Nhiều quan chức và chuyên gia trong ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc đột ngột qua đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây nhất là một ủy viên ban thường vụ của đảng ủy công ty Comac – nơi sản xuất chiếc máy bay ‘Made in China’ đầu tiên.

Trang web của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) ngày 12/8 đưa tin, ông Triệu Cửu Phương (Zhao Jiufang), Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy kiêm Bí thư Ủy ban Kỷ luật của công ty, đã qua đời vào ngày 6/8 ở tuổi 59 vì một cơn đau tim đột phát.

Theo thông tin công khai, ông Triệu sinh năm 1963 ở tỉnh Sơn Đông. Kể từ tháng 12/2016, ông liên tục giữ các chức vụ trong đảng ủy công ty Comac. Truyền thông nhà nước gọi ông Triệu Cửu Phương là "đảng viên ưu tú của Đảng Cộng sản Trung Quốc", lễ vĩnh biệt ông được tổ chức vào ngày 12/8.

Comac là một công ty tách ra từ quân đội Trung Quốc, ban đầu được thành lập bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và được vận hành như một doanh nghiệp nhà nước độc lập. AVIC vẫn nắm giữ 12,35% cổ phần của công ty này và duy trì ảnh hưởng đáng kể đối với Comac.

Hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Quốc hội Hoa Kỳ đã viết thư cho các quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 4 năm nay, yêu cầu đưa Comac vào danh sách "Người dùng cuối trong quân đội" (Military End User - MEU). Tức là mọi hoạt động xuất khẩu, tái xuất khẩu hoặc chuyển giao (trong nước) cho các thực thể trong danh sách này đều tồn tại những rủi ro không thể chấp nhận được.

Comac chịu trách nhiệm phát triển C919 – máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên được sản xuất trong nước Trung Quốc. Tờ South China Morning Post của Hong Kong từng đưa tin, C919 đã đi vào hoạt động thương mại trong năm nay, nhưng chiếc phi cơ dân dụng này lại phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện và công nghệ của Mỹ. Khi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên xấu đi, ngành hàng không của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng khi Mỹ mở rộng các hạn chế sang lĩnh vực công nghệ.

Trong gần một năm trở lại đây, có không ít quan chức và chuyên gia trong hệ thống công nghiệp quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đột ngột qua đời.

Khi Thượng Hải đóng cửa vào tháng 4 năm ngoái, ông Mạnh Khánh Công (Meng Qinggong), phó thiết kế trưởng của máy bay Comac CR929, đột nhiên bị nhồi máu cơ tim. Do thành phố bị phong tỏa, xe cấp cứu không tới kịp, ông không được điều trị kịp thời nên đã qua đời ở tuổi 43.

Vào tối ngày 17/5 năm nay, tài khoản WeChat chính thức của Viện nghiên cứu 711 thuộc Tổng công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) đăng cáo phó cho biết, ông Lý Kiến Minh (Li Jianming) - ủy viên đảng ủy, kế toán trưởng của Viện 711 - đã qua đời trong thời gian đi công tác, hưởng dương 52 tuổi. Cáo phó không nói rõ nguyên nhân cái chết của ông Lý Kiến Minh.

CSSC đảm nhận nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và sản xuất tất cả các trang thiết bị chiến đấu chủ lực cho Hải quân Trung Quốc, mà đại diện là hàng không mẫu hạm và tàu ngầm hạt nhân.

Ngày 25/5 năm nay, tài khoản WeChat công khai của “Trung tâm ứng dụng Vệ tinh Hải dương Quốc gia” thuộc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc đăng cáo phó: Ông Lưu Kiến Cường (Liu Jianqiang), phó giám đốc kiêm nhà nghiên cứu của trung tâm, đột nhiên phát bệnh tại hội nghị công tác, đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, qua đời tại Bắc Kinh vào lúc 3h42 ngày 25/5, hưởng thọ 59 tuổi. Cáo phó gọi ông Lưu Kiến Cường là "đảng viên ưu tú của Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Cáo phó cho biết, ông Lưu Kiến Cường là "người đặt nền móng" cho hệ thống mặt đất của vệ tinh hải dương Trung Quốc và đã tham gia vào toàn bộ quá trình thành lập dự án, phát triển, phóng, vận hành và ứng dụng.

Ngoài ra, thông tin chính thức cho biết, vào ngày 1/7 năm nay - ngày thành lập ĐCSTQ, ông Phùng Dương Hách (Feng Yanghe), một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực chỉ huy kiểm soát và trí tuệ nhân tạo của quân đội Trung Quốc, mới 38 tuổi, đã chết trong một tai nạn ô tô khi đang “thực hiện một nhiệm vụ trọng đại” ở Bắc Kinh.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều quan chức và chuyên gia trong ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc đột ngột qua đời