Ukraine sẽ nhận 42 tiêm kích F-16 để chống lại Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Lan và Đan Mạch có quyết định lịch sử khi đồng ý cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ F-16 trong nỗ lực chống lại lực lượng Nga.

Đan Mạch xác nhận sẽ chuyển 19 tiêm kích F-16 cho Ukraine. chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới, tiếp theo là 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 20/8 nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky: "Chúng tôi hiểu tự do của các bạn là tự do của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết rằng các bạn cần nhiều vũ khí hơn. Đây là lý do chúng tôi thông báo sẽ tặng 19 tiêm kích F-16 cho Ukraine".

Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết số lượng F-16 cung cấp cho Ukraine vẫn chưa được quyết định. Dù vậy ông Zelensky thông tin sau đó rằng "các chiến binh của chúng tôi sẽ nhận được 42 máy bay chiến đấu tuyệt vời".

Tổng thống Zelensky đã hoan nghênh quyết định "lịch sử" này của Hà Lan và Đan Mạch. Còn giới phân tích thì cho rằng đây chính là cam kết thực chất đầu tiên của đồng minh phương Tây về bài toán cung cấp F-16 cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (phải) cùng ngồi trên F-16 trong nhà chứa máy bay của căn cứ không quân Skrydstrup ở Vojens, miền bắc Đan Mạch, vào ngày 20 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: MADS CLAUS RASMUSSEN/Ritzau Scanpix/AFP via Getty Images)

Giới chức Ukraine luôn khẳng định F-16 sẽ giúp nước này chống chịu và phản công hiệu quả hơn trước các lực lượng Nga. Đặc biệt, bài toán phòng không đặt ra khi Nga không ngừng tập kích đang khiến Kyiv phải đau đầu tìm lời giải.

Trước đó, Mỹ chấp thuận chuyển tiêm kích F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan cho Ukraine để đối phó lực lượng Nga sau khi phi công Ukraine hoàn thành các khóa huấn luyện.

Dù vậy, quá trình đào tạo được cho là sẽ mất khá nhiều thời gian. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho hay quá trình huấn luyện phi công đã bắt đầu, nhưng sẽ mất ít nhất 6 tháng hoặc có thể lâu hơn để đào tạo cả kỹ sư và thợ máy.

Động thái của Ukraine và các nước phương Tây đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Nga.

Ông Sergey Mironov, Chủ tịch đảng Nước Nga công bằng, cho biết việc chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Theo ông Mironov, chính sách của Mỹ đối với Ukraine đã "đi vào ngõ cụt". Ông cũng lưu ý rằng F-16 thực chất là loại vũ khí cuối cùng mà Mỹ có thể chuyển giao cho Ukraine.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng cảnh báo, Moscow sẽ coi F-16 là mối đe dọa "hạt nhân" vì máy bay chiến đấu này có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine sẽ nhận 42 tiêm kích F-16 để chống lại Nga