Tìm thấy Ván trượt tuyết cổ đại 1300 năm tuổi được bảo quản như mới trong lớp băng dày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây không lâu, một nhóm khảo cổ Na Uy đã tìm thấy một chiếc ván trượt tuyết cổ đại 1.300 năm tuổi dưới lớp băng núi cao ở nước này. 7 Cặp ván trượt tuyết đầu tiên được tìm thấy tại cùng một địa điểm cách đây một năm được coi là ván trượt tuyết được bảo quản tốt nhất trên thế giới.

Năm 2014, tại Na Uy, một nhà khảo cổ học về sông băng đã được cử đến miền nam đất nước để leo núi Dige Wa (Núi Digervarden), thực hiện chuyến thăm các địa điểm khảo cổ vì các sông băng tan chảy và đối mặt với nguy cơ bị hư hại. Khi đó, nhà khảo cổ học đã tình cờ phát hiện ra một chiếc xe trượt tuyết bằng gỗ.

Sau đó, phương pháp xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ đã phát hiện ra rằng lịch sử của môn trượt tuyết này có thể bắt nguồn từ năm 750 sau Công nguyên, nghĩa là nó đã bị chôn vùi trong lớp băng trong 1.300 năm, lâu hơn cả thời đại Viking (nói chung là bắt đầu từ năm 790 cho đến năm 1066) vẫn còn nhiều thập kỷ nữa.

Các nhà khảo cổ học trên sông băng đã đi bộ trong ba giờ đồng hồ để đến được vị trí của ván trượt.
Các nhà khảo cổ học trên sông băng đã đi bộ trong ba giờ đồng hồ để đến được vị trí của ván trượt. (Ảnh chụp màn hình)

Các nhà nghiên cứu của dự án "Bí mật của băng" đánh giá theo lẽ thường rằng nên có một đường trượt tuyết thứ hai gần đó. Dự án là sự hợp tác giữa Hội đồng Quận Innlandet và Bảo tàng Lịch sử Văn hóa tại Đại học Oslo.

Các nhà khảo sát phát hiện qua hình ảnh vệ tinh của năm nay, so với năm 2014, băng leo núi Di Gewa mỏng hơn đáng kể. Do đó, các nhà khảo cổ học Runar Hole và Bjørn Hessen đã đến cùng một địa điểm một lần nữa vào ngày 20 tháng 9 năm nay.

Không có gì ngạc nhiên khi họ tìm thấy chiếc ván trượt tuyết thứ hai thực sự nhanh chóng, và nó chỉ cách nơi chiếc ván trượt tuyết đầu tiên được tìm thấy 5 mét. Tuy nhiên, vì nó vẫn còn bị nhúng một phần dưới lớp băng, sợ gỗ bị hư hại, họ đã tách hoàn toàn ván trượt ra khỏi băng sau vài ngày với sự trợ giúp của một đội quân được trang bị đầy đủ và sự trợ giúp của rìu băng và các công cụ khác.

Hai ván trượt tuyết được tìm thấy trên đường leo núi Digwa là "ván trượt thời tiền sử được bảo quản tốt nhất trên thế giới.
Hai ván trượt tuyết được tìm thấy trên đường leo núi Digwa là "ván trượt thời tiền sử được bảo quản tốt nhất trên thế giới. (Ảnh chụp màn hình)

Hai ván trượt tuyết được tìm thấy trên đường leo núi Digwa là "ván trượt thời tiền sử được bảo quản tốt nhất trên thế giới".

Dữ liệu cho thấy ván trượt tuyết mới được phát hiện dài 187 cm và rộng 17 cm, dài hơn 17 cm và rộng hơn 2 cm so với chiếc đầu tiên. Cả hai ván trượt đều được gắn cùng một dây đai bạch dương và dây đai để cố định lòng bàn chân của người dùng, và có một lỗ ở đầu, điều này cho thấy chúng là một đôi ván trượt đã bị thất lạc cùng nhau cách đây 1300 năm.

Nhưng ngược lại, việc bảo quản chiếc trượt tuyết mới tốt hơn nhiều, có thể là do nó ẩn sâu hơn trong lớp băng.

Espen Finstad, đồng giám đốc của dự án "Những bí mật của băng", Julian Post-Melbye của Bảo tàng Lịch sử Văn hóa và các thành viên khác trong nhóm đi bộ xuyên núi trong ba giờ, tất cả đều rất hào hứng khi đến đích chỉ vài giờ và khai quật thành công .

Chiếc trượt tuyết thứ hai đã được gửi đến Bảo tàng Lịch sử Văn hóa ở Oslo, và chiếc đầu tiên đã được trưng bày tại Trung tâm Núi Quốc gia ở Lom, Quận Nội địa.

Theo dự án, hai ván trượt tuyết được tìm thấy trên đường leo núi Digwa là "ván trượt thời tiền sử được bảo quản tốt nhất trên thế giới".

Về lý do tại sao ván trượt lại xuất hiện trên núi thì vẫn chưa rõ.

“Họ có thể đã bị những người thợ săn bỏ lại và có thể bị chôn vùi sau đó do một trận tuyết lở nhỏ. Hoặc có thể đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng, bởi vì mọi người sẽ nghĩ rằng những người trượt tuyết nên mang theo ván trượt của họ. Tôi không biết liệu người trượt tuyết này có còn bị chôn vùi dưới lớp băng ở đây hay không”. Lars Holger Pilo, một đồng giám đốc khác của nhóm dự án, nói với The Epoch Times.

Ngọc Mai

Theo The EporchTimes



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy Ván trượt tuyết cổ đại 1300 năm tuổi được bảo quản như mới trong lớp băng dày