Nhận được 140 USD tiền tiêu vặt hàng tháng từ năm 7 tuổi, sau trở thành chuyên gia tài chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một doanh nhân kể rằng cô được nhận 140 USD tiền tiêu vặt mỗi tháng từ khi mới 7 tuổi. Cô cho biết điều này đã dạy mình cách lập kế hoạch tài chính cho cuộc sống sau này.

Cô Hannah Koumakis, 24 tuổi, nhận số tiền này từ cha mẹ mình mà không phải làm việc nhà cho đến khi cô 14 tuổi, lúc này cô được dạy cách tự kiếm tiền bằng cách rửa xe cho hàng xóm và dắt chó đi dạo.

Nhưng nó đi kèm với một yêu cầu - cô phải lên kế hoạch và ghi lại số tiền chi tiêu của mình vào một cuốn sổ, và tự mua hầu hết mọi thứ cần cho bản thân.

Trong vòng 11 năm, cô chia “thu nhập” của mình thành nhiều khoản khác nhau như: tiết kiệm dài hạn, ngắn hạn, chi tiêu và quyên góp một phần mười số tiền này cho một nhà thờ địa phương.

 (SWNS)
(SWNS)

Cô cho biết bạn bè cô cho rằng gia đình cô giàu có – nhưng thực ra, cô Koumakis và hai chị gái phải dùng tiền của mình để chi trả cho những nhu cầu thiết yếu của riêng họ như quần áo, những bữa ăn cùng gia đình và những chuyến đi học.

Mỗi tháng cô sẽ để 70 USD vào khoản tiết kiệm dài hạn, 20 USD vào khoản tiết kiệm ngắn hạn và 14 USD để quyên góp—để lại 36 USD để chi tiêu.

Tiền tiết kiệm dài hạn trong 11 năm của cô Koumakis đều hướng tới việc mua nhà.

Cô Koumakis đến từ Auckland, New Zealand là một chủ doanh nghiệp và podcaster, cô cho biết công việc này đã dạy cô cách lên kế hoạch tài chính từ khi còn nhỏ và giờ đây cô cảm thấy độc lập trong việc kinh doanh của mình, với nhà và ô tô riêng.

Cô nói rằng: “Chi tiêu và tiết kiệm là những bài học quan trọng. Tôi nghĩ rằng không có đủ sự giáo dục đầy đủ xung quanh vấn đề này và tôi cảm thấy rất may mắn khi được lớn lên như vậy.

“Nó đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong cuộc sống. Vì những kỹ năng này sẽ song hành cùng bạn trong suốt cuộc đời; các bậc cha mẹ nên dạy cho con cái mình nếu có thể.”

“Năm 2007, có 140 USD là nhiều hơn bây giờ.

Bố chúng tôi bắt chúng tôi viết tất cả chi tiêu của mình vào một cuốn sổ.”

 A child budgets carefully using a ledger and calculator. (Illustration - Komkritphoto/Shutterstock)
Một đứa trẻ lên kế hoạch chi tiêu một cách cẩn thận bằng cách sử dụng sổ tay và máy tính. (Minh họa - Komkritphoto/Shutterstock)

Cô Koumakis và các chị gái được mẹ cho học tại nhà từ năm 7 đến 14 tuổi, còn bố cô làm nghề bán quần áo nam.

Cô cho biết được nhận tiền tiêu vặt khiến cô rất biết ơn mọi thứ khi còn nhỏ vì cô phải mua hầu hết những thứ cô cần - vì vậy cô hiểu được giá cả của chúng.

Cô Koumakis rất am hiểu về tiền bạc cho biết chúng ta cần chú ý hơn vào dịp Giáng sinh.

Cô chia sẻ: “Vào dịp Giáng sinh, tôi nhớ các chị gái của mình và tôi thực sự hào hứng với những đôi tất mới.

"Chúng chỉ là những chiếc tất đơn giản, nhưng chúng tôi cũng cần xem xét lại vì sau đó chúng tôi không phải tốn tiền mua chúng.”

"Ý tôi là hầu hết trẻ em sẽ không hào hứng với tất, nhưng đó là lý do tại sao cách chúng tôi được cấp tiền tiêu vặt lại quan trọng đến vậy.”

“Ở trường mọi người cho rằng chúng tôi giàu có vì có tiền tiêu vặt, nhưng thực tế không phải vậy.

Mọi người không thể hiểu được rằng hầu hết số tiền tiêu vặt của tôi khi còn nhỏ đều được chi cho những thứ mà cha mẹ thường tự mua cho con của họ.”

“Tiền của chúng tôi thậm chí còn được sử dụng vào các kỳ nghỉ.

Vì vậy, từ 7 đến 14 tuổi, bất cứ lúc nào đi du lịch, chúng tôi cũng sẽ sử dụng số tiền này.”

Mặc dù cô Koumakis ủng hộ phương pháp của cha mình, nhưng cô cảnh báo các bậc cha mẹ muốn làm theo ý tưởng này hãy suy nghĩ kỹ lưỡng về số tiền họ sẽ cho con mình.

Cô nói: “Rõ ràng là khi tôi nhận được 140 USD vào năm 2007 là rất nhiều, nhưng hiện tại đã thay đổi. Tôi khuyên bạn nên tính toán đầy đủ xem con bạn cần chi tiêu mọi việc như thế nào, và bạn phải chi bao nhiêu tiền và có thể bắt đầu từ đó.

"Điều quan trọng là bạn phải chu cấp đủ để con bạn có thể trang trải cho cuộc sống của chúng, cũng như giám sát và hướng dẫn chúng về vấn đề tài chính."

Theo SWNS - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhận được 140 USD tiền tiêu vặt hàng tháng từ năm 7 tuổi, sau trở thành chuyên gia tài chính