Thế hệ Gen Z đối mặt với 'khủng hoảng tuổi trung niên' sớm do mạng xã hội, bác sĩ Mỹ cảnh báo 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Vivek Murthy, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ cảnh báo rằng, thế hệ Gen Z đang phải đối mặt với "cuộc khủng hoảng tuổi trung niên" sớm, một phần là do tiếp xúc liên tục với mạng xã hội, theo Daily Mail.

Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ, các thành viên của thế hệ Z còn được mệnh danh là những "công dân thời đại kĩ thuật số". Các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông phổ biến nhận định khoảng thời gian được sinh ra của thế hệ này là từ những năm giữa-đến-cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010 (hoặc từ năm 1997 đến năm 2012 theo một nghiên cứu đến từ trung tâm nghiên cứu Pew).

Phát biểu của Murthy dựa trên một cuộc khảo sát hạnh phúc toàn cầu cho thấy những người từ 15 đến 24 tuổi ngày càng ít hạnh phúc hơn các thế hệ trước.

Ông nói rằng việc cho phép trẻ em sử dụng mạng xã hội giống như cho các em dùng một loại thuốc chưa được chứng minh an toàn, và việc các chính phủ không kiểm soát các mạng xã hội là "điên rồ".

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm nay, thước đo hạnh phúc thường niên của 140 quốc gia, trong hơn một thập kỷ qua đã cho thấy những người trẻ tuổi hạnh phúc hơn người lớn tuổi.

Nhưng vào năm 2017, điều này đã thay đổi ở Mỹ - và đến năm 2024, sự sụt giảm hạnh phúc ở những người dưới 30 tuổi đã đẩy Mỹ ra khỏi danh sách 20 quốc gia hạnh phúc nhất.

Mặc dù hiện tượng này chưa xảy ra ở Tây Âu, nhưng khoảng cách đã thu hẹp và dự kiến "sự thay đổi lịch sử" tương tự sẽ diễn ra trong một hoặc hai năm tới.

Giáo sư Jan-Emmanuel De Neve, biên tập viên báo cáo, cho biết, trước đây, có một quan niệm khá phổ biến rằng “trẻ em bắt đầu hạnh phúc hơn trước khi họ đi xuống đường cong chữ U hướng đến khủng hoảng tuổi trung niên rồi sau đó lại hồi phục trở lại”.

“Việc suy nghĩ rằng trẻ em ở một số vùng trên thế giới đã trải qua những điều tương đương với khủng hoảng tuổi trung niên đòi hỏi phải có hành động chính sách ngay lập tức”.

Báo cáo không đề cập đến nguyên nhân gây ra sự thay đổi này, nhưng Bác sĩ Murthy một phần đổ lỗi cho lượng thời gian khổng lồ mà thanh thiếu niên dành cho mạng xã hội.

Ông dẫn nghiên cứu cho thấy trung bình thanh thiếu niên Mỹ dành gần năm giờ mỗi ngày trên mạng xã hội và một phần ba thức đến nửa đêm vào các ngày trong tuần để sử dụng thiết bị điện tử.

Nói với The Guardian, ông cho biết ông vẫn đang chờ dữ liệu chứng minh cho những tuyên bố của các ông lớn mạng xã hội rằng nền tảng của họ an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Ông kêu gọi các đạo luật khẩn cấp để giảm thiểu tác hại đối với trẻ em từ mạng xã hội, bao gồm việc hạn chế hoặc loại bỏ các tính năng như nút like và cuộn xuống vô hạn.

Tổng hợp

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Thế hệ Gen Z đối mặt với 'khủng hoảng tuổi trung niên' sớm do mạng xã hội, bác sĩ Mỹ cảnh báo