Kiềm chế là biểu hiện của người trưởng thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tâm có giới, mới có thể dừng lại. Biết kiềm chế, mới có thể ổn định.

Vương Dương Minh nói: “Người ta phải có ý thức tự giác thì mới có thể kiềm chế được bản thân. Có khả năng kiềm chế bản thân, mới có thể đạt được thành công”.

Đối nhân xử thế, chúng ta nhất định phải học cách kiểm soát bản thân, tức là kiểm soát tcảm xúc của mình.

Chỉ khi có thể suy ngẫm về bản thân và kiềm chế những ham muốn bên trong, mới có thể đạt được chính mình.

1. Kiềm chế mong muốn phản bác của bản thân

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ thấy rằng có một số người bất kể người khác nói gì, họ đều phản bác lại đối phương.

Bên cạnh anh Thổ có một vị đồng nghiệp như vậy, vô luận người khác nói gì với anh ta, luôn theo bản năng luôn phản bác lại.

Trong một bữa tiệc, mọi người đang ăn rất vui vẻ, khen dứa ngọt quá.

Anh lập tức sửa lại cho mọi người, nói đây là quả dứa, mọi người đùa nói: Không phải đều giống nhau sao?

Nhưng anh ta không cho là đúng, tiếp tục thao thao bất tuyệt phản bác, thậm chí nói đến phân loại thực vật. Đồng nghiệp nhìn nhau không ai dám nói gì thêm. Bữa tiệc tối đang vui vẻ, đã bị anh phá hỏng.

Từ đó trở đi, mỗi khi có tụ họp hội nhóm, không ai gọi điện cho anh ta nữa.

Có một câu nói hay: “Nếu luôn tranh luận và phản bác, đôi khi bạn có thể thắng, nhưng đó sẽ là một chiến thắng vô ích, bởi vì sau đó bạn sẽ không bao giờ có được cảm tình của người khác”.

Ảnh Pixabay

Tất cả chúng ta đều muốn sửa sai người khác ở một điểm nào đó, nhưng nếu chỉ tập trung tranh luận mà không quan tâm đến cảm xúc của người khác thì chúng ta sẽ bị gai đâm và tạo khoảng cách với người khác.

Chúng ta đều từng ở một thời điểm nào đó muốn “chỉnh sửa” người khác, nếu chỉ tập trung tranh luận mà không quan tâm đến cảm thụ của người khác sẽ làm cho toàn thân đầy “gai nhọn”, đẩy xa khoảng cách với người khác.

Gặp chuyện không vội phản bác, mọi việc không tranh luận đúng sai, mới là trí tuệ khó có được nhất.

Có một câu chuyện như thế này:

Khi Trương Đại Thiên mở triển lãm tranh ở Anh, ông ấy đã vẽ một bức tranh hoa mẫu đơn đơn giản tại phòng triển lãm. Khi vẽ xong, miệng ông ngậm nước và phun đều nước lên giấy vẽ.

Lúc này, một người đột nhiên chạy tới nổi giận đùng đùng nói với Trương Đại Thiên: "Cái gọi là kỹ thuật hội họa cao siêu của đại sư, cơ bản cũng chỉ là dùng miệng phun nước thôi, cái này không phải quá buồn cười sao”.

Mọi người quay đầu nhìn Trương Đại Thiên, nhưng ông chỉ mỉm cười và im lặng.

Trên thực tế, kỹ thuật này khiến hoa mẫu đơn trong tranh trở nên sống động hẳn lên.

Sau đó có người hỏi ông, rõ ràng lúc đó ông đang dùng phương pháp xả mực trong tranh thủy mặc Trung Quốc, vì sao lúc ấy không giải thích một chút?

Trương Đại Thiên nói: “Người ngoài có gì phải giải thích, nếu ông ấy có hiểu biết về tranh Trung Quốc, tôi sẵn lòng giao lưu”.

Đối mặt với sự chửi mắng của người ngoài nghề, Trương Đại Thiên đã không từ điểm cao chuyên nghiệp mà đáp trả.

Nhà văn Lưu Nhuận đã nói: “Đôi khi làm tốt điều gì đó mà người khác không tin còn tốt hơn là nói hùng biện”.

Trên thực tế,một người tu dưỡng càng cao thì càng ít lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người khác để đề cao bản thân, cũng như không dùng lợi thế của mình để hạ thấp người khác.

Ảnh Pexels.

Người quân tử hòa hợp nhưng không câu kết, người nhân đức bao dung tất cả.

Khi một người đối mặt với sự phản bác của người khác, làm ngơ trước điều đó; không tranh luận về lý, là người có bản lĩnh và bao dung người khác.

2. Kiềm chế ham muốn thổ lộ của mình

Trong một kỳ "Thuyết kỳ lạ", Fu Seoul nói cô có một người bạn đặc biệt tốt.

Người bạn này lúc ly hôn, chỉ gửi cho cô hai chữ: "Ly hôn”

Fu Seoul suy nghĩ hồi lâu rồi trả lời lại bằng ba chữ: "Vẫn ổn chứ?"

Người bạn trả lời: “Không sao, cuộc đời lúc hợp lúc tan, mọi chuyện đều là điều tốt”.

Kỳ thực, Fu Seoul biết bạn mình chắc chắn đang rất đau khổ, nhưng lại không có lời oán trách hay khóc lóc quá đáng, chỉ có sự kiềm chế nhất định.

Cô không khỏi thở dài, niềm vui và nỗi buồn của con người thật không giống nhau, đau khổ của người trưởng thành không cần khán giả.

Tiểu hòa thượng Nhất Thiện có câu nói rất hay: “Ủy khuất phải tự mình tiêu hóa, những gì bạn nói là sự thật, người khác lại coi đó là trò đùa. Người ngoài chỉ nhìn vào kết quả, tự mình phải trải qua quá trình”.

Bạn phải tự mình “tiêu hoá” những thống khổ của mình, không cần phải kể chuyện cho mọi người.

Thế giới người trưởng thành không có nhiều sự đồng cảm, chỉ là tự mình vượt qua niềm vui nỗi buồn, tự mình nhận ra sự ấm áp và lạnh lùng.

Tự mình trải qua và thấu hiểu những ấm lạnh cuộc đời. (Ảnh Pexels)

Trong cuộc sống con người không thể tránh khỏi việc gặp phải những chuyện không như ý, không ai không bị tổn thương mà chỉ là họ không muốn kêu lên trong đau đớn.

Sau nửa cuộc đời, tôi chợt nhận ra rằng thời gian và sự im lặng chính là liều thuốc chữa lành vết thương cho cuộc đời.

Nói nhiều cũng không giúp được gì. Thà im lặng còn hơn là phàn nàn không ngừng. Chỉ bằng cách học cách im lặng và kiềm chế, chúng ta mới có thể tạo dựng lại chính mình giữa đau khổ.

3. Kiềm chế ham muốn thể hiện

Nhà văn Hà Lan Baruch Spinoza từng nói: "Không có gì mà con người ít có khả năng kiểm soát hơn lưỡi của họ, và không có gì mà họ khó kiểm soát hơn ham muốn của mình".

Cây cối trong rừng dù có đẹp đẽ thì gió cũng sẽ phá hủy chúng. Một người càng thích thể hiện thì càng dễ tự biến mình thành kẻ ngốc.

Có một cảnh trong bộ phim truyền hình "Tên của họ", Tần Hải Lộ đóng vai Lôi Hạt tham gia họp lớp.

Bạn học cũ Trương Văn dẫn theo người chồng thứ hai vừa kết hôn của mình đi cùng, vừa bước vào cửa cô vui vẻ và nói với giọng đầy tự hào, cô mang theo quà cưới của mình từ Dubai về. Cô cũng vừa tổ chức lễ cưới ở Dubai, đây là những món quà lưu niệm.

Sau đó, cô khoác tay chồng đi giới thiệu khắp nơi, khi nghe tin Lôi Hạt làm mỹ phẩm, cô nói sẽ bảo chồng đầu tư, còn ngạo nghễ nói: “Chồng tôi thường coi nhẹ những dự án triệu đô như vậy".

Lôi Hạt chỉ cười không nói gì.

Tuy nhiên, khi biết Lôi Hạt chính là Lôi tổng của nhãn hiệu mỹ phẩm "Mulan Shuo", chồng của Trương Văn sững người trong giây lát. Anh ta lập tức mỉm cười chào đón, đưa tay ra muốn bắt tay, hóa ra Lôi Lệ chính là người mà anh luôn muốn hợp tác. Nhưng Lôi Hạt đã sớm nhìn thấu người kiểu này, mặt mọi người từ chối chuyện hợp tác, không hề nể mặt bạn học cũ.

Trương Văn cuối cùng khoe khoang không được, ngược lại khiến mọi người chê cười.

Ảnh Pexels

Trên đời có rất nhiều người như vậy, sau khi cưới được một người chồng có điều kiện tốt, họ muốn cho cả thế giới biết họ hạnh phúc như thế nào.

Khi bạn mặc một món đồ xa xỉ, bạn muốn mọi người chú ý đến mình.

Thực tế, người ta càng thiếu thứ gì thì càng khoe khoang.

Nhân sinh trên đời, vô luận thân ở vị trí nào, không cậy mạnh, không khoe khoang, không cuồng vọng, mới có thể giữ được phúc khí của mình.

4. Kiểm soát ham muốn chiến thắng của bạn

Có một câu hỏi trên trang mạng xã hội: “Kỹ năng nào đã cứu bạn vào thời điểm quan trọng?

Một người bình luận: Chấp nhận thua.

Trong cuộc sống, những người luôn tranh giành thắng thua thường là đang cạnh tranh với chính mình.

Có một trường hợp như vậy trong cuốn sách bán chạy “Tại sao những người tài năng không nhất thiết phải được thăng chức”.

Lily bối rối, rõ ràng cô là người làm việc chăm chỉ, có năng lực nhất trong công ty, nhưng lãnh đạo của cô lại thăng chức cho người khác.

Trên thực tế, vấn đề của Lily là cô ấy quá thích cạnh tranh, luôn so sánh bản thân trong công việc và luôn muốn thống trị người khác.

Cô luôn gấp rút hoàn thành công việc được sếp giao, không chừa chỗ cho người khác và thường xuyên làm thêm giờ cho đến rất muộn.

Khi bộ phận thảo luận về kế hoạch, cô đưa ra những ý kiến ​​khác nhau và đưa ra những đề xuất sửa đổi rất mạnh mẽ.

Thời gian dài, cả công ty bắt đầu bàn tán về cô.

Tại một cuộc họp công ty, người lãnh đạo đã thăng chức cho một đồng nghiệp khác lên làm trợ lý giám đốc chứ không phải Lily, người được kỳ vọng sẽ thắng đã thất bại.

Nhìn thấy Lily chán nản, một nhân viên cũ đã nói thật với cô khi mời cô đi uống trà: “Cô quá háo thắng, thích cạnh tranh cho nên điểm đánh giá nhân viên cuối năm của cô là thấp nhất”. Lily mới bừng tỉnh.

Ảnh Pexels

Có một câu nói rất hay: "Những người suốt đời thích cạnh tranh sẽ kiệt sức về thể chất và tinh thần, thua hết lần này đến lần khác".

Tranh đấu với người khác sẽ khiến mọi người lạnh lùng xa cách, bản thân luôn cạnh tranh sẽ tăng thêm phiền não thống khổ.

Chu Quốc Bình từng nói: “Con người phải có trí tuệ để không tranh đấu”.

Hầu hết những rắc rối trong cuộc sống đều xuất phát từ tâm tranh đấu của chính mình, người có tính cạnh tranh sẽ có những nút thắt trong cuộc sống.

Chỉ bằng cách học cách thư giãn và kiềm chế bản thân, bạn mới có thể sống thoải mái và tự do.

Có người nói: "Con người không có tự do tuyệt đối, kiềm chế còn hấp dẫn hơn là muốn làm gì thì làm".

Dostoevsky từng nói: "Nếu muốn chinh phục cả thế giới, bạn phải chinh phục chính mình".

Có thể chúng ta không phải là những người vĩ đại, cuối cùng cả đời cũng sẽ không có nghiệp lớn gì. Tuy nhiên, dù bình thường đến đâu, chúng ta cũng phải luôn tự xem xét nội tâm và rèn luyện kỷ luật tự giác để sống một cuộc sống tốt đẹp.

Tác giả: Các loài hoa - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kiềm chế là biểu hiện của người trưởng thành