Thiên nga bạc 250 tuổi có bộ máy cơ khí đồng hồ được trùng tu tại bảo tàng Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con thiên nga có bộ máy đồng hồ, được làm từ thế kỷ 18 đang được hồi sinh để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 250 tuổi của nó.

Thiên nga bạc (The Silver Swan) của Bảo tàng Bowes được chế tạo vào năm 1773 và được làm từ 2.000 bộ phận chuyển động nhỏ.

Nó đã từng được biểu diễn hàng ngày tại bảo tàng ở Lâu đài Barnard ở County Durham, nước Anh cho đến khi bảo tàng phải đóng cửa do đại dịch COVID.

Mô hình thiên nga bằng bạc có kích thước của một con thiên nga cái thật này lần đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Cơ khí của James Cox. (CC-BY-2.5)

Mô hình bằng bạc này có kích thước lớn bằng một con thiên nga cái thật (có đường kính gần 1m và cao 5,5m ), lần đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng cơ khí của ông James Cox (1723-1800) ở London, ông là một thợ kim hoàn và là doanh nhân Anh nổi tiếng thế kỷ 18.

Cơ chế bên trong do thợ chế tạo đồng hồ John Joseph Merlin thiết kế. Có một cái cần lên dây cót phải vặn bằng tay, hộp nhạc sẽ phát ra âm thanh, con thiên nga sẽ quay đầu từ bên này sang bên kia như đang rỉa lông; một lúc sau, thiên nga chú ý đến con cá đang bơi và cúi xuống bắt và ăn thịt một con. Đầu của con thiên nga sau đó trở lại vị trí ban đầu. Màn trình diễn kéo dài khoảng 32 giây. Để giúp bảo tồn bộ máy cơ này, bảo tàng chỉ cho thiên nga cử động một lần mỗi ngày, vào lúc 2 giờ chiều.

Con thiên nga 250 tuổi hiện đang được tân trang lại sau khi Bảo tàng Bowes nhận được 146.342 bảng Anh từ Quỹ Di sản Xổ số Quốc gia.

Mô hình bằng bạc có kích thước của một con thiên nga cái thật này lần đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Cơ khí của ông James Cox. (CC BY-SA 2.0)

Công ty Đồng hồ Cumbria, đơn vị từng tham gia trong dự án tháp đồng hồ Big Ben, hiện đang tiến hành trùng tu lại con thiên nga này.

Các chuyên gia sẽ tháo rời các bộ phận ở cổ và đầu của thiên nga để sửa chữa 12 chiếc vòng cổ.

Bộ truyền động cung cấp năng lượng cho bộ chuyển động của thiên nga cũng sẽ được tháo rời và bảo dưỡng hoàn toàn.

Giám đốc điều hành Bảo tàng Bowes cô Hannah Fox cho biết: “Con Thiên nga bạc rất quan trọng đối với cộng đồng của chúng tôi”.

“Chúng tôi rất nóng lòng được bắt đầu dự án này và truyền cảm hứng cho thế hệ nghệ sĩ, nhà sản xuất, nhà thiết kế và nhà phát minh tương lai”.

Cô Helen Featherstone, Giám đốc Quỹ Di sản Quốc gia thuộc miền Bắc nước Anh, cho biết: “Sẽ vô cùng thú vị khi ngắm nhìn di sản bộ máy tự động tuyệt vời này được hồi sinh để người dân địa phương và du khách từ xa hơn có thể tận hưởng sự kỳ diệu của nó trong tương lai”.

Tổng chi phí cho việc tân trang theo kế hoạch dự tính là khoảng hơn 400.000 bảng Anh.

Những người gây quỹ đang đặt mục tiêu đảm bảo số tiền 199.142 bảng Anh còn lại để hoàn thành công việc trùng tu vào cuối năm nay.

Vicky Sturrs, giám đốc dự án và bộ sưu tập của Bảo tàng Bowes cho biết: “Thật tuyệt vời khi chúng tôi nhận được khoản tài trợ này và bây giờ chúng tôi có thể làm cho Thiên nga bạc hồi sinh trở lại”.

"Chúng ta chỉ nên đảm bảo cho nó tiếp tục hoạt động, vì nó là một cỗ máy tự động, nếu không chúng ta có thể khiến nó có nguy cơ trở thành một hiện vật khác, mặc dù rất đẹp nhưng nó sẽ không phải là thứ mà người tạo ra nó mong muốn".

Cô Sturrs cho biết đây là một "chiếc máy cũ, mỏng manh, dễ vỡ". Nên quá trình trùng tu sẽ được thực hiện “một cách cẩn trọng và bền vững” để các thế hệ tương lai có thể tận hưởng hoạt động của con thiên nga bạc này sau 250 năm kể từ khi nó được tạo ra.

Bài viết gốc “Thiên nga bạc 250 tuổi có bộ máy đồng hồ sẽ hoạt động trở lại khi bảo tàng có kế hoạch trùng tu kỳ quan cơ khí này” đã được đăng trên trang web Epoch Times tiếng Anh.

Theo Hàn Ngọc - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thiên nga bạc 250 tuổi có bộ máy cơ khí đồng hồ được trùng tu tại bảo tàng Anh