Siêu máy tính thần kinh quy mô não người đầu tiên trên thế giới sắp ra mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Úc đang chế tạo một siêu máy tính được thiết kế để mô phỏng máy học hiệu quả nhất thế giới - một máy tính thần kinh có khả năng thực hiện 228 nghìn tỷ tiếp nối thần kinh mỗi giây, tương đương với hoạt động ước tính của não người, theo Newalas.

Trí tuệ nhân tạo (AI) rõ ràng tiến bộ này là một trong những bước nhảy vọt quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại và sẽ sớm được tích hợp sâu rộng vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng tất cả đều phụ thuộc vào sức mạnh tính toán. Thực tế, theo xu hướng hiện tại, các máy chủ AI mà NVIDIA bán ra có thể tiêu thụ năng lượng trong một năm nhiều hơn nhiều quốc gia nhỏ. Khi thế giới đang cố gắng loại bỏ khí nhà kính, thì việc tiêu thụ năng lượng như thế sẽ là một trở ngại rất lớn.

Tuy nhiên, tự nhiên đã giải quyết được vấn đề này từ lâu. Với việc tiêu thụ chỉ khoảng 20 watt, bộ não chúng ta có khả năng học siêu nhanh từ một lượng nhỏ dữ liệu lộn xộn, tương đương việc xử lý một tỷ tỷ phép tính toán học mỗi giây.

Đó chính là lý do tại sao một nhóm nghiên cứu tại Đại học Western Sydney đang chế tạo siêu máy tính thần kinh (neuromorphic supercomputer) DeepSouth – chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới có khả năng mô phỏng mạng tế bào ở quy mô như bộ não con người.

“Tiến triển trong việc hiểu cách não của chúng ta tính toán bằng cách sử dụng tế bào thần kinh bị cản trở do chúng ta không thể mô phỏng các mạng giống như bộ não trên quy mô lớn”, Giám đốc Trung tâm Quốc tế về Hệ thống Thần kinh, Giáo sư André van Schaik cho biết.

Ông nói thêm: "Việc mô phỏng mạng thần kinh tăng đột biến trên máy tính tiêu chuẩn sử dụng Bộ xử lý đồ họa (GPU) và Bộ xử lý trung tâm (CPU) đa lõi quá chậm và tốn nhiều điện năng. Hệ thống của chúng tôi sẽ thay đổi điều đó. Nền tảng này sẽ nâng cao hiểu biết của chúng ta về bộ não và phát triển các ứng dụng điện toán quy mô não trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm cảm biến, y sinh, robot, không gian và các ứng dụng AI quy mô lớn”.

DeepSouth dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong tháng 4/2024. Nhóm nghiên cứu hy vọng nó sẽ có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ ở tốc độ cao, trong khi kích thước nhỏ hơn nhiều so với các siêu máy tính khác và tiêu thụ ít năng lượng hơn nhờ phương pháp tiếp cận mạng thần kinh tăng đột biến.

Do sử dụng phần cứng có sẵn trên thị trường, nên siêu máy tính này có thể được mở rộng hoặc thu gọn trong tương lai để phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là đưa quá trình xử lý AI tiến một bước gần hơn đến cách bộ não con người thực hiện mọi việc, cũng như hiểu thêm về bộ não và hy vọng đạt được những tiến bộ có thể áp dụng trong các lĩnh vực khác.

Điều thú vị là cũng có các nhà nghiên cứu khác đang tìm hiểu vấn đề tương tự nhưng theo hướng ngược lại. Một số nhóm hiện bắt đầu sử dụng mô não thực tế của con người làm một phần của chip máy tính cyborg.

Theo Newatlas

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Siêu máy tính thần kinh quy mô não người đầu tiên trên thế giới sắp ra mắt