Nhà tâm lý học: 8 nguyên tắc các cặp vợ chồng thành công tuân theo khi tranh luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà tâm lý học ở Hoa Kỳ đã dành hơn 50 năm để nghiên cứu về mối quan hệ hôn nhân và họ đã tìm ra bí quyết giúp mối quan hệ vợ chồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Jessica Griffin, giáo sư tâm thần học và nhi khoa tại Đại học Massachusetts, tiến sĩ tâm lý học, và Tiến sĩ Pepper Schwartz, giáo sư xã hội học tại Đại học Washington, mới đây đã đăng một bài viết trên CNBC cho biết, trong một thời gian dài, nhiều người có một quan niệm sai lầm rằng các cặp vợ chồng hạnh phúc hiếm khi cãi nhau. Nhưng không phải vậy, chẳng qua họ có cách "chiến đấu hiệu quả hơn" mà thôi.

"Khi chúng tôi làm việc với những cặp đôi đang tranh cãi và không thể đạt được bất kỳ tiến triển nào, chúng tôi thường khuyên họ ngừng tranh cãi và lập một kế hoạch để giao tiếp tốt và hiệu quả. Mỗi người viết ra những vấn đề hoặc hành vi của người kia (hoặc bản thân mối quan hệ) đã làm phiền họ", các giáo sư cho biết.

Các cặp vợ chồng hạnh phúc biết cách để “chiến đấu hiệu quả hơn”. (Shutterstock)

Để giao tiếp có hiệu quả, các cặp vợ chồng phải thiết lập các "nguyên tắc đấu tranh" cụ thể về cách chia sẻ và thảo luận những vấn đề này.

Quy tắc giao tiếp của các cặp đôi thành công

Nếu bạn tuân theo các quy tắc này khi tranh luận, mối quan hệ của bạn sẽ trở nên thành công hơn:

1. Chúng ta sẽ trung thực nhưng không nhẫn tâm.

2. Không lạm dụng hoặc làm nhục bên kia.

3. Mục tiêu của chúng ta là giải quyết những vấn đề này để chúng ta có thể tiếp tục đồng hành cùng nhau.

4. Chúng ta sẽ không tạm dừng cuộc trò chuyện, nhưng bạn có thể yêu cầu tạm dừng 20 phút.

cặp đôi
Vợ chồng hiểu nhau, khi xúc động nên lùi một bước, bình tĩnh trước khi giao tiếp thì tình cảm mới bền lâu. (shutterstock)

5. Chúng ta giả định rằng tất cả chúng ta đều muốn có kết quả giống nhau - duy trì hôn nhân và cải thiện mối quan hệ của mình.

6. Chúng ta sẽ giữ quan điểm rằng "anh và em cùng nhau đối mặt và vượt qua những khác biệt của chúng ta, chứ không phải anh và em chống lại nhau".

7. Thay vì chỉ tay, chúng ta cố gắng sử dụng câu nói "Anh/em nghĩ rằng..."

8. Chúng ta bày tỏ những nhu cầu hoặc mong muốn tích cực.

Griffin và Schwartz chỉ ra rằng điều tối quan trọng đối với cả bạn và đối tác là tuân thủ các quy tắc giao tiếp "khéo léo và trung thực", điều này sẽ giúp cả hai giải quyết gốc rễ mâu thuẫn mà không cắt đứt mối liên hệ tình cảm của bạn.

Hai giáo sư kết luận rằng khi các cặp vợ chồng có thể cho nhau không gian để bày tỏ đầy đủ ý kiến ​​của mình, sau đó đặt những câu hỏi có mục tiêu về những ý kiến ​​đó, thay vì giữ nguyên ý kiến ​​của mình (hoặc chạy trốn khỏi hiện trường), thì mối quan hệ giữa vợ và chồng sẽ được cải thiện. được hâm nóng lại, từ đó tình cảm vợ chồng sẽ ngày càng khăng khít, bền chặt.

Theo Trương Vũ Phi - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tâm lý học: 8 nguyên tắc các cặp vợ chồng thành công tuân theo khi tranh luận