Ổi là vị thuốc tốt có tác dụng chống viêm, chống ung thư và giảm đau - 3 loại người nên cẩn thận khi ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ổi không chỉ có cùi ngọt mà lá của nó còn có thể pha thành trà tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, chiết xuất lá ổi đã trở thành tâm điểm chú ý nhờ đặc tính chữa bệnh tuyệt vời của nó. Ổi có thể gọi là vị thuốc tốt, có tác dụng chống viêm, chống ung thư, giảm đau và nhiều tác dụng khác, nhưng 3 loại người nên cẩn thận khi ăn.

Lợi ích của ổi

Ổi (tên khoa học: Psidium guajava) có nguồn gốc từ Trung Mỹ và hiện được trồng rộng rãi ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Đó là một loại quả nhỏ hình bầu dục có vỏ ngoài màu xanh nhạt hoặc vàng; cùi màu trắng, hồng hoặc đỏ, có nhiều hạt nhỏ ăn được.

Ở vùng nhiệt đới, ổi được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là ở vùng nông thôn Ấn Độ, nơi y học Ayurveda đã sử dụng thành công ổi để điều trị nhiễm trùng, sốt rét, tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư, suy dinh dưỡng, đau và sốt.

Ngày nay, giá trị dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của ổi ngày càng được quan tâm. Quả, vỏ, hạt và đặc biệt là lá của nó có chứa chất phytochemical, có tác dụng dược lý như chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, trị đái tháo đường và chống ung thư.

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng chiết xuất lá ổi có tiềm năng điều trị bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch, nhiễm ký sinh trùng và điều hòa lượng đường trong máu, đây là những mối đe dọa sức khỏe lớn mà thế giới ngày nay đang phải đối mặt.

Chiết xuất lá ổi có đặc tính chữa bệnh đáng kinh ngạc và đã trở thành tâm điểm chú ý. (Shutterstock)

1. Ổi bảo vệ tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá ổi có thể giúp bảo vệ tim khỏi tác hại của gốc tự do vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin.

Một nghiên cứu lâm sàng kéo dài sáu tuần vào năm 2016 cho thấy quả ổi cũng có tác dụng tương tự. Nghiên cứu có sự tham gia của 45 sinh viên đại học khỏe mạnh đã ăn trái ổi gọt vỏ và không gọt vỏ. Kết quả cho thấy quả ổi gọt vỏ có hiệu quả hơn trong việc hạ huyết áp và lượng đường trong máu, đồng thời làm giảm mức cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và LDL (lipoprotein mật độ thấp), trong khi HDL (lipoprotein mật độ cao) tăng lên.

2. Ổi cải thiện chức năng não và nhận thức

Các vi chất dinh dưỡng trong ổi như vitamin C, kali, magie, vitamin B3, B6 có tác động tích cực đến khả năng điều hòa sức khỏe tinh thần của não. Ví dụ, một nghiên cứu về mức vitamin C ở 139 sinh viên nam cho thấy mức vitamin C cao hơn có liên quan đến tâm trạng chung của học sinh tốt hơn. Ngược lại, mức vitamin C thấp có liên quan đến cảm giác trầm cảm, bối rối và tức giận.

Một nghiên cứu trên 214 người trưởng thành khỏe mạnh đã so sánh mối quan hệ giữa mức vitamin C và sức sống tinh thần. Kết quả cho thấy những người có lượng vitamin C thấp có hiệu suất làm việc kém hơn về động lực và sự tập trung trong công việc. Ngược lại, những người có lượng vitamin C cao thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ nhận thức đòi hỏi sự chú ý tập trung.

Vitamin B3 và B6 có thể làm dịu thần kinh và tăng cường lưu thông máu trong não, từ đó cải thiện chức năng não và khả năng nhận thức. Magiê trong ổi giúp giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng của bạn.

3. Ổi chống ung thư

Chiết xuất ổi và lá ổi đã được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu chống ung thư trên nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư phổi, ung thư ruột kết, ung thư biểu mô tế bào vảy, đa u tủy, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong ổi, đặc biệt là lycopene và quercetin, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do một cách hiệu quả và ức chế sự lây lan của tế bào ung thư. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng chiết xuất lá ổi có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú.

4. Ổi tốt cho thận nhưng người bệnh thận nên cẩn thận

Mặc dù vitamin A và các chất dinh dưỡng thực vật trong ổi như lutein và lycopene giúp tế bào thận chống lại stress oxy hóa. Tuy nhiên, Tiến sĩ Rajesh Goel, bác sĩ chuyên khoa thận tại Trung tâm Chăm sóc Thận ở Delhi, Ấn Độ, chỉ ra rằng hàm lượng kali cao trong ổi có thể gây hại cho bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính. Ngoài ra, hàm lượng canxi cao có thể gây sỏi thận.

Cần lưu ý rằng hàm lượng kali cao trong ổi có thể gây hại cho bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính. (Shutterstock)

5. Chăm sóc và dưỡng ẩm da bằng ổi

Lá ổi có tác dụng làm se mạnh, thuốc bôi tại chỗ có thể làm co và se khít các tế bào da. Nước sắc từ lá ổi đun sôi giúp vết thương mau lành hơn. Ổi rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin A, C, rất tốt cho việc giữ làn da trẻ trung và làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, ổi còn chứa 80% nước, giúp duy trì độ ẩm cho da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất lá ổi có hiệu quả chống lại vi khuẩn gây mụn do đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

6. Ổi giúp xương và răng chắc khỏe

Ổi rất giàu canxi và magie, hai loại khoáng chất giúp xương và răng chắc khỏe. Ăn ổi có thể giúp giảm loãng xương và tránh nguy cơ mắc các bệnh về xương khác. Một nghiên cứu trên những con chuột có mật độ xương không đủ hoặc bị tổn thương xương cho thấy sự phát triển của xương được cải thiện sau khi những con chuột được cho ăn chiết xuất lá ổi.

Lá ổi có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn giúp chống nhiễm trùng hiệu quả. Nếu bạn bị đau răng hoặc viêm nướu, hãy thử dùng nước ép lá ổi.

7. Ổi làm giảm lượng đường trong máu

Cả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng đều chỉ ra rằng polyphenol trong trà lá ổi có thể ức chế hoạt động của một số enzyme carbohydrate trong cơ thể, từ đó làm chậm quá trình chuyển đổi carbohydrate thành glucose và giảm 10% lượng đường trong máu. Các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh nhân tiền tiểu đường và tiểu đường có thể giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose bằng cách uống trà lá ổi trong mỗi bữa ăn.

8. Ổi chữa đau bụng kinh

Nhiều phụ nữ thường xuyên bị đau bụng kinh. Trong một thử nghiệm lâm sàng, 197 phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát đã được dùng chiết xuất lá ổi trong thời kỳ kinh nguyệt. Kết quả cho thấy uống 6 mg chiết xuất lá ổi mỗi ngày giúp giảm đáng kể mức độ đau, trong một số trường hợp thậm chí còn hiệu quả hơn cả thuốc giảm đau truyền thống.

9. Ổi giúp giảm táo bón

Một quả ổi chứa 3 gam chất xơ, vì vậy ổi là loại thực phẩm giàu chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón.

3 loại người nên cẩn thận khi ăn ổi

Nếu bạn có bất kỳ tình trạng nào trong 3 tình trạng sau đây, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng chiết xuất lá ổi hoặc tiêu thụ quả ổi:

Bệnh chàm: Chiết xuất lá ổi có thể gây kích ứng da nếu bôi trực tiếp.
Bệnh thận mãn tính: Nồng độ kali và canxi cao có thể gây gánh nặng cho thận hoặc gây sỏi canxi.
Bệnh tiểu đường: Vì ổi có tác dụng hạ đường huyết tự nhiên nên hãy theo dõi lượng đường trong máu khi ăn.

Theo Lý Phàm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ổi là vị thuốc tốt có tác dụng chống viêm, chống ung thư và giảm đau - 3 loại người nên cẩn thận khi ăn