Triều Tiên công khai hành quyết tù nhân, buộc hàng trăm người chứng kiến ​​trong nhiệt độ lạnh giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông Triều Tiên gần đây đã giết một phụ nữ vì cướp thức ăn và bị cơ quan chức năng liên quan hành quyết công khai. Hàng trăm người dân Triều Tiên buộc phải chứng kiến ​​vụ hành quyết trong thời tiết giá lạnh. Một số người chỉ trích rằng trong xã hội Triều Tiên khan hiếm lương thực, người ta giết nhau để tranh giành lương thực và chế độ Triều Tiên phải chịu phần lớn trách nhiệm.

Theo Đài Á Châu Tự Do, vụ việc xảy ra ở thành phố Hyesan, tỉnh Yanggang, Triều Tiên. Chính quyền địa phương buộc hàng trăm người dân phải chứng kiến ​​đội xử bắn hành quyết một người đàn ông 23 tuổi tại sân bay.

Nhà chức trách nói với người dân rằng người đàn ông bị kết án tử hình vì giết một phụ nữ trong khi cướp số đậu trị giá khoảng 6 USD (khoảng 140.000 VNĐ) của cô.

12 người khác bị kết án hơn 10 năm tù vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm cướp, lừa đảo, trốn khỏi Triều Tiên và buôn lậu ma túy.

Các vụ hành quyết công khai thường xuyên xảy ra ở Triều Tiên. Chính quyền Triều Tiên đã xử tử 9 người bị tình nghi buôn lậu thịt bò vào tháng 8, cũng tại sân bay Hyesan.

Một người dân tỉnh Yanggang nói với đài phát thanh rằng người đàn ông bị tình nghi cướp đậu đã bị hành quyết tại sân bay Hyesan vào sáng 19/12. Nhà chức trách ra lệnh cho người dân từ các khu vực lân cận tập trung tại sân bay. Họ yêu cầu tất cả tội phạm đứng trước những cư dân này và đọc to tội danh và bản án của từng tội phạm. Không rõ liệu những tên tội phạm đã bị xét xử tại tòa án hay chưa.

“Chúng tôi phải đứng suốt 2 tiếng đồng hồ trong thời tiết âm 15 độ C và chịu đựng tiếng gió lạnh gào thét trong một sân bay trống rỗng phủ đầy tuyết”, người dân cho biết.

Người dân địa phương thương xót người đàn ông bị hành quyết

Người dân cho biết, sau khi tuyên án, cơ quan chức năng đã đưa những người bị kết án tù đi rồi giao người cướp đậu cho đội xử bắn và xử tử ngay tại chỗ.

Người dân tiết lộ rằng nhà chức trách cho biết nam thanh niên đã giết một phụ nữ khi cố gắng cướp 10 kg đậu của cô này.

Theo giá thị trường mới nhất, 10 kg đậu trị giá khoảng 50.000 won (5,9 USD), đủ để nuôi một gia đình 4 người trong 8 đến 15 ngày.

Người đàn ông không bị bắt ngay sau khi giết người phụ nữ mà bị bắt vì một vụ án khác có liên quan và bị kết tội giết người phụ nữ trong quá trình điều tra.

Người dân đến chứng kiến ​​vụ hành quyết người đàn ông này đã chỉ trích xã hội Triều Tiên vì cho phép mọi người giết nhau vì thức ăn, người dân này cho biết.

Cô nói: "Cũng có những lời chỉ trích từ người dân rằng mặc dù tội giết người đáng lẽ phải bị trừng phạt nhưng các cơ quan hữu quan phải chịu phần lớn trách nhiệm vì hầu hết tội phạm xảy ra do thiếu lương thực".

Một người dân địa phương khác cho biết: "Hầu hết các tội ác xảy ra gần đây là (nghi phạm) đang cố gắng sống sót. Nếu người dân có đủ thức ăn để tồn tại thì ngay từ đầu những tội ác này đã không xảy ra".

Bà chỉ trích chính quyền Triều Tiên vì đã không cung cấp điều kiện sống để người dân có đủ lương thực và quần áo. "Họ chỉ đơn giản đáp trả bằng các biện pháp hà khắc, chẳng hạn như hành quyết bằng cách xử bắn".

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên công khai hành quyết tù nhân, buộc hàng trăm người chứng kiến ​​trong nhiệt độ lạnh giá