'Nhà đầu tư của ngày tận thế' cảnh báo rủi ro 'bong bóng tài sản' bao trùm Phố Wall

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Quỹ phòng hộ Elliott Management, ông Paul Singer, cảnh báo rằng sự can thiệp của các cơ quan quản lý và Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (Fed) đang khiến Phố Wall rủi ro hơn, suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn.

Tỷ phú Phố Wall, người được tờ New Yorker gọi là "nhà đầu tư của ngày tận thế", cho biết trên Tạp chí Phố Wall (WSJ): “Sự sụp đổ tín dụng, mặc dù khủng khiếp, nhưng không khủng khiếp bằng siêu lạm phát xét về mặt hủy hoại xã hội”.

Ông nói, “Chủ nghĩa tư bản, vốn là tự do kinh tế, có thể sống sót sau một cuộc khủng hoảng tín dụng. Nhưng tôi không nghĩ rằng nó có thể sống sót nếu có siêu lạm phát”.

Vị tỷ phú này được gọi là "nhà đầu tư của ngày tận thế" này vốn không hề đồng tình với các quy định về ngân hàng trong Đạo luật Dodd-Frank 2010 cũng như sự can thiệp [thao túng] kéo dài của các ngân hàng toàn cầu; các ngân hàng vốn lớn hơn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Vị tỷ phú này cũng rất không thích tiền điện tử và không ủng hộ loại tài sản này.

Ông Singer cho rằng một cuộc suy thoái sâu sắc và sụp đổ tín dụng sẽ là cần thiết để thanh lọc các thị trường tài chính khỏi tình trạng dư thừa được tạo ra sau hơn một thập kỷ Fed thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ quá mức.

“Tôi nghĩ rằng đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm và khó hiểu,” Singer nói với WSJ, trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Ông cũng nhấn mạnh rằng rắc rối trên Phố Wall chỉ có thể bắt đầu sau một năm Fed tăng lãi suất.

Ông cũng nhấn mạnh rằng "tiền điện tử hoàn toàn không có bất kỳ giá trị nào" trong cuộc phỏng vấn với WSJ. Ông nói: “Có hàng nghìn loại tiền điện tử. Đó là lý do tại sao chúng có giá trị bằng không. Bất cứ ai cũng có thể tạo ra một loại tiền điện tử mới. Tất cả những gì họ có chẳng là gì với một chiêu trò tiếp thị—đúng là chẳng là gì cả”.

Nhưng rõ ràng, tiền đang đổ vào những thứ vô giá trị, đang đổ vào bong bóng nợ, bong bóng chứng khoán sau hàng thập kỷ lãi suất bằng 0%. Tất cả có thể nổ tung sau hơn 1 năm Fed tăng lãi suất. Đây là kết quả tất yếu của thị trường đòn bảy quá mức, vay nợ quá mức chỉ để đầu cơ và đánh bạc trên những thị trường đầy rủi ro như tiền điện tử....

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

'Nhà đầu tư của ngày tận thế' cảnh báo rủi ro 'bong bóng tài sản' bao trùm Phố Wall