Nữ sinh gốc Việt đỗ tiến sĩ tài chính ở tuổi 19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi 16 tuổi, Huyên vào đại học và 3 năm sau giành học bổng tiến sĩ tài chính của Đại học Pennsylvania, Mỹ.

Cô bé Nguyễn Nam Huyên sống ở thành phố Avon, bang Connecticut, đang học năm cuối Đại học Bang Connecticut và sẽ tốt nghiệp vào tháng 5.

Hôm 17/2, khi vừa bước sang tuổi 19, nữ sinh gốc Việt được thông báo trúng tuyển học bổng tiến sĩ chuyên ngành Tài chính, trường Kinh doanh Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania (UPenn) - nằm trong Liên đoàn Ivy League, được tạp chí US News & World Report xếp hạng nhất về ngành Tài chính.

Theo Forbes, xét theo bằng cấp, tỷ phú có bằng cử nhân từ trường Kinh doanh Wharton của ĐH Pennsylvania cũng chiếm số lượng lớn nhất. Tại đây không thể không kể đến những tỷ phú nổi tiếng như Cựu Tổng thống Donald Trump, Nhà đầu tư Steve Cohen, Doanh nhân Steve Wynn, Doanh nhân Elon Musk - nhà sáng lập SpaceX, Tesla Motors và PayPal.

Huyên còn có tên thân mật là SeSe, cô bé được miễn học phí 5 năm và nhận hơn 45.000 USD mỗi năm cho sinh hoạt phí và gần 4.000 USD phí bảo hiểm sức khỏe.

Huyên nộp hồ sơ vào 15 trường, trong đó 5 trường thuộc Ivy League. Bên cạnh trường Wharton, SeSe cũng được nhận vào trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, trường Kinh doanh Simon của Đại học Rochester. Nữ sinh cũng trong danh sách chờ của Massachusetts Institute of Technology (MIT), UC Berkeley, vào vòng phỏng vấn cuối và chờ kết quả các trường Chicago, Duke, Boston College... Nhưng em chọn Đại học Pennsylvania và chuẩn bị nhập học mùa thu năm nay.

SeSe sinh năm 2003 tại TP.HCM, theo bố qua Mỹ năm 4 tuổi, lúc đó bố em cũng nhận học bổng tiến sĩ tài chính ở Mỹ. Trước đó, em sống 2 năm ở Nhật, khi bố mẹ học thạc sĩ tại quốc gia này.

Nguyễn Nam Huyên và gia đình, cùng ngôi trường Kinh doanh Wharton tương lai mà em sắp theo học tiến sĩ vào tháng 5. (Ảnh tổng hợp)
Nguyễn Nam Huyên và gia đình, cùng ngôi trường Kinh doanh Wharton tương lai mà em sắp theo học tiến sĩ vào tháng 5. (Ảnh tổng hợp)

Trong thời gian học tại Mỹ, em từng nhảy 2 lớp trong những năm tiểu học, lớp 1 lên lớp 3 và lớp 5 lên lớp 7. Em tốt nghiệp thủ khoa trung học, và được học bổng toàn phần vào đại học ở tuổi 16. Em học hai ngành Kinh tế và Xác suất thống kê, thêm chuyên ngành phụ là Toán. Với thành tích xuất sắc, SeSe đã hoàn thành chương trình đại học chỉ trong 3 năm.

Thông thường để học lên tiến sĩ, thí sinh phải tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và có kinh nghiệm nghiên cứu. Nhưng lộ trình của SeSe ngắn hơn hẳn.

Ngoài việc học, em còn chơi tennis cho đội tuyển của trường, tham gia các giải ở các trường ĐH khác. Em từng là đội trưởng đội quần vợt và vận động viên tennis số 1 của thành phố Avon trong 4 năm trung học; chủ tịch ban nhạc ở trường và giải học sinh giỏi nhất môn Sinh, Hóa, Lịch sử, Âm nhạc, tiếng Tây Ban Nha cấp trường.

Cô bé SeSe (ảnh trên, bìa trái) thi đấu tennis cùng các bạn ở Đại học Bang Connecticut. Ảnh dưới: SeSe trượt tuyết cùng các bạn. (Ảnh tổng hợp)
Cô bé SeSe (ảnh trên, bìa trái) thi đấu tennis cùng các bạn ở Đại học Bang Connecticut. Ảnh dưới: SeSe trượt tuyết cùng các bạn. (Ảnh tổng hợp)

Trong thời gian đại học, SeSe làm trợ giảng và dạy kèm các sinh viên trong trường 6 môn học để tích lũy kinh nghiệm giảng dạy và kiếm thêm thu nhập. Hai năm qua, em đã kiếm trên 20.000 USD từ việc dạy học khoảng 10 tiếng mỗi tuần và các học bổng khác. SeSe cũng đạt được rất nhiều giải thưởng của trường và bang Connecticut từ những năm trung học đến bây giờ.

Bố SeSe đang là giáo sư tài chính, trưởng khoa tài chính kế toán Trường ĐH Westfield, bang Massachusetts, Mỹ. Còn mẹ là giáo viên trợ giảng Trường trung Học thành phố Avon, bang Connecticut. Trao đổi với báo chí, bố của SeSe cho biết khoảng 2 năm gia đình về thăm ông bà nội ngoại ở TP.HCM một lần. Hiện SeSe vẫn giữ quốc tịch Việt Nam.

Bách Diệp

(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Nữ sinh gốc Việt đỗ tiến sĩ tài chính ở tuổi 19