Thế hệ Gen Y ở tuổi 40: họ phải định nghĩa lại mục tiêu và thách thức trong thời đại đầy biến chuyển này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi thế hệ Gen Y đời đầu bước chân vào tuổi trung niên, những chia sẻ của Joseph Walzer và Gina Mancuso phản ánh rõ hình ảnh một thế hệ đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt và không dễ dàng. Dù có sức khỏe vững vàng, nhưng về mặt tài chính, họ vẫn giữ nguyên tư duy như của tuổi 20, đồng thời, họ cảm nhận sự lo lắng và áp lực rất lớn từ những vấn đề khác nhau của cuộc sống khi trưởng thành. Cuộc sống của họ không giống như kịch bản mà thế hệ cha mẹ họ từng tưởng tượng, và điều này cũng chính là thể hiện một cái nhìn chân thực về cuộc hành trình đầy phức tạp mà thế hệ này phải trải qua.

Khi Caitlin Dunham, một trong những người tiên phong của thế hệ Gen Y (Generation Y), hay còn được gọi là thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996), bước vào độ tuổi 40, cuộc hành trình của cô là một câu chuyện về cố gắng và không ngừng tìm kiếm sự "ổn định".

Năm 2001, sau khi tốt nghiệp đại học, Dunham phải đối mặt với một thách thức lớn khi mẹ cô mất việc do khủng hoảng kinh tế, đẩy gia đình cô vào những khó khăn tài chính. Bước qua bài học đắt giá từ bố mẹ, cô nỗ lực tìm kiếm công việc ổn định trong lĩnh vực dược học và kết hôn sớm, tin rằng điều này sẽ đảm bảo sự ổn định trước mọi biến động cuộc sống.

Nhưng trên thực tế, cuộc sống lại không diễn ra như những gì cô đã kỳ vọng. Những biến động xã hội và kinh tế đã đưa cô và gia đình vào vòng xoáy quay cuồng không ngừng nghỉ. Năm 2006, chồng cô đã mua một căn nhà ở Tampa Bay, nhưng giá trị của nó lại giảm mạnh vào năm 2008, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu bùng nổ. Những tài sản mà họ coi là "bảo hiểm tài chính" thì nay lại trở thành đồ vô giá trị và Dunham cũng bị mất công việc trong giai đoạn khủng hoảng này.

Dunham bắt đầu sự nghiệp dược sĩ với một khoản nợ đại học lên đến 250.000 USD, mặc dù là học trường công. Dunham và gia đình phải di cư đến bang Delaware vào năm 2019, hy sinh cuộc sống ở Minnesota để tập trung hơn cho gia đình.

Tuy nhiên, cô lại không có thời gian dành cho hai đứa con nhỏ. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cô dốc toàn bộ sức lực vào công việc y tế, làm việc ngày đêm trong phòng cấp cứu mà hầu như không được thấy các con. Khi đại dịch bắt đầu hạ nhiệt, cô lại mất việc thêm một lần nữa vào năm 2021, sự việc này đã đưa gia đình cô vào một cuộc khủng hoảng lớn khác. Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng Caitlin Dunham vẫn chưa thể đạt được "sự ổn định" như mình mong muốn.

Gen Y đang bước vào tuổi trung niên (pixabay)

Gen Y, khi bắt đầu bước vào tuổi trung niên, đang phải trải qua một cuộc sống trong thời đại đầy biến động không ngừng nghỉ này và nó khác biệt với những gì họ đã hình dung. Câu hỏi được đặt ra là liệu họ có cảm thấy giống những người trung niên không có câu câu trả lời cho sức khỏe lẫn tài chính, đồng thời nó cũng tạo nên những cảm xúc khó tả với một thế giới khó khăn ngôn lường, khiến một số người đã mong muốn bỏ chạy hoặc thậm chí nâng cấp ngoại hình để đối mặt với những thách thức tiếp theo.

Gen Y hiện đang là thế hệ người đông nhất trên thế giới và tỷ lệ sinh ngày càng giảm, sức mạnh của họ có thể bị thách thức bởi Gen Z trong tương lai. Mỗi thế hệ sẽ phải đối mặt với câu chuyện và thử thách riêng, và Gen Z cũng sẽ định nghĩa lại mọi thứ trong thế giới đang biến đổi từng ngày của họ.

Mọi giá trị ngày nay đều phải định nghĩa lại

Ron Kanicci, 39 tuổi, chia sẻ rằng anh có cảm giác như mình là một đứa trẻ, ngay khi anh đã trở thành một luật sư và làm cha.

Với thế hệ Gen Y, 40 tuổi không nghĩa gì? Không có ai thực sự biết đáp án. Nhìn vào những người Gen Y đầu tiên như Beyoncé, Britney Spears, Natalie Portman, Serena Williams và Meghan Markle, những người này đã bước sang tuổi 40 trong năm qua và liệu chúng ta có thể gọi họ là "người trung niên" không?

Gen X, thế hệ bùng nổ dân số trước đó, đã đặt ra niềm tin vào một con đường duy nhất trong cuộc sống: kết hôn, mua nhà, có con cái, và sau đó yên bình nghỉ hưu. Nhưng đối với thế hệ Millennials, điều này đã trở thành một khái niệm lạc lõng. Sinh ra trong thời đại hứa hẹn, Gen Y được dạy rằng họ có thể đạt được mọi thứ. Tuy nhiên, không ai nói rằng họ sẽ phải định nghĩa lại hoàn toàn ý nghĩa của "mọi thứ".

Một thế giới đầy biến động và rối ren (pixabay)

Thế hệ 8X, 9X đầu tiên phải đối mặt với thế giới trong một tình hình kinh tế rối ren từ năm 2008. Nhiều người phải hoãn hoặc từ bỏ những bước đi truyền thống của việc trưởng thành: mua nhà, kết hôn, sinh con, thậm chí là mua ô tô. Sự tàn phá từ đại dịch tiếp tục thử thách họ một lần nữa. Như mô tả của Michael Hobbs trong Huffington Post: "Thế hệ Millennials đang phải đối mặt với tương lai tài chính đáng sợ nhất so với bất kỳ thế hệ nào kể từ cuộc Đại suy thoái".

Ở Mỹ, một báo cáo năm 2019 của tổ chức tư vấn phi đảng phái New America chỉ ra rằng những người sinh từ 1981 đến 1996 kiếm ít hơn 20% so với thế hệ Gen X ở cùng độ tuổi. Dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis cũng chỉ ra rằng tài sản trung bình của Gen Y là 162.000 USD, trong khi Gen X ở độ tuổi tương tự là 198.000 USD.

Theo nhà tâm lý học Ellen Vora: "Chúng ta tự đặt áp lực lớn lên bản thân bằng cách so sánh mục tiêu cuộc sống của mình với những gì cha mẹ chúng ta đã làm". Tuy nhiên, thế hệ cha mẹ của Gen Y đã trải qua một thế giới hoàn toàn khác, và do đó, những mục tiêu đó đã cũ và không nói lên điều gì trong đời sống hiện đại.

Gen Y hiện đang là thế hệ đông người nhất trên thế giới và với tỷ lệ sinh ngày càng giảm, họ có thể bị Gen Z thách thức trong tương lai. Mỗi thế hệ sẽ đối mặt với câu chuyện và thử thách riêng, Gen Z cũng thế, họ sẽ định nghĩa lại mọi thứ dựa trên thế giới đang biến đổi từng ngày.

Theo NY Times, Harper’s Bazaar

Khả Vy biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Thế hệ Gen Y ở tuổi 40: họ phải định nghĩa lại mục tiêu và thách thức trong thời đại đầy biến chuyển này