chức trách hiện đang kêu gọi các cơ quan chính phủ và các công ty nhà nước thay thế công nghệ nước ngoài, bao gồm máy tính, hệ điều hành và phần mềm, bằng những sản phẩm được sản xuất trong nước mà họ cho là “an toàn và có thể kiểm soát”.

Để phát triển nền kinh tế, chính quyền Bắc Kinh đã hỗ trợ mạnh mẽ cho chuỗi công nghiệp đặt tại Trung Quốc của các thương hiệu Mỹ như điện thoại di động Apple và xe điện Tesla. Nhưng đồng thời, họ cũng hạn chế việc sử dụng điện thoại di động Apple và xe điện Tesla ở Trung Quốc. Nhiều nơi ở Trung Quốc đã cấm Tesla đi vào một số khu vực "nhạy cảm", gần đây còn có thông tin rằng Tesla không được phép đi qua cầu cạn ở Hàng Châu.

Một số người cho rằng cách làm của chính quyền Trung Quốc khá mâu thuẫn. Cũng có người cho rằng những hạn chế của chính quyền đối với Apple và Tesla chỉ là một động thái chính trị nhằm củng cố tư tưởng bài ngoại.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Trung Quốc cấm cơ quan chính phủ sử dụng iPhone