Tia cực tím từ máy sấy sơn móng tay có thể làm hỏng DNA và gây đột biến tế bào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tia cực tím từ máy sấy sơn móng tay có thể làm hỏng DNA, gây đột biến trong tế bào người và làm tăng nguy cơ ung thư. Điều này có thể khiến bạn băn khoăn liệu việc làm móng tay bằng gel thông thường có đáng để mạo hiểm hay không.

Các bác sĩ da liễu chỉ ra rằng nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 1 về những lo ngại về tia cực tím (UV) từ bất kỳ nguồn nào không phải là mới. Trên thực tế, những phát hiện này khẳng định lý do tại sao một số bác sĩ da liễu đã thay đổi cách họ làm móng tay bằng gel hoặc thậm chí là ngừng làm theo cách này hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu cho tế bào người và chuột tiếp xúc với máy sấy sơn móng tay bằng tia UV và phát hiện ra rằng 20-30% tế bào chết sau 20 phút tiếp xúc, 65-70% tế bào chết sau ba lần tiếp xúc 20 phút liên tiếp, ty thể của tế bào còn lại và DNA bị tổn thương và bị đột biến, điều tương tự thường xảy ra ở các bệnh nhân bị ung thư da.

Julia Curtis, trợ lý giáo sư da liễu tại Đại học Utah, cho biết những phát hiện này càng khẳng định tác hại của bức xạ cực tím đối với cơ thể con người và cho thấy tế bào bị chết và bị tổn thương mô có thể dẫn đến ung thư da. Curtis cho biết giường tắm nắng được cho là nguyên nhân gây ung thư và máy sấy móng tay UV là “giường tắm nắng mini” giúp làm cứng gel sơn móng nhanh chóng.

Tia cực tím A (bước sóng 315-400 nanomet) có trong ánh sáng mặt trời, có thể xuyên qua da sâu hơn, thường được sử dụng trong máy sấy sơn móng tay UV. Máy sấy đã có mặt trên thị trường vào khoảng năm 2010, và hiện nay việc làm móng bằng gel đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong các tiệm làm móng trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Theo trang tin công nghệ Engadget, sơn móng tay dạng gel ít bị hư hại và lem, đồng thời giữ được độ bóng lâu hơn cho đến khi tẩy đi; tuyệt vời nhất là không cần phải đợi hơn một giờ để sơn móng tay khô mà chỉ cần bôi gel lên móng tay rồi đặt tay dưới tia UV và để ánh sáng kích hoạt các hóa chất trong gel, sơn móng tay sẽ cứng lại ngay.

Shari Lipner, phó giáo sư da liễu lâm sàng tại Trung tâm y tế Weill Cornell thuộc Bệnh viện NewYork-Presbyterian, cho biết nghiên cứu này bổ sung thêm cho những bằng chứng trước đây, chẳng hạn như ở những người mắc ung thư biểu mô tế bào vảy ở da (đây là dạng ung thư da phổ biến thứ hai). Do đó, mọi người nên suy nghĩ nghiêm túc hơn về nguy cơ tiềm ẩn khi để bàn tay và ngón tay tiếp xúc với tia UVA mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào.

Theo Lý Đông Kỳ - Nguồn: World Daily/Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tia cực tím từ máy sấy sơn móng tay có thể làm hỏng DNA và gây đột biến tế bào