Nhà có con gái, cha mẹ đừng nói 3 câu ‘nói đùa’ này, có thể đến tuổi già sẽ hối hận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà văn từng nói: “Việc giáo dục con cái thành người lớn là nghĩa vụ thiêng liêng của cha mẹ”. Đó không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ, chắc hẳn không cha mẹ nào lại muốn con mình tụt hậu so với người khác. Mong ước của mỗi bậc cha mẹ là muốn con trai thành rồng, con gái thành phượng. Tuy nhiên, đôi khi phụ huynh mù quáng yêu cầu con làm những gì mình muốn, mà chưa bao giờ suy ngẫm về phương pháp giáo dục của mình.

Chúng ta đều biết rằng “hổ phụ sinh hổ tử”, con có thể xuất sắc hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách mà cha mẹ giáo dục chúng. Một số cha mẹ biết cách giáo dục, nên con cái của họ xuất sắc ngay ở vạch xuất phát. Tuy nhiên, đa số các bậc cha mẹ không có cách giáo dục phù hợp, ngược lại, kìm hãm sự phát triển của con, thậm chí còn giáo dục sai cách, dẫn đến những người con ngỗ ngược, phóng túng… gây ra những hậu quả đau lòng. Trong xã hội ngày nay, không hiếm khi chúng ta nghe, đọc những trường hợp nghịch tử đánh cha mẹ, con bất hiếu thậm chí giết cha mẹ đẻ ra mình… chính là do giáo dục không đến nơi đến chốn.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con, là người thầy suốt đời của con. Thầy cô ở trường chỉ giáo dục con nhất thời, cha mẹ là người dạy dỗ con cả đời. Mỗi lời nói, hành động của cha mẹ đều có ảnh hưởng sâu sắc đến con cái. Vì vậy sau khi trở thành cha mẹ, bạn nên cẩn thận trong lời nói và hành động của mình.

Hiện nay, có không ít những phụ huynh giao việc dạy dỗ con cho nhà trường, giáo viên hay thậm chí là người giúp việc. Hoàn toàn không để tâm đến việc mình cần dạy dỗ con như thế nào, cuối cùng lại muốn con phải hiếu thảo với mình, vì cho rằng mình đã đi làm vất vả kiếm để thuê người chăm nuôi con.

Con người hay con vật, cũng đều có tình cảm của mình. Đặc biệt là con người có nhận thức, trách nhiệm với gia đình, xã hội… không phải giống như chăm cây hay nuôi con vật, chỉ cần cho ăn nuôi lớn lên là xong.

Pixabay.

Với việc phát triển không ngừng của khoa học, chất lượng cuộc sống, văn minh và tinh thần của người dân ngày càng được mở mang hơn. Tuy nhiên, cùng với sự tiến bộ đó, cũng kéo theo những mặt trái, những trào lưu tư tưởng, các quan niệm phóng túng đạo đức, dục vọng, văn hoá các nơi đều được mọi người tiếp thụ không chọn lọc. Những thứ này làm cho việc giáo dục trẻ, đặc biệt đối với con gái không còn chú trọng những đức tính vốn có của người phụ nữ. Cha mẹ không hiểu rằng con gái có tâm hồn nhạy cảm, nếu chúng ta nói hoặc dạy điều gì không phù hợp, có thể khiến tương lai của con sẽ vất vả, gian truân.

Vì vậy, cha mẹ có con gái trong nhà thì nên chú ý đến ngôn ngữ và hành vi của mình khi giáo dục con, đặc biệt không nên thường xuyên nói “đùa” những câu này. Nói quá thường xuyên sẽ hình thành quan niệm sống cho con, không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của con gái. Có thể về già cha mẹ sẽ tiếc nuối vì đã nói như vậy.

Thứ nhất: “Con không vâng lời, sau này không lấy được chồng”

Cách giáo dục con hiệu quả của đa số các bậc phụ huynh là hù dọa. Khi còn bé, các con chưa có kinh nghiệm, và nhận thức về thế giới bên ngoài còn hạn chế, nên sẽ nghe lời và coi lời cha mẹ nói là đúng. Nếu cha mẹ thường nói với con gái: “Không vâng lời thì không lấy được chồng”, sẽ hình thành quan điểm không đúng đắn về hôn nhân cho con sau này.

Một mặt sẽ khiến trẻ nghĩ rằng kết hôn là mục đích cuối cùng của mình, không thể kết hôn sẽ là điều khủng khiếp và đáng xấu hổ. Mặt khác, tâm lý này sẽ khiến trẻ cảm thấy mình bị phụ thuộc vào hôn nhân, mình không là gì trong gia đình, ở nhà phải coi chồng là số 1, không có phẩm giá và quyền lên tiếng. Thử hỏi một cô gái trong đầu với loại tư tưởng này, sau khi kết hôn có thể hạnh phúc sao?

Tư tưởng này cũng có thể khiến con gái khiêm tốn quá mức, dễ dàng đánh mất bản thân và bị nhà chồng dẫn dắt. Phải biết rằng mọi người đều có quyền sống và được đối xử tốt, trong hôn nhân cũng vậy, vợ và chồng trách nhiệm gánh vác gia đình ngang nhau. Cho nên ngàn vạn lần không nên dùng lời nói vô đạo lý này để dọa con cái. Khi cuộc sống hôn nhân của các con không hạnh phúc, tuổi già của cha mẹ chẳng phải cũng lo lắng không yên.

Thứ hai: “Con không vâng lời, thì cha/mẹ không cần con nữa”

Cha mẹ như vị thần trong lòng con cái, một khi cha mẹ dọa con rằng “Nếu con không vâng lời, thì cha/mẹ sẽ không cần con nữa”, con sẽ mất đi cảm giác an toàn. Bản tính của trẻ con là thích chơi đùa, "con người không phải thánh hiền, nên ai cũng sẽ phạm sai lầm", đặc biệt đối với con cái khó tránh khỏi lúc chúng làm những điều khiến cha mẹ không vui. Thực chất, đó đều là những điều nhỏ nhặt, nhưng cha mẹ lại luôn phóng đại lên, đe dọa chúng bằng tình cảm gia đình điều mà con cái quan tâm nhất.

PIxabay.

Có lẽ, cha mẹ chỉ là thuận miệng nói để hù dọa các con, thực sự không có ý bỏ rơi các con, nhưng điều đó rất quan trọng đối với con trẻ. Một mặt sẽ khiến các con cảm thấy địa vị thấp hèn, không nhận được sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ, mặt khác dễ khiến các con trở nên ác ý với thế gian, và trở nên nổi loạn, ngu dốt hơn.

Thứ ba: “Là chị thì phải nhường em trai”

"Con là chị, con phải nhường em trai", chắc hẳn là câu nói rất nhiều cô con gái thường xuyên nghe được, nhất là ở các gia đình đông con. Thường chị cả lớn nên hiểu chuyện, các em dù có hiểu chuyện hay không thì vẫn làm em, cha mẹ không giáo dục con nhỏ, mà thường bảo chị lớn nhường nhịn em. Điều này sẽ kìm hãm bản tính của trẻ.

Đồng thời, việc cha mẹ yêu thương con trai một cách mù quáng, phớt lờ tình cảm của con gái, sẽ dễ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa anh chị em. Nhiều cô gái khi lớn lên sẽ tức giận mỗi khi nhắc đến em trai mình, nguyên nhân chính là cha mẹ không nắm chắc chừng mực. Con nào chẳng là con, vậy tại sao lại ưu ái con trai hơn?

Bất kể là con trai hay con gái, chỉ cần chúng ta giáo dục tốt thì chúng đều có thể trở thành trụ cột gia đình và xã hội. Từ xưa đến nay đã có những câu thơ như "Cân quắc bất nhượng tu mi" (phụ nữ không thua kém đàn ông), để ca ngợi sự ngoan cường thông minh của phụ nữ. Thế nên, chỉ cần chúng ta dụng tâm bồi dưỡng, con gái cũng có thể tỏa sáng rực rỡ.

Nhà có con gái thì nên giáo dục như thế này:

Đầu tiên, không nên có sự phân biệt tình cảm giữa con trai và con gái

Cha mẹ cần hiểu trong tâm một điều rằng, con trai và con gái đều là con, thậm chí con gái cần được cả gia đình yêu thương nhiều hơn. Nếu một cô gái nhận được nhiều tình yêu thương thì cô gái sẽ tự tin, vững tin vào tương lai, mạnh mẽ tiến về phía trước dù gặp phải khó khăn, thử thách nào. Thường những đứa nhỏ như vậy, chưa bao giờ phụ lòng ưu ái của cha mẹ.

Dưỡng thành một người phụ nữ là được tận 3 thế hệ trong một gia đình, rộng hơn là dòng tộc, họ hàng. Bởi vậy, giáo dục tốt người con gái vô cùng quan trọng.

Thứ hai, khôi phục các giá trị đúng đắn

Quan niệm “trọng nam khinh nữ”, từ xưa tới nay thường bị mọi người hiểu một cách thiên lệch, phiến diện do thuyết nam nữ bình đẳng ngày nay. Cho rằng, phụ nữ thời xưa bị đàn áp, chịu thiệt thòi, bất công... nhắm vào những trường hợp, tình huống thiểu số mà thổi phồng mọi thứ nên. Điều không thể thay đổi qua một thế hệ, mà đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ tương lai không ngừng học hỏi, trau dồi phẩm chất, đạo đức để hiểu những giá trị truyền thống của người xưa.

Pixabay.

Là cha mẹ, trước hết cần tìm và hiểu đúng về những giá trị, phẩm chất cần có của một người con gái để giáo dục cho con gái mình, khiến chúng hiểu giá trị của bản thân, một người con gái thì như thế nào, cần có những phẩm chất gì, để khi bước vào cuộc sống thuận lợi, hạnh phúc hơn. Bởi không có điều gì tuyệt vời hơn khi được là chính mình, hiểu đúng về giá trị con người mình.

Mỗi người sinh ra đều có vai trò, trách nhiệm của riêng mình. Nam có vị thế, trách nhiệm của nam, nữ có vai trò, vị trí của nữ. Mọi người ai cũng biết đặt mình vào vị trí của đối phương, biết nghĩ cho người khác thì cuộc sống sẽ dễ chịu hơn rất nhiều. Không cần phải tranh đấu, đòi cái nọ, bất bình cái kia.

Vì vậy, vai trò giáo dục của cha mẹ vô cùng quan trọng trong sự phát triển của con, bình an của gia đình, hưng thịnh của đất nước.

Tố Như
(Bài viết tham khảo Nguồn: Nuôi dạy con cái Zeng Ruoshan)



BÀI CHỌN LỌC

Nhà có con gái, cha mẹ đừng nói 3 câu ‘nói đùa’ này, có thể đến tuổi già sẽ hối hận