Gần 2.500 giáo viên viết tâm thư mong bỏ thi thăng hạng, Bộ Giáo dục lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đề xuất của gần 2.500 giáo viên về việc bỏ quy định phải dự thi mới được xét thăng hạng, tăng lương là có căn cứ.

Cuối tháng 7, gần 2.500 giáo viên ở Hà Nội đã viết tâm thư kiến nghị việc bỏ thi thăng hạng giáo viên.

Theo các giáo viên đã nộp đơn, thăng hạng chức danh nghề nghiệp là một sự đãi ngộ, ghi nhận và khuyến khích về những thành tích, cống hiến của giáo viên. Nhưng việc thực hiện còn chưa đồng bộ giữa các địa phương, trong khi tỉnh này tổ chức xét, tỉnh khác lại phải thi, gây ra nhiều bất công.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đường (giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên), bày tỏ: "Tôi và các bạn cùng học một trường đại học, ra trường, mỗi bạn về một địa phương nơi mình sinh sống. Cùng một xuất phát điểm, bằng cấp như nhau, cống hiến như nhau. Nhưng bạn tôi ở tỉnh khác được xét tuyển thăng hạng, được tăng lương, trong khi tôi ở Thủ đô phải thi và có thể trượt, vì ngoại ngữ thế hệ 7X chúng tôi không thể học giỏi và so sánh được với thế hệ trẻ hơn, thì rõ ràng cuộc thi không công bằng".

Trong các giáo viên gửi thư kiến nghị, 100% đề xuất nguyện vọng được xét tuyển, trong đó có giáo viên 59 tuổi, chỉ còn 1 năm công tác.

Thầy giáo Lê Đức Dương, (giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm), chia sẻ: “Tiêu chí quan trọng nhất để xét thăng hạng cho giáo viên chính là những đóng góp cho ngành giáo dục. Không nên tạo áp lực cho giáo viên bằng những cuộc thi”.

Thầy Dương cũng cho rằng, việc tổ chức một kỳ thi cho hàng nghìn giáo viên trong thành phố tiêu tốn một nguồn kinh phí không nhỏ, trong khi công sức, thời gian giáo viên dành cho việc ôn tập và dự thi cũng không ít, nhưng tính chất kỳ thi lại không xây dựng được giá trị cốt lõi gì đối với ngành giáo dục.

Ông cho rằng, với cùng thời gian và công sức, nguồn kinh phí ấy nếu đầu tư cho việc trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và những dự án giáo dục khác sẽ phát huy giá trị lớn hơn rất nhiều.

Phản hồi trước tâm tư của các giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 4/8 đã có văn bản giải đáp về việc đề xuất trên.

Theo đó, cơ quan này đang cùng Bộ Nội vụ xin ý kiến Chính phủ bỏ hình thức thi thăng hạng.

Bộ Giáo dục đề nghị các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn cân nhắc, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức thăng hạng giáo viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ và bảo đảm xác định được những giáo viên thực sự xứng đáng để thăng hạng.

Theo Bộ Nội vụ, việc thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn. Các kỳ thi cũng chưa gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng viên chức bởi nội dung còn hình thức, chưa sát vị trí việc làm và đặc thù công việc của từng chức danh nghề nghiệp.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết trước mắt vẫn giữ hình thức xét thăng hạng theo tiêu chuẩn, điều kiện, nhưng Bộ đang tính toán một vài năm nữa sẽ đề xuất bỏ cả thi và xét thăng hạng viên chức để trả lương.

Hiện tại, trên thế giới không có nước nào thi hay xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Gần 2.500 giáo viên viết tâm thư mong bỏ thi thăng hạng, Bộ Giáo dục lên tiếng