Phát hiện Hệ mặt trời gồm 6 hành tinh đồng bộ hoàn hảo trong Dải Ngân hà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hệ mặt trời hiếm thấy với 6 hành tinh chuyển động đồng bộ hoàn hảo giống như một dàn nhạc vũ trụ vĩ đại, không bị tác động bởi các lực bên ngoài kể từ khi chúng ra đời hàng tỷ năm trước.

Phát hiện được công bố hôm thứ Tư (29/11) trên trang Nature có thể giúp giải thích sự hình thành của các hệ mặt trời trong Dải Ngân hà của chúng ta. Hệ mặt trời này cách chúng ta 100 năm ánh sáng trong chòm sao Coma Berenices.

Hệ Mặt trời này được một cặp vệ tinh săn tìm hành tinh – Tess của NASA và Cheops của Cơ quan Vũ trụ châu Âu – hợp tác để quan sát.

Không có hành tinh nào trong số các hành tinh của hệ mặt trời này nằm trong vùng có thể có sự sống, hoặc rất ít có khả năng có sự sống, ít nhất là sự sống như chúng ta biết hiện nay.

Theo trang AP, ngôi sao này, được gọi là HD 110067. Sáu hành tinh được tìm thấy cho đến nay có kích thước gấp khoảng hai đến ba lần Trái đất, nhưng chúng gần giống với hành tinh khí khổng lồ trong hệ mặt trời của chúng ta. Quỹ đạo của chúng dao động từ 9 đến 54 ngày, chúng ở khá gần ngôi sao nên nhiệt độ trên các hành tinh này chắc chắn sẽ cực kỳ nóng.

Các nhà khoa học cho biết hệ mặt trời này rất đặc biệt vì cả 6 hành tinh đều chuyển động giống như một bản giao hưởng đồng bộ hoàn hảo, đồng tác giả Enric Palle thuộc Viện Vật lý thiên văn Quần đảo Canary cho biết.

Hành tinh gần sao mẹ nhất hoàn thành quỹ đạo trong 9,1 ngày Trái Đất, các hành tinh tiếp theo lần lượt có quỹ đạo 13,6 - 20,5 - 30,8 - 41 - 54,7. Như vậy tỉ lệ cộng hưởng giữa các cặp gần nhau trong hệ thống lần lượt là 3:2, 3:2, 3:2, 4:3, 4:3, theo trang Nguoilaodong.

Theo các nhà khoa học, tất cả các hệ mặt trời, bao gồm cả hệ mặt trời của chúng ta, được cho là đã được hình thành giống như hệ mặt trời này.

Nhưng người ta ước tính chỉ có 1 trong 100 hệ thống giữ được sự đồng bộ đó và hệ thống của chúng ta không nằm trong số đó. Các hành tinh khổng lồ có thể tác động lên các hành tinh khác làm chúng đi chệch hướng của quỹ đạo. Các vụ bắn phá thiên thạch, sự va chạm gần với các ngôi sao lân cận và những xáo trộn khác cũng có thể xảy ra.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện Hệ mặt trời gồm 6 hành tinh đồng bộ hoàn hảo trong Dải Ngân hà