Nghiện điện thoại di động giống như nghiện cờ bạc và ma túy! Chuyên gia khuyên dùng cách này để cai nghiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiện điện thoại thông minh tương tự như hầu hết các rối loạn gây nghiện, tuy nhiên, nghiện điện thoại sẽ làm cho những rủi ro trở nên ngấm ngầm và lan rộng hơn.

Theo thống kê, hơn 6,6 tỷ người trên thế giới sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc, lướt web hay chơi game. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh việc nghiện điện thoại sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, chẳng hạn như chứng trầm cảm, vô sinh và trí não chậm phát triển, v.v., vì vậy hãy cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào điện thoại di động.

Nghiện điện thoại di động cản trở sự phát triển trí não của trẻ

Nghiện được định nghĩa là một hành vi thú vị, do tiếp xúc nhiều lần, dần dần dẫn đến mất kiểm soát và dẫn đến những hậu quả tiêu cực hơn nữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghiện điện thoại di động cũng giống như hầu hết các bệnh gây nghiện, nhưng điện thoại di động nhỏ gọn, dễ thao tác và di động nên tiềm ẩn nhiều rủi ro và phổ biến hơn.

Vào tháng 4 năm nay, dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Úc (ABS) công bố cho thấy, 90% trẻ em dành ít nhất 1 giờ mỗi tuần trên màn hình và số trẻ em dành hơn 20 giờ mỗi tuần đã tăng lên. Trong khi tỷ lệ trẻ em từ 5 đến 14 tuổi sử dụng màn hình không đổi (90%) so với năm 2017-2018, thì thời lượng sử dụng lại tăng lên.

Michelle Ducat, người đứng đầu bộ phận thống kê giáo dục tại Cục Thống kê, cho biết: 40% trẻ em dành từ 10 đến 19 giờ trên màn hình, nhưng số trẻ em sử dụng màn hình hơn 20 giờ một tuần đã tăng từ 16% lên 19% và 24%.

Giáo sư Ryuta Kawashima, Viện trưởng Viện Khoa học Y khoa Đại học Tohoku, Nhật Bản, đồng thời là chuyên gia về não bộ, đã thực hiện nghiên cứu kéo dài 3 năm trên 224 học sinh tiểu học, cho thấy: học sinh sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài không chỉ suy giảm khả năng ngôn ngữ mà còn gần như ngừng phát triển não bộ trong vòng ba năm. Thường xuyên sử dụng điện thoại di động mỗi ngày trong ba năm trung học cơ sở, não bộ tương đương với trình độ của học sinh lớp sáu tiểu học.

Ryuta Kawashima cho biết, qua khảo sát hơn 70.000 học sinh tiểu học và trung học ở Nhật Bản, trẻ em sử dụng điện thoại di động càng lâu thì điểm số càng giảm sút.

Trong cuốn sách của mình, ông giải thích rằng tương tác mặt đối mặt kích thích não hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, cách giao tiếp đơn giản này trên Internet ít kích thích não hơn và chỉ một phần của não hoạt động. Ông nhấn mạnh rằng không thể bỏ qua tác động tiêu cực của điện thoại thông minh đối với con người.

Nghiện điện thoại di động có thể dẫn đến lo âu, trầm cảm

Một nghiên cứu năm 2019 trên 6.595 thanh thiếu niên Hoa Kỳ được công bố trên JAMA Psychiatry cho thấy, sử dụng mạng xã hội hơn 30 phút đến 3 giờ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc các triệu chứng nội tâm hóa, bao gồm lo lắng và trầm cảm, cao gấp 1,89 lần so với người không sử dụng mạng xã hội; nguy cơ sẽ tăng 2,47 lần nếu bạn sử dụng mạng xã hội 3 giờ đến 6 giờ mỗi ngày và rủi ro sẽ tăng 2,83 lần nếu bạn sử dụng hơn 6 giờ mỗi ngày. Càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, càng có nhiều lo lắng, trầm cảm và cô đơn.

Mặc dù có thể sử dụng mạng xã hội thông qua máy tính, nhưng trong hầu hết các trường hợp, mọi người sử dụng mạng xã hội thông qua phần mềm trên điện thoại di động.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người kiểm tra mạng xã hội thường xuyên nhất trong một tuần có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2,7 lần so với những người kiểm tra mạng xã hội ít nhất; nguy cơ trầm cảm cao hơn 1,7 lần so với những người dành ít thời gian lên mạng hơn.

Nghiện điện thoại di động giống như nghiện cờ bạc và ma túy

Vào tháng 7, một nghiên cứu mới của Canada cho thấy, nghiện mạng xã hội có thể gây hại như các dạng nghiện khác, chẳng hạn như cờ bạc và lạm dụng chất gây nghiện.

Một cuộc khảo sát với 750 người Canada từ 16 đến 30 tuổi của các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên truy cập mạng xã hội trên điện thoại thông minh của họ sẵn sàng hy sinh nhiều thứ để tiếp tục sử dụng mạng xã hội. Khoảng 40% trong số họ cho biết sẵn sàng từ bỏ cà phê, rượu và trò chơi điện tử; 30% cho biết họ thà không tập thể dục, không xem TV hay đến những nhà hàng yêu thích trong vòng một năm; gần 10% cho biết thà chấp nhận vô sinh hoặc từ bỏ 1 năm cuộc đời; 5% và 3% cho biết họ thà mất 5 hoặc 10 năm cuộc đời; ít hơn 5% cho biết họ sẵn sàng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc được chẩn đoán mắc các bệnh đe dọa đến tính mạng như ung thư; 10% đến 15% khác cho biết họ thà tăng 15 cân, cạo đầu, từ bỏ bằng lái xe, ngừng đi du lịch, sống không có điều hòa chứ không sẵn sàng từ bỏ mạng xã hội.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những người có mức độ nghiện điện thoại thông minh cao hơn có khả năng điều hành, phản ứng thị giác, phản ứng thính giác và tự ức chế kém hơn so với những người có mức độ nghiện điện thoại thông minh thấp hơn; nhóm cao cũng có điểm số ngày càng thấp về sợ mắc lỗi và trì hoãn.

Làm thế nào để thoát khỏi sự phụ thuộc vào điện thoại?

Ryuta Kawashima kêu gọi sinh viên tránh xa điện thoại di động khi học và giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh dưới 1 giờ mỗi ngày.

Cục Sức khỏe Tâm thần của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan đề xuất rằng, việc điều trị nghiện Internet có thể được chia thành hai phương pháp theo các nguyên nhân khác nhau. Một là giúp những người nghiện Internet hiểu bản thân, khám phá danh tính và thay đổi thông qua liệu pháp tâm lý, để cải thiện tình trạng nghiện Internet. Thứ hai là can thiệp y tế, người nghiện thường mắc các bệnh tâm thần khác như trầm cảm, lo âu,... Việc điều trị các bệnh tâm thần liên quan có thể giúp cải thiện tình trạng nghiện Internet.

Ngô Khôn Hồng, giám đốc Bộ phận Điều trị Nghiện tại Viện điều dưỡng Đào Viên thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, nhắc nhở rằng có một số cách đơn giản để giúp cai nghiện, bao gồm:

- Sử dụng thời gian rảnh rỗi của bạn để tìm hiểu các hoạt động mà bạn quan tâm;

- Sử dụng ứng dụng giúp bạn kiểm soát thời gian sử dụng;

- Tắt hết các thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ;

- Bắt đầu những việc nhỏ trong cuộc sống, bao gồm tắt điện thoại khi ăn và để điện thoại ở nhà khi đi dạo, để giúp giảm tần suất kiểm tra điện thoại của bạn;

- Lên kế hoạch cho thời gian nghỉ giải lao đều đặn, tắt thông báo tin nhắn trên điện thoại di động hoặc máy tính, v.v. và dần dần tránh xa các thiết bị công nghệ.

Theo Vương Giai Nghi - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Nghiện điện thoại di động giống như nghiện cờ bạc và ma túy! Chuyên gia khuyên dùng cách này để cai nghiện