Mỹ chỉ trích hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên; Moscow đáp trả đừng ‘lên lớp chúng tôi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc gặp lịch sử giữa các nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên tại vùng Amur, viễn đông của Nga, Washington đã bày tỏ lo ngại về mối quan hệ dường như ngày càng thắt chặt giữa Moscow và Bình Nhưỡng, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo ngày 13/9: “Chúng tôi vẫn chưa thấy biểu hiện toàn diện của cuộc họp này. Tuy nhiên, thật đáng lo ngại khi thấy ông Kim Jong Un cam kết hỗ trợ đầy đủ, vô điều kiện cho cái gọi là ‘cuộc chiến thiêng liêng’ của Nga nhằm bảo vệ lợi ích an ninh của mình”.

Ngày 13/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại vùng Amur viễn đông của Nga. Cả hai bên đã công khai bày tỏ tình hữu nghị tại cuộc họp được cho là kéo dài năm giờ.

Cả hai nhà lãnh đạo đều được tháp tùng bởi các phái đoàn lớn, bao gồm bộ trưởng quốc phòng, bộ ngoại giao và các quan chức cấp cao khác.

Ông Kim khẳng định mối quan hệ với Nga là “ưu tiên hàng đầu” của đất nước ông.

Điện Kremlin xác nhận ông Kim Jong Un sẽ thăm Nga 'trong những ngày tới'
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) tại Đại học Liên bang Viễn Đông, trên đảo Russky, vùng viễn đông Nga, ngày 25/4/2019. (Ảnh: Alexey Nikolsky/Sputnik/AFP qua Getty Images)

Cuộc gặp với ông Putin được ông Kim coi là một "cột mốc" trong quá trình "chuyển đổi mối quan hệ hữu nghị lịch sử thành một trong những mối quan hệ hợp tác chiến lược không thể phá vỡ".

Sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết mối quan hệ song phương giữa hai nước bao gồm “sự tương tác trong các lĩnh vực nhạy cảm, như tương tác quân sự và trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh cấp bách”.

Ông Kim được cho là vẫn còn ở Nga vào ngày 14/9, với kế hoạch thăm các thành phố viễn đông Vladivostok và Komsomolsk-on-Amur.

Cùng ngày, Điện Kremlin thông báo ông Putin đã “ân cần chấp nhận” lời mời thăm Triều Tiên của ông Kim.

Điện Kremlin cũng đề cập đến chuyến thăm sắp tới của Ngoại trưởng Nga, ông Sergey Lavrov tới Bình Nhưỡng “vào khoảng tháng Mười”.

Ông Kim có chuyến thăm Nga lần đầu tiên vào năm 2019, khi ông gặp ông Putin ở Vladivostok, cách biên giới Triều Tiên khoảng 300 dặm (khoảng 483 km) về phía Bắc.

Hợp tác chuyển giao vũ khí

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Putin - Kim, các quan chức và giới truyền thông Mỹ đã sốt sắng đồn đoán rằng Nga và Triều Tiên đang có kế hoạch trao đổi vũ khí và công nghệ.

Hôm 4/9, tờ New York Times dẫn lời “các quan chức Mỹ và đồng minh” khẳng định hội nghị thượng đỉnh Putin - Kim sẽ có các cuộc thảo luận về chuyển giao vũ khí và hợp tác quân sự.

Báo chí dẫn lời các quan chức cho rằng Moscow hy vọng nhận được vũ khí của Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine và đổi lại, Triều Tiên nhận được công nghệ tiên tiến của Nga.

Đầu tháng này, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông John Kirby khẳng định rằng các cuộc đàm phán Nga - Triều về việc chuyển giao vũ khí tiềm năng đang “tiến triển tích cực”.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông Jake Sullivan đã cảnh báo Bình Nhưỡng rằng nước này sẽ “phải trả giá” nếu cung cấp cho Nga vũ khí để sử dụng tại chiến trường Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 07/07/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 07/07/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận sự tồn tại của các thỏa thuận chuyển giao vũ khí, trong khi công khai kêu gọi tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quân sự.

Sau hội nghị thượng đỉnh, ông Putin được hỏi liệu vấn đề hợp tác quân sự có được đưa ra thảo luận hay không.

“Có một số hạn chế nhất định", ông nói, có ý đề cập đến các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Ông nói thêm: “Nga tuân thủ tất cả những hạn chế này. Tuy nhiên chắc chắn có những điều chúng ta có thể thảo luận và cân nhắc".

Năm 2017, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt trên diện rộng đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, năm ngoái, Nga đã cùng Trung Quốc ngăn chặn những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu, nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc lên Bình Nhưỡng.

Washington đứng ngoài quan sát

Khi được hỏi liệu Moscow có bỏ qua các lệnh trừng phạt hiện có của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên hay không, ông Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, cho biết Nga sẽ tiếp tục “phát triển quan hệ” với Triều Tiên, trong khi vẫn tuân thủ “các cam kết với Liên Hợp Quốc”.

Tuy nhiên, tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Miller tỏ ra không cảm thấy thuyết phục trước tuyên bố của Nga.

Ông Miller nói trong cuộc họp báo ngày 13/9: “Thật đáng lo ngại khi anh thấy người Nga nói về việc hợp tác với Triều Tiên trong các chương trình có thể vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà chính Nga đã bỏ phiếu ủng hộ”.

Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, đến dự một sự kiện ở Washington, trong một hình ảnh tư liệu. (Ảnh: Mandel Ngân/AFP/Getty Images)
Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, đến dự một sự kiện ở Washington, trong một hình ảnh tư liệu. (Ảnh: Mandel Ngân/AFP/Getty Images)

“Khi anh thấy những gì có vẻ là hợp tác gia tăng và chuyển giao quân sự… điều đó rất đáng lo ngại và có khả năng vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, ông nói thêm.

Ông Miller khẳng định: “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ [các phi vụ chuyển giao vũ khí theo một trong hai hướng] và… không ngần ngại áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu cần thiết và thích hợp”.

Đầu mùa hè này, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba thực thể mà họ cho rằng có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Nga và Triều Tiên.

Nga đáp trả: Đừng ‘lên lớp chúng tôi’

Ông Anatoly Antonov, đặc phái viên của Moscow tại Washington, đã chỉ trích các quan chức Mỹ mà ông cho rằng đã tìm cách miêu tả mối quan hệ Nga - Triều Tiên là “nhân tố gây ra sự bất ổn”.

“Mỹ không có quyền lên lớp chúng tôi”, ông Antonov nói hôm 14/9 trên kênh Telegram của Đại sứ quán Nga.

Ông nói: “Là một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm và thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga có thể tự quyết định nên hợp tác với ai”.

Ông Antonov cũng chỉ trích việc Mỹ gửi vũ khí tới Ukraine đồng thời gọi việc hợp tác quân sự của Nga với các nước khác là "bất hợp pháp".

Sau đó, ông tiếp tục kêu gọi Washington chấm dứt thông lệ lâu nay về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên những quốc gia mà Mỹ xem là kẻ thù.

Lặp lại một trong những chủ đề yêu thích của Moscow, Đại sứ Nga nói thêm, “Sự thống trị đơn cực [của Hoa Kỳ] … không còn khả thi nữa”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chỉ trích hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên; Moscow đáp trả đừng ‘lên lớp chúng tôi’