Dân biểu Gallagher: Trung Quốc tạo cơ sở dữ liệu DNA toàn cầu để phát triển vũ khí và giám sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nhà lập pháp Mỹ, chính phủ Trung Quốc đang thu thập DNA quy mô lớn nhằm tạo ra một cơ sở dữ liệu di truyền toàn cầu. Họ lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng cơ sở dữ liệu này để phát triển vũ khí sinh học và các hình thức giám sát mới.

Tại phiên điều trần ngày 7/3 của Ủy ban Hạ viện Mỹ về Cạnh tranh Chiến lược với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhiều thông tin quan trọng về tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực di truyền đã được hé lộ.

Chủ tịch ủy ban Mike Gallagher nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc đang cố gắng tạo ra cơ sở dữ liệu về gen của mỗi người trên Trái đất.

Ông cho hay, Trung Quốc đang đầu tư 9 tỷ USD vào dự án xây dựng cơ sở dữ liệu DNA của toàn bộ dân số thế giới. Mục tiêu của họ là thu thập DNA của mọi nam, nữ và trẻ em trên Trái đất.

Để thực hiện dự án này, Trung Quốc sử dụng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm tấn công mạng, mua lại các công ty, và thu thập DNA từ 8 triệu phụ nữ mang thai trên toàn cầu.

Dân biểu Gallagher cũng đề cập đến công ty BGI của Trung Quốc. BGI có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc và đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho phụ nữ trên toàn thế giới. Việc thu thập DNA từ phụ nữ mang thai thông qua dịch vụ này có thể giúp Trung Quốc mở rộng cơ sở dữ liệu di truyền của mình một cách nhanh chóng.

Dịch vụ xét nghiệm thai nhi do công ty BGI cung cấp thu thập DNA của cả mẹ và thai nhi, sau đó gửi dữ liệu về Trung Quốc. Điều này khiến chính quyền ĐCSTQ có thể dễ dàng truy cập thông tin di truyền của người dân.

Theo Dân biểu Mike Gallagher, quân đội Trung Quốc (PLA) đang nỗ lực tận dụng dữ liệu di truyền để phát triển các loại vũ khí và công nghệ giám sát mới. Ông Gallagher cho biết: "Vũ khí được điều chỉnh phù hợp với gen là một lĩnh vực mà PLA đang rất quan tâm”.

Dân biểu Raja Krishnamoorthi, một thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ trong ủy ban, cho biết ĐCSTQ đang thực hiện nhiều nỗ lực khác để đạt được mục tiêu này, bao gồm: chế tạo các thiết bị để đánh giá và tác động đến sóng não của các quan chức Đảng, đồng thời nghiên cứu các loại cải biến gen khác.

Ngoài ra, ĐCSTQ còn tiến hành nghiệm trên người để phát triển những binh lính có năng lực tốt hơn.

“Theo một số báo cáo, ĐCSTQ thậm chí còn đang nghiên cứu phần mềm đọc suy nghĩ để đảm bảo rằng các quan chức ĐCSTQ luôn trung thành với Đảng".

Phát biểu của Dân biểu Krishnamoorthi đề cập đến các báo cáo của tình báo Hoa Kỳ được công bố vào năm 2021, trong đó cho thấy rằng ĐCSTQ đã tham gia vào việc phát triển “vũ khí điều khiển não". Công nghệ như vậy được cho là bao gồm nỗ lực chỉnh sửa gen và các quy trình giao tiếp não – máy được thiết kế để đảm bảo người dân trung thành hơn với ĐCSTQ và hệ tư tưởng của ĐCSTQ.

Tương tự, ông còn tiết lộ, có bằng chứng cho thấy rằng chính phủ Trung Quốc đã tìm cách nâng cao năng lực của binh lính trong các vai trò trên chiến trường một cách nhân tạo bằng cách sử dụng các thí nghiệm di truyền.

Dân biểu Krishnamoorthi cảnh báo, việc cho phép Trung Quốc thống trị nền kinh tế sinh học đồng nghĩa với việc cho phép ĐCSTQ khắc sâu hệ tư tưởng của ĐCSTQ vào tư tưởng của nhân loại.

Ông nhấn mạnh: “ĐCSTQ không được phép áp đặt các giá trị của họ lên cơ cấu di truyền của loài người. Nếu chúng ta thất bại, chúng ta sẽ phải đối mặt với một tương lai u ám về những người lính siêu phàm và những đứa trẻ nhân tạo".

Bà Tara O’Toole, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cảnh báo rằng ĐCSTQ đang coi công nghệ sinh học là một công cụ quan trọng để giải quyết các vấn đề kinh tế, y tế, lương thực và vượt qua sức mạnh của Hoa Kỳ.

Bà O’Toole, hiện là giảng viên chính tại In-Q-Tel, một công ty đầu tư mạo hiểm hỗ trợ các cơ quan tình báo Mỹ, cho biết: “Trung Quốc đã công khai tuyên bố ý định thống trị cuộc cách mạng sinh học và đang thực hiện các chiến lược toàn diện và đầy tham vọng để đạt được mục tiêu này".

Bà O’Toole cảnh báo rằng mọi công ty Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học đều có thể có liên hệ với ĐCSTQ và quân đội Trung Quốc, đặc biệt là khi nghiên cứu liên quan đến quân sự.

Dân biểu Mike Gallagher mô tả nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc thiết lập “bộ quy tắc ứng xử” cho lĩnh vực công nghệ sinh học như một “cuộc chiến về đạo đức và tinh thần” với Trung Quốc.

Ông Gallagher kết luận rằng quốc gia chiến thắng trong cuộc đua công nghệ sinh học sẽ có thể định hình các tiêu chuẩn đạo đức cho việc sử dụng các công nghệ này, do tốc độ phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Gallagher: Trung Quốc tạo cơ sở dữ liệu DNA toàn cầu để phát triển vũ khí và giám sát