NHTW Trung Quốc liên tiếp bơm tiền vượt dự kiến: Gần 800 tỷ CNY đổ vào ngân hàng trong tháng 12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) liên tiếp bơm tiền, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, giảm dự trữ bắt buộc (nới lỏng tiền tệ) trong bối cảnh các NHTW khắp toàn cầu thắt chặt tiền tệ để ngăn đà tăng lạm phát. Trung Quốc bơm tiền để giải cứu thanh khoản cho hệ thống ngân hàng và hy vọng cứu vãn triển vọng tăng trưởng trì trệ.

Hôm nay (19/12), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm tổng cộng 85 tỷ CNY thông qua nghiệp vụ repo đảo ngược cho hệ thống ngân hàng nước này. Trong đó bao gồm 9 tỷ CNY cho repo kỳ hạn 7 ngày và 76 tỷ CNY cho repo kỳ hạn 14 ngày, trong khi giữ nguyên tỷ lệ lãi suất repo ở mức 2% và 2,15%/năm, theo Trading Economics.

PBOC cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng động thái này nhằm duy trì tính thanh khoản hợp lý cho hệ thống ngân hàng vào cuối năm.

Chỉ 4 ngày trước, 15/12 vừa qua, theo tin từ Bloomberg, PBOC đã bơm 650 tỷ nhân dân tệ (94 tỷ USD) thông qua cơ sở cho vay trung hạn một năm, nhiều hơn 500 tỷ CNY khoản vay trung hạn đến hạn trong tháng 12/2022.

Tức là Trung Quốc đã bơm tiền để hỗ trợ NHTM đảo nợ, ngoài ra còn bơm ròng 150 tỷ CNY (bổ sung thêm) cho các khoản vay trung hạn (MLF). Đây là lần PBOC bơm tiền ròng đầu tiên thông qua MLF kể từ tháng 3/2022.

Bloomberg cho rằng Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm nhiều tiền hơn dự kiến vào hệ thống ngân hàng vào tháng 12/2022 do thị trường trái phiếu đang đổ vỡ, mất thanh khoản, nhiều nhà phát hành không có khả năng trả nợ đúng hạn.

Hai tuần trước, vào ngày 6/12, PBOC cũng bơm 2 tỷ CNY qua nghiệp vụ repo vào hệ thống ngân hàng.

Không chỉ bơm tiền qua nghiệp vụ repo, trước đó, PBOC đã cắt giảm 25 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tài chính vào ngày 25/11/2022. Chính sách này có hiệu lực từ 5/12/2022, giải phóng khoảng 500 tỷ CNY thanh khoản dài hạn cho hệ thống NHTM.

Tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các NHTM Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2007, cho thấy tình trạng thanh khoản của hệ thống có vấn đề. PBOC cũng cho biết thêm sẽ thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, duy trì mức thanh khoản hợp lý.

Như vậy, tổng cộng, ít nhất 737 tỷ CNY đã được PBOC bơm vào hệ thống ngân hàng trong tháng 12/2022.

Repo là nghiệp vụ phái sinh từ các nghiệp vụ cho vay có đảm bảo (hay nghiệp vụ cho vay cầm cố giấy tờ có giá, cho vay có bảo đảm bằng chứng khoán), được sử dụng khá phổ trên thị trường tài chính các nước.

Các tổ chức tài chính (chủ yếu là ngân hàng thương mại) tham gia vào các thị trường này để chuyển giấy tờ có giá của mình (tài sản tài chính) thành tiền nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn, thường là trong 1 - 2 ngày. Họ vay các khoản tiền này từ các ngân hàng khác và thế chấp lại bằng các chứng khoán an toàn, chẳng hạn như tín phiếu kho bạc. 1 - 2 ngày sau, họ hoàn trả số tiền đã vay với lãi suất đã thỏa thuận và thu hồi chứng khoán (tài sản tài chính) mà họ đã cầm cố trước đó.

Từ góc nhìn tài chính, Repo được xem như chất dầu cho phép động cơ của hệ thống tài chính hoạt động êm ả hơn, tránh các cú sốc về thanh khoản; ví dụ, dùng repo để có tiền mặt trả cho dòng tiền rút ra khỏi NHTM do dòng tiền vào NHTM không tương xứng.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

NHTW Trung Quốc liên tiếp bơm tiền vượt dự kiến: Gần 800 tỷ CNY đổ vào ngân hàng trong tháng 12