Tòa Bạch Ốc: Nga và Triều Tiên đang bí mật đàm phán về vũ khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa Bạch Ốc nhận định rằng Nga và Triều Tiên đang tổ chức các cuộc đàm phán bí mật để đạt được một thỏa thuận vũ khí phục vụ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Theo ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Bình Nhưỡng đã cung cấp rocket và tên lửa cho Moscow; những loại vũ khí này được nhóm lính đánh thuê Wagner sử dụng ngay từ đầu cuộc chiến. Hiện tại, Triều Tiên đang xem xét việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Nga.

“[Triều Tiên] từng chuyển rocket và tên lửa đến Nga để Wagner sử dụng", ông Kirby nói trong cuộc họp báo ngày 30/8. “Kể từ đó, Nga luôn nỗ lực mua thêm vũ khí từ [Triều Tiên].

“Chúng tôi có thông tin mới… rằng các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và [Triều Tiên] đang tiến triển tích cực".

Ông Kirby cho hay, bất chấp việc Bình Nhưỡng khăng khăng rằng họ sẽ không cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Moscow, thông tin tình báo mới cho thấy Moscow đang tìm cách có được “số lượng lớn và đa dạng các loại đạn dược, vũ khí” và “nguyên liệu thô” để phục vụ cơ sở công nghiệp - quân sự của họ; Moscow cũng tìm cách để có được “linh kiện điện tử” sử dụng trong các hệ thống quân sự. Thông tin tình báo cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang liên lạc, trao đổi với nhau.

Hoạt động liên lạc giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra sau 2 cuộc đàm phán trực tiếp giữa các quan chức Nga và Triều Tiên, tại đó, Moscow tìm cách mua vũ khí từ Bình Nhưỡng. Cuộc họp đầu tiên có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - người đã đến thăm Bình Nhưỡng. Tiếp đó, một phái đoàn khác của Nga cũng đã tới Bình Nhưỡng.

Ông Kirby tin rằng “các cuộc thảo luận cấp cao [Nga - Triều] có thể tiếp tục diễn ra trong những tháng tới”. Hoa Kỳ sẽ không ngừng thu thập thông tin tình báo và vạch trần ý định của bất kỳ bên nào muốn hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến thông qua nhiều phương tiện tình báo”, ông nói.

“Chúng tôi sẽ tìm ra, vạch trần và chống lại những nỗ lực của Nga trong công tác mua thiết bị quân sự từ [Triều Tiên], hoặc nói thẳng ra là từ bất kỳ quốc gia nào khác mà sẵn sàng hỗ trợ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine".

Ông Putin không đạt được mục tiêu cốt lõi nào

Hơn một năm giao tranh khốc liệt ở miền Đông Ukraine đã khiến Nga, Ukraine và các quốc gia đối tác của Ukraine cạn kiệt đạn dược. Ông Kirby mô tả cuộc xung đột như một “cuộc đấu súng” và “cả hai bên không ngừng nã pháo vào nhau”.

Trong khi Ukraine được trợ giúp bởi một nhóm các quốc gia, các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga đã buộc Moscow ngày càng phụ thuộc vào cái mà ông Kirby gọi là “các chính quyền bất hảo”.

Triều Tiên không phải là nước duy nhất hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Iran cũng đã cung cấp cho Nga hàng nghìn máy bay không người lái tự sát để Moscow sử dụng ở Ukraine. Vào tháng 5, Tehran đã ký thỏa thuận cung cấp thêm cho Nga máy bay không người lái và đạn dược, để đổi lấy máy bay chiến đấu, trực thăng và các hệ thống radar.

Tương tự, các công ty ở Trung Quốc, một số thuộc sở hữu nhà nước, cũng liên tục bán vũ khí và các thiết bị quân sự khác cho Nga trong suốt cuộc chiến.

Theo ông Kirby, việc Moscow phụ thuộc vào các quốc gia bất hảo như vậy chứng tỏ rằng giới lãnh đạo Nga không đạt được bất kỳ mục tiêu cốt lõi nào của họ ở Ukraine.

“Ông ấy sẽ tới Iran. Ông ấy sẽ tới Triều Tiên để cố gắng mua thêm đạn pháo và các vật liệu cơ bản, từ đó có thể củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng của họ”, ông Kirby nói về ông Putin. “Không có cách nào khác để nhìn nhận điều đó ngoài việc là ông ấy đang tuyệt vọng và hết sức lực".

"Ông Putin đã không đạt được mục tiêu chiến lược nào ở Ukraine. Không gì cả. Ông ấy đã mất hàng chục nghìn, nếu không muốn nói là hàng trăm nghìn quân - hoặc bị chết hoặc bị thương trong cuộc chiến này".

Ukraine đạt một số tiến bộ trong cuộc phản công chậm

Ukraine và Nga đang mắc kẹt trong một cuộc chiến tiêu hao suốt vài tháng qua khi Kyiv cố gắng đẩy cuộc phản công của họ sâu hơn vào phía đông do Nga chiếm đóng.

Việc Moscow tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh Kiev đang giành được một loạt chiến thắng chính trị và quân sự - điều có thể giúp phá vỡ thế bế tắc ở Đông Âu.

Cuối tuần qua, các lực lượng Ukraine đã giải phóng ngôi làng kiên cố Robotyne ở vùng Zaporizhzhia.

Robotyne nằm trên con đường giữa thị trấn tiền tuyến Orikhiv (Ukraine) và trung tâm đường sắt Tokmak do Nga chiếm đóng. Vị trí chiến lược của Robotyne có thể giúp Ukraine tấn công các tuyến tiếp tế quan trọng của Nga.

Nếu Ukraine có thể tiến từ Robotyne tới Tokmak, cách đó khoảng 18 dặm (30 km) về phía nam, họ có thể chia cắt lực lượng Nga đang chiếm đóng khu vực phía bắc Biển Azov một cách hiệu quả, cắt đứt nguồn tiếp tế cho các đơn vị Nga đóng ở Kherson và phía tây Zaporizhzhia.

Một số lãnh đạo quân sự Ukraine tin rằng họ đã xuyên thủng mạng lưới phòng thủ khó khăn nhất của Nga ở miền nam Ukraine. Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn diễn ra căng thẳng và vẫn còn hàng trăm dặm bãi mìn cùng nhiều đợt tấn công khốc liệt bằng tên lửa hay máy bay không người lái.

Kiev hy vọng các máy bay chiến đấu mới của Đan Mạch và Hà Lan sẽ giúp họ vượt qua điều đó.

Dù trong nhiều tháng, Kiev đã luôn cố gắng để có được các máy bay chiến đấu tiên tiến của phương Tây, nhưng họ vẫn không thể có được máy bay do Mỹ sản xuất, bởi vì Hoa Kỳ lo ngại rằng chúng có thể bị sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, từ đó làm leo thang hơn nữa chiến sự ở châu Âu.

Tuy nhiên, vào ngày 18/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý để việc mua bán được tiến hành. Sau đó, các nhà lãnh đạo Đan Mạch và Hà Lan cũng đồng ý cung cấp F-16 của họ cho Ukraine.

Nga tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và lương thực của Ukraine

Tranh cãi xung quanh cuộc chiến máy bay không người lái và tên lửa giữa Moscow và Kyiv ngày càng trở nên căng thẳng, trong đó cả hai bên đều cáo buộc nhau về tội khủng bố vì nhắm vào các mục tiêu phi quân sự.

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công 6 khu vực của Nga vào ngày 30/8, khiến một sân bay bốc cháy và làm hư hại máy bay ở vùng Pskov của nước này.

Tương tự, một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Moscow trong những tháng gần đây dường như là nhắm vào các quan chức tình báo Nga tại văn phòng và nhà riêng của họ.

Trong một bài phát biểu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thừa nhận đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó ở Moscow. Ông Zelenskyy nói rằng thật công bằng khi chiến tranh diễn ra trên quê hương của “những kẻ khủng bố Nga”.

Về phía Moscow, kể từ tháng 7, họ đã đều đặn tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine. Lực lượng Nga đã bắn vào các khu chung cư, cơ sở lưu trữ ngũ cốc và cảng thương mại.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nỗ lực này dường như là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của Nga nhằm hạn chế hoặc phá hoại năng lực của Kyiv trong việc cung cấp lương thực cho chính Ukraine và nhiều nước khác.

Nga cũng tuyên bố rằng tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng cho một quốc gia thù địch, bất kể chúng được gắn cờ là tàu dân sự hay mang cờ của quốc gia nào.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tòa Bạch Ốc: Nga và Triều Tiên đang bí mật đàm phán về vũ khí