Phát hiện hố va chạm thiên thạch trên đỉnh núi đầu tiên trên thế giới ở phía đông bắc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bãi đất rộng khoảng 1,6 km trên đỉnh núi Trung Quốc thực ra là một miệng hố va chạm từ một cuộc đổ bộ của thiên thạch cách đây rất lâu.

Hố va chạm mới được phát hiện, nằm ở phía đông bắc Trung Quốc, không xa biên giới Triều Tiên, là hố va chạm trên đỉnh núi đầu tiên được xác nhận trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn về thời điểm xảy ra vụ va chạm, nhưng nó để lại một vết lõm hình tròn và chia ngọn núi làm hai đỉnh, gọi là Bạch Kê Phong trước và Bạch Kê Phong sau. Nơi đây cách thành phố Thông Hóa, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, hơn 20 km về phía Đông Nam.

Các đỉnh núi có những mảnh đá nằm rải rác được người dân địa phương gọi là "đá thiên thạch", hóa ra đây là một biệt danh chính xác về mặt khoa học.

Theo một nghiên cứu mới, được công bố ngày 1/9 trên tạp chí Matter and Radiation at Extremes, các tảng đá trên các đỉnh núi rõ ràng mang những mẫu hình đặc trưng đến từ một vụ va chạm với thiên thạch.

Các nhà nghiên cứu bị thu hút bởi hình dạng của vết lõm giữa hai đỉnh núi, có chiều dài khoảng 1.400 mét, và bởi sự phân tán giống như mảnh vụn của các táng đá sa thạch lớn trên núi.

Họ đã thu thập các mẫu đá sa thạch và đá granit từ bề mặt của hố va chạm để kiểm tra các khoáng chất thạch anh bên trong. Khi bị tác động bởi lượng nhiệt và áp suất khổng lồ, thạch anh biến dạng theo một cách đặc biệt, vì vậy nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm những dấu hiệu của sự biến dạng đó.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Ming Chen và Ho-Kwang Mao thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tiên tiến về Khoa học và Công nghệ Áp suất Cao ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã tìm thấy hàng chục ví dụ về những biến dạng này trong những lát đá mỏng lấy từ hố va chạm.

Theo bài báo mới, đá granit tạo nên hố va chạm được hình thành từ 150 triệu đến 172 triệu năm trước, điều đó có nghĩa là vụ va chạm phải xảy ra sau giai đoạn này, nhưng thời gian chính xác vẫn chưa được biết.

Các nhà nghiên cứu viết rằng các mẫu vết nứt do thời tiết tại hố va chạm Y Lan ở tỉnh Hắc Long Giang giống với các mẫu tại Bạch Kê Phong, ngụ ý rằng thời điểm va chạm của các hố này có thể giống nhau. Hố va chạm Y Lan, 49.000 năm tuổi, là hố va chạm lớn nhất dưới 100.000 năm tuổi từng được tìm thấy.

Hố va chạm thứ ba ở Trung Quốc, cũng được Chen xác nhận, được gọi là hố va chạm Tụ Nham, cũng ở phía đông bắc nước này.

Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 8 trên tạp chí Scientific Reports, một hố va chạm rất lớn, chỉ được biết đến thông qua những tảng đá thủy tinh văng xuống tận nước Úc, có thể cũng đang bị chôn vùi bên dưới sa mạc ở phía tây bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được vị trí cụ thể của nó.

Theo Livescience

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hố va chạm thiên thạch trên đỉnh núi đầu tiên trên thế giới ở phía đông bắc Trung Quốc