Trong nhà có 3 cái ‘càng to’, suốt đời nghèo khó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống là quá trình không ngừng tích lũy và học hỏi kinh nghiệm, để có một cuộc sống tốt hơn, chúng ta cần học hỏi và hoàn thiện mỗi ngày. Nếu muốn thay đổi vận mệnh của gia đình, chúng ta cần học cách quản lý tài sản, nếu không thay đổi những tư duy và thói quen cũ, thì cuộc sống sẽ ngày càng nghèo hơn mà thôi. 

Đối với những người có ‘tư duy nghèo’, đặc biệt là những gia đình nghèo thường có 3 thứ này càng ‘rất to’.

Tiêu tiền “to”: Coi tiền như rác, không biết cách quý trọng đồng tiền

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường bắt gặp 2 kiểu người tiêu tiền như nước.

Một là, họ không trải qua gian khổ và chưa thực sự trưởng thành, những người này đa số xuất thân trong gia đình giàu có, từ nhỏ đã hưởng một khối tài sản do cha mẹ để lại sau bao năm vất vả bươn trải.

Những người lớn lên trong những gia đình như vậy từ nhỏ chưa từng phải trải qua những khó khăn vất vả, họ không hiểu được kiếm tiền vất vả thế nào, do vậy họ cũng không thể hiểu được giá trị đích thực của đồng tiền, họ sẽ tiêu tiền mà không tính toán. Chỉ cần họ vui, hoặc cha mẹ đưa cho bao nhiêu tiền, họ sẽ tiêu hết bấy nhiêu tiền.

Hai là, họ từ nhỏ đã sống trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, khi đi ra ngoài xã hội họ phải học cách bươn trải và bị cuốn vào những cạm bẫy, dục vọng của xã hội hiện thực. Họ trở nên đua đòi, phóng túng dục vọng bằng cách tiêu tiền hoang phí, lúc cần tiền mà hoàn cảnh không cho phép, họ thậm chí còn đi theo con đường sa ngã.

Ví dụ hiện nay có rất nhiều gia đình mua xe ô tô, có rất nhiều người mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình không dư giả nhưng vì không muốn mất mặt với những người xung quanh, họ bất chấp đi vay mượn chỉ vì muốn bằng bạn, bằng bè. Kỳ thực, tiêu tiền kiểu như vậy quả là một áp lực to lớn.

Đối với những người thực sự giàu có thì lại khác, họ sẽ lập kế hoạch cho tài sản của mình, khi có tiền họ sẽ không phung phí mà sẽ mua bảo hiểm hoặc đầu tư tài chính, sau đó để lại một số vốn để dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Đối với những người có tư duy nghèo, họ thường không nghĩ đến tương la, họ bất chấp tiêu xài hoang phí, mua sắm đủ thứ, đến khi cần đến tiền thì phát hiện túi đã cạn.

Những kiểu người tiêu tiền không tiếc tay, không biết quý trọng giá trị của đồng tiền thì cuối đời không thoát khỏi cảnh túng thiếu.

Có thời gian rỗng “to”: Không biết quý tiếc thời gian

Rất nhiều người đang lãng phí thời gian quý báu của mình, họ căn bản không quan tâm đến thời gian. Trong khi người khác tận dụng từng chút thời gian để học tập và làm giàu cho chính mình, họ thường dùng thời gian đó để ăn uống, vui chơi và những việc vô bổ.

Chúng ta có thể nhận rõ ràng, những người chăm chỉ học tập, có chí tiến thủ và trân trọng thời gian, họ sẽ có một trình độ học vấn cao, tương lai sáng lạn.

Sau khi bước chân ra xã hội, một số người sẽ tiếp tục nắm bắt và quý trọng thời gian, chăm chỉ làm việc, về nhà họ có thể làm một số việc bán thời gian, tiếp tục đọc sách hoặc làm giàu cho bản thân, họ cũng có thể tận dụng thời gian để học thêm một số kỹ năng khác nữa.

Những người biết tận dụng và trân quý thời gian sẽ biết cách liên tục nâng cao khả năng, có nhiều cơ hội thay đổi trong công việc. Đối với người chỉ biết ‘ăn không ngồi rồi’, lười biếng và không có động lực cố gắng, họ chỉ chờ nước đến chân mới nhảy, đến cuối đời sẽ nhận ra bản thân chẳng có chút thành tựu nào cả.

Cho vay tiền “to”: Không biết quản lý tiền bạc

Về vấn đề quản lý tài chính, việc cho người khác vay tiền cũng là một loại học vấn.

Có một số người thường cho bạn bè và những người xung quanh vay tiền, mới đầu có thể là số tiền nhỏ, nhưng nếu thói quen này cứ kéo dài trong một thời gian, số tiền đó cũng có thể ngày một lớn hơn. Thậm chí, bạn sẽ không thể lấy lại được số tiền lớn đó nữa.

Lần sau khi bạn rút kinh nghiệm, không cho họ vay tiền, họ sẽ cảm thấy bạn không tin tưởng họ, điều này có thể khiến mối quan hệ hai bên trở nên xấu đi.

Đối với người biết sử dụng tiền bạc, họ thường suy xét xem có nên cho người khác vay tiền hay không, đặc biệt là những khoản vay lớn. Sau đó, họ sẽ cân nhắc về khả năng hoàn trả, thời hạn hoàn trả cũng như mối quan hệ với đối phương, sau đó họ mới cân nhắc cho vay.

Họ sẽ biết cách phân biệt rõ ràng, nhất là vấn đề tiền bạc, bởi cuối cùng, họ không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống và mối quan hệ của cả 2 bên. Bởi vậy, nếu muốn quản lý tiền bạc trong gia đình tốt hơn, đôi khi bạn cũng cần học cách tỉnh táo và không cả nể khi cho người khác vay tiền.

Theo Lan Hòa - VĐH
Gia Hân (Đã chỉnh sửa)

 

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Trong nhà có 3 cái ‘càng to’, suốt đời nghèo khó