Những cuốn sách đã đọc, những điều trải qua và những người đã gặp sẽ hình thành nên khuôn mẫu cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một câu nói rất hay: "Phía trên khuôn mẫu, bất cứ nơi nào bạn nhìn, đều có thể thấy được từng bước đi".

Những người không thể hiểu được quy luật của thế giới, ý nghĩa thực sự của cuộc sống dường như bị một tấm màn che khuất, bước đi trên hành trình cuộc sống trong nỗi sợ hãi. Và những người có tầm nhìn xa có thể nhìn nhận bản thân và cuộc sống một cách chính xác, tìm ra con đường phù hợp nhất với mình, đồng thời tiến về phía trước vững bước trên con đường đó.

Mọi người đều sẽ trải qua một khoảng thời gian ảm đạm trong cuộc đời, hoặc một giai đoạn tồi tệ không có ai quan tâm.

Sự rộng lớn của nhân cách quyết định tầm nhìn, khả năng và tâm tính của một người, đủ để thay đổi cuộc sống của một người một cách tinh tế.

Những cuốn sách bạn đã đọc, những con đường bạn đã đi, những người bạn gặp cuối cùng sẽ hình thành nên khuôn mẫu cuộc đời bạn; giúp bạn lần lượt vượt qua những khó khăn, những đêm mất ngủ, và cuộc sống của bạn sẽ dần dần trở nên tươi sáng hơn.

1. Những cuốn sách bạn đã đọc là động lực để bạn dũng cảm tiến về phía trước

Nhà văn Tam Mao từng nói: “Những cuốn sách đã đọc dù không nhớ nhưng nó vẫn tồn tại. Chúng vô biên trong tâm trí và sâu sắc trong tinh thần”.

Đọc sách là khoản đầu tư tiết kiệm chi phí nhất trên thế giới, mang lại lợi ích được đảm bảo.

Ảnh Pexels

Sách có thể đưa ta đến những nơi mà đôi chân ta không thể chạm tới, và đó chính là niềm tin để ta dũng cảm tiến về phía trước, dần dần thay đổi vận mệnh của mình trong năm tháng mà không hay.

Du Mẫn Hồng từng kể hai câu chuyện trong một lần diễn thuyết:

Hai nhân vật chính trong câu chuyện đầu tiên là trẻ em ở vùng nông thôn, vận mệnh của họ hoàn toàn khác nhau bắt đầu từ việc thi đại học.

Hai đứa trẻ đều thi trượt đại học, một đứa bỏ cuộc ngay lập tức, chọn ở lại nông thôn; đứa còn lại kiên trì học lại, thi đại học ba lần cuối cùng cũng đỗ và được nhận vào Đại học Bắc Kinh.

Câu chuyện thứ hai, trong một trường đại học, hai sinh viên đều bị lao phổi, thường ho và thở dài.

Một người tỉnh ngộ, tinh thần phấn chấn, trong thời gian một năm nằm viện đọc 200 quyển sách, học thuộc 10.000 từ tiếng Anh.

Ngày nay, đứa trẻ tỉnh ngộ đó đã trưởng thành và là một doanh nhân nổi tiếng.

Đứa trẻ tham gia ba kỳ thi đại học và đứa trẻ ở trong phòng bệnh đọc 200 quyển sách, học thuộc một vạn từ tiếng Anh, kỳ thật chính là Du Mẫn Hồng.

Du Mẫn Hồng hiện giờ, tuy rằng đã trải qua sự nghiệp bị tổn thất nặng, nhưng vẫn có đủ tự tin để làm lại từ đầu và điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử.

Du Mẫn Hồng đọc sách suốt đời, trò chuyện với cư dân mạng trong phòng phát sóng trực tiếp của New Oriental về cuộc sống và lý tưởng. Ông không mơ hồ mà quyết tâm tiến về phía trước.

Trong sách có đủ loại cuộc sống, trong sách có tư duy và tầm nhìn rộng lớn.

Đọc sách có thể giải quyết 80% sự mơ hồ của chúng ta, khi kiệt sức, chúng ta không ngại thăng trầm mà tự tin, nhanh chóng lấy lại tinh thần đương đầu với những thử thách của cuộc sống và chuẩn bị cho những điều tiếp theo.

2. Những gì bạn phải gánh vác cuối cùng sẽ trở thành huy hiệu của cuộc đời bạn

Cuộc đời của nhà văn Dương Giáng, có thể nói là trải qua bao thăng trầm và mưa gió.

Dương Giáng, sinh ra ở Bắc Kinh, đến Thượng Hải cùng bố mẹ khi bà được 2 tháng tuổi và trở về Bắc Kinh khi bà 4 tuổi. Sau đó chuyển đến Tô Châu, Hàng Châu và Bắc Kinh.

Ảnh Pexels

Cô bé ngày xưa lớn lên thành thiếu nữ, không chỉ có sự cởi mở của các cô gái phương Bắc, mà còn có sự thanh tú của các cô gái phương Nam. Sau khi kết hôn với Tiền Chung Thư, bà cùng chồng sang Anh và Pháp du học đào tạo chuyên sâu.

Sau khi sinh con gái Tiền Bân, hai vợ chồng trở về vòng tay của Tổ quốc, chuẩn bị góp một phần sức lực xây dựng đất nước.

Điều kiện lúc đó rất khó khăn, nhà ở là người khác thuê giúp, một nhà ba người mỗi ngày cơm rau dưa. Bà Dương Giáng đi dạy học phải đi phương tiện giao thông công cộng mấy giờ mới đến nơi.

Năm 1966, vì nguyên nhân lịch sử, bà Dương Giáng bị cạo thành "đầu âm dương", bà không khóc không làm ầm ĩ, đội mũ khi đi ra ngoài.

Sau đó, Dương Giang được phái đi dọn dẹp nhà vệ sinh, bà cố gắng hết sức dọn dẹp nhà vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày. Đối mặt với thất bại, bà chọn cách chấp nhận hiện thực và không bao giờ phàn nàn.

Sau khi Tiền Chung Thư và con gái Tiền Chung Thư lần lượt qua đời, bà Dương Giáng cố nén đau buồn, vùi đầu vào công việc chỉnh lý bản thảo của Tiền Chung Thư, không chút hoang mang tiếp tục cuộc sống.

Có một câu rất hay: "Mọi người đều có một khoảng thời gian đặc biệt khó khăn. Nếu bạn sống sót, cuộc sống sẽ đột nhiên trở nên tươi sáng hơn; nếu bạn không thể sống sót, thời gian sẽ dạy bạn cách bắt tay và làm hòa với nó".

Trong cuộc đời hơn 30.000 ngày, chúng ta sẽ luôn phải trải qua những trở ngại, khó khăn khác nhau, những điều bạn đã vượt qua cuối cùng sẽ trở thành huy hiệu của cuộc đời bạn.

Nhân gian không có vui vẻ đơn thuần, cái gọi là trưởng thành luôn xen lẫn phiền não cùng ưu sầu. Người có nhân cách cao đẹp, chính là nuốt xuống tất cả ủy khuất cùng nước mắt, dưỡng thành tâm tính tích cực, lạc quan.

3. Những người bạn gặp giúp bạn trưởng thành, hiểu hơn về cuộc sống

Lâm Song trong bộ phim truyền hình truyền hình ăn khách "Good Things Come in Twos", đã từ bỏ sự nghiệp vì gia đình, vì tình yêu nhưng lại bị chồng Vệ Minh phản bội.

Ảnh Pexels

Sau khi trải qua nỗi đau và những chuyện không như ý trong cuộc sống, Lâm Song quyết định ly hôn. Sau khi ly hôn, Lâm Song cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn, cô cũng buông bỏ tâm oán hận với chồng.

Lâm Song cảm ngộ, hôn nhân không phải là “cho than sưởi ấm trong ngày tuyết rơi”, không thể đặt cược cả cuộc đời vào một người. Nếu không coi hôn nhân là điểm cuối cùng của hạnh phúc, thì nó sẽ trở thành một phần của sự trưởng thành và trải nghiệm.

Giang Hỷ đã từng là người thứ ba, sau khi trải qua rất nhiều chuyện trở nên càng thông suốt, cùng Lâm Song thành bạn tốt, cùng nhau phát triển sự nghiệp kinh doanh.

Cuộc đời này, chúng ta sẽ luôn gặp rất nhiều người, có người sẽ cùng chúng ta trưởng thành, có người sẽ phản bội chúng ta; có người cùng chúng ta đồng hành một đoạn đường, có người sẽ đi ngược lại với chúng ta, có người sẽ cho chúng ta sự ấm áp trong thời điểm khốn đốn nhất.

Có câu như thế này: "Với lòng biết ơn, với sự cho và nhận, với lòng vui mừng, mọi thứ đều sinh ra cho tôi; với lòng biết ơn, mọi người đều đến vì tôi".

Hãy nhìn những người xung quanh với lòng biết ơn, những người mang đến cho chúng ta nỗi đau, sự tổn hại chính là giúp chúng ta trưởng thành hơn. Do vậy, chúng ta có thể chọn cách tha thứ.

Những người thực sự yêu thương, trân trọng khiến trái tim chúng ta vô cùng ấm áp chính vì “Chân, Thiện, Nhẫn” của họ, chúng ta nên trân trọng họ.

Những người bạn gặp thực ra là ở đây để cứu bạn. Theo thời gian, mọi chuyện trong cuộc sống đều biến thành trải nghiệm sống. Phát hiện tình yêu cuộc sống mãnh liệt, làm cho nội tâm bạn càng thêm thản đãng.

Có một đoạn hội thoại kinh điển trong tiểu thuyết “All Men Are Mortal” của Beauvoir: “Bạn có thực sự yêu cuộc sống không?” “Đúng, tôi yêu cuộc sống.” “Bạn chưa bao giờ đau đớn à?” “Vài lần, nhưng bản thân nỗi đau cũng là cuộc sống". Bản chất của cuộc sống không phải đều là hạnh phúc, vui mừng lẫn lộn, quanh co khúc khuỷu mới là bình thường của cuộc sống.

Cái gọi là nhân cách, là cần phải trải qua một số việc mới có thể đạt được trạng thái cuộc sống lý tưởng nhất. Trên con đường nhân sinh, gió mưa phải tự mình cầm ô cho mình, khi gặp khó khăn, phải học cách tự trồng hoa cho mình.

Nói một cách thẳng thắn, khuôn mẫu của cuộc sống là có thể dung thứ những người và chuyện khó dung, nội tâm càng ngày càng rộng đến được bến bờ lý tưởng sau khi vượt qua giông bão.

Khi bạn đọc nhiều, bạn sẽ không bị mắc kẹt trong một chỗ nhỏ hẹp và đắm mình trong những chuyện tầm thường; khi bạn chịu đựng được gánh nặng cuộc đời, cuộc đời bạn sẽ nở hoa. Sau khi gặp qua muôn hình muôn vẻ người, bạn sẽ thôi chờ mong, có thể dùng tâm bao dung đối đãi với tất cả mọi người.

Không tính toán chi li, không tranh cãi với nhau, chỉ cần âm thầm hoàn thiện bản thân và sống một cuộc sống tốt đẹp; những cuốn sách bạn đọc, chuyện bạn gánh vác, người bạn gặp cuối cùng sẽ hình thành nên khuôn mẫu cuộc sống của bạn.

Mong bạn và tôi đều có thể chịu đựng nỗi khổ của nhân sinh, hưởng thụ ngọt ngào của cuộc sống. Tìm thấy sự hào phóng trong cuộc sống yên tĩnh như ban đầu!

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Under the Green YinXin
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những cuốn sách đã đọc, những điều trải qua và những người đã gặp sẽ hình thành nên khuôn mẫu cuộc đời