Tôm hùm hai màu quý hiếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Khoa học Bờ biển (Seacoast Science Center) tại New Hampshire, Hoa Kỳ mới đây đã thu hút sự chú ý của du khách khi trưng bày một chú tôm hùm vô cùng độc đáo với hai màu xanh và cam. Loài tôm hùm này được cho là cực kỳ hiếm gặp, với tỷ lệ đánh bắt được chỉ là 1/50 triệu.

Màu sắc kỳ lạ của loài giáp xác này có thể là do đột biến gen xảy ra trong giai đoạn phát triển của nó. Khi các tế bào phân chia, hai bên cơ thể của nó thành hai màu sắc khác biệt. Một bên màu xanh, một bên màu cam, và được phân chia đối xứng dọc theo chiều dài cơ thể bởi một đường thẳng gần như hoàn hảo.

Trung tâm Khoa học Bờ biển đã đăng bức ảnh này lên Facebook và nó rất đáng xem.

Điều kỳ lạ hơn nữa, là con tôm hùm này không hoàn toàn là con đực hay con cái. Đột biến lưỡng tính của nó khiến một bên (màu xanh) là con đực, bên còn lại (màu cam) là con cái và nó có cơ quan sinh dục của cả hai giới.

Ông Rob Royer, Giám đốc Trung tâm thủy cung cao cấp, chia sẻ với The Epoch Times rằng họ đã nhận được con tôm hùm này từ Thủy cung Maine vào tháng 4 năm 2020 trong bối cảnh đặc biệt của đại dịch COVID-19.

Ông Royer nói: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh, họ thực sự đứng trước nguy cơ đóng cửa. Họ đang tìm cách sắp xếp chỗ ở cho rất nhiều động vật ở đó. Họ hoặc thả chúng về tự nhiên hoặc tặng cho các thủy cung khác, vì vậy tôi đã nhận được một vài 'ngôi sao', bao gồm cả con tôm hùm đặc biệt này."

(Hình ảnh của Trung tâm Khoa học Bờ biển)

Dựa vào kích thước của con tôm hùm, ông Royer ước tính nó khoảng 7 đến 8 tuổi.

"Hiện tại chúng tôi còn một con tôm hùm xanh, nhưng nó không quá hiếm gặp", ông nói. "Xác suất xuất hiện một con tôm hùm xanh là khoảng một trên hai triệu; nhưng con tôm hùm có hai màu sắc phân chia dọc theo thân này chỉ có tỷ lệ xuất hiện là một trên năm mươi triệu."

Như chúng ta đã biết, các loài giáp xác sống như cua, tôm thường có vỏ màu xanh lục hoặc nâu đỏ. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khác nhau hoặc đột biến gen có thể khiến tôm hùm có màu vàng, đỏ hoặc xanh lam.

(Hình ảnh của Trung tâm Khoa học Bờ biển)

Theo thông tin đăng tải trên trang Facebook của Trung tâm Khoa học Bờ biển, ngoài tôm hùm xanh và hai màu, tỷ lệ xuất hiện của các loại tôm hùm đặc biệt khác như sau: tôm hùm đỏ là 1/10 triệu, tôm hùm vàng là 1/30 triệu, tôm hùm trắng hoặc bạch tạng ít xuất hiện hơn chỉ 1/100 triệu.

Hiện tại, con tôm hùm hai màu này đang thích nghi tốt với môi trường mới. Ông Royer cho biết các nhân viên trung tâm đang cho nó ăn mực, tôm và sò điệp cắt nhỏ. Theo Michael Wing - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tôm hùm hai màu quý hiếm