Bình luận: Trung Quốc, Nga và Triều Tiên sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc sẽ sớm phát động chiến tranh? Và nếu chiến tranh nổ ra, họ sẽ lôi kéo các cường quốc trên thế giới tham chiến hay không?

Bài bình luận

Tuần này, Nhóm Tác chiến Tàu sân bay Số 5 của Hải quân Hoa Kỳ, với trung tâm là tàu sân bay USS Ronald Reagan, đã di chuyển đến ngoài khơi bờ biển phía đông của Đài Loan.

Thật vui mừng khi họ làm như vậy. Trung Quốc đã nổi cơn thịnh nộ ngoại giao — dữ dội hơn thường lệ — vì chính quyền Biden cho phép Phó tổng thống Đài Loan William Lai Ching-te “quá cảnh” ở New York và San Francisco trên đường ông đến và đi từ Paraguay.

Bắc Kinh thề sẽ sử dụng "các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ". Không quân và Hải quân Trung Quốc đã thực hiện nhiều hành động khiêu khích gần quốc đảo trong vài ngày qua. Ngay khi ông Lai đến New York, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói trong một cuộc họp báo rằng Đài Loan là “điều cốt lõi của lợi ích cốt lõi của Trung Quốc".

Vậy, Trung Quốc sẽ sớm phát động chiến tranh? Và nếu chiến tranh nổ ra, họ sẽ lôi kéo các cường quốc trên thế giới tham chiến hay không?

Chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố thực hiện “chiến tranh nhân dân” chống lại Mỹ, và họ đang tiến hành một cuộc chiến như vậy với các chiến thuật “chiến tranh không giới hạn” của họ.

Nhưng còn “chiến tranh nóng” (hot war) thì sao? Chiến tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vì Đài Loan, như ông Henry Kissinger đã nói vào đầu tháng 6 với Bloomberg, là “có thể xảy ra". Trung Quốc vẫn có thể bị đe dọa – sự hiện diện của tàu sân bay USS Ronald Reagan gần như chắc chắn khiến quân đội Trung Quốc phải suy nghĩ lại – nhưng có một điều ngày càng có nhiều khả năng xảy ra, đó là: Nếu xung đột nổ ra, Nga và Triều Tiên sẽ chiến đấu bên cạnh Trung Quốc. Thế giới đang chia thành các trại vũ trang.

Trung Quốc đang nói với thế giới rằng ông Lai chỉ là một kẻ khiêu khích. Có điều, ông Lai hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua cho vị trí tổng thống Đài Loan ngày 13/1/2024; ít nhất phải nói rằng Bắc Kinh không hài lòng với điều này. Đảng Cộng sản Trung Quốc coi ông Lai - người đang tranh cử với đường lối của Đảng Dân Tiến - là “kẻ gây rối về mọi mặt”.

Nhà quan sát các vấn đề Trung Quốc người Mỹ, Guermantes Lailari, tin rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ xâm chiếm Đài Loan từ tháng này, có lẽ là sẽ chiếm một trong những hòn đảo ngoài khơi của Đài Loan. Những người khác thì cho rằng ông Tập sẽ đợi cuộc bầu cử vào tháng 1 [tại Đài Loan] trước khi quyết định phải làm gì. Các nhà phân tích này coi các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc chỉ là một chiến thuật đe dọa, nhằm khiến Đài Loan “lo sợ chiến tranh”.

Trong bất kỳ trường hợp nào nêu trên, ông Tập Cận Bình đều có những lý do nội tại để gây chiến: Các chính sách đối nội của ông đang sụp đổ nhanh chóng và lối thoát duy nhất của ông là kéo người dân Trung Quốc vào một cuộc khủng hoảng. Trên thực tế, ông ấy không chỉ đang nói về chiến tranh mà còn đang nhanh chóng thực hiện công tác chuẩn bị để phát động chiến tranh.

Một trong nhiều công tác chuẩn bị đó là tuyển mộ chiến binh. Như ông Gregory Copley - Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế - nói với Viện Gatestone, “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ cố gắng lôi kéo những quốc gia mà Bắc Kinh tin là đồng minh của họ”.

Ông Tập đặc biệt tin tưởng Nga và Bắc Triều Tiên. Hải quân Nga và Trung Quốc vào đầu tháng này đã để 11 tàu chiến tiến đến quần đảo Aleut (Alaska, Hoa Kỳ) trong một cuộc tập trận cực kỳ khiêu khích. Nỗ lực này gần như chắc chắn là để thể hiện rằng Moscow sẽ cùng Trung Quốc chiến đấu chống lại Mỹ vì vấn đề Đài Loan. Trong cuộc tập trận chung, Trung Quốc và Nga đã phô diễn các tiến bộ đạt được trong năng lực tương tác, bằng cách thể hiện khả năng chỉ huy và kiểm soát chung, cùng một số tiến bộ khác.

Bên cạnh đó, Triều Tiên đã chọn đứng về phía Bắc Kinh. Vào ngày 4/8, bộ phận phụ trách các vấn đề Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gọi gói viện trợ của Mỹ dành cho Đài Loan là “sự khiêu khích chính trị và quân sự nguy hiểm”. Một tuyên bố của Bình Nhưỡng nói rằng: “Đó là ý định thâm độc của Hoa Kỳ nhằm biến Đài Loan thành một căn cứ tiên tiến không thể đánh chìm nhằm chống lại Trung Quốc, và là chiến hào đầu tiên để thực hiện chiến lược ngăn chặn Trung Quốc”. Rõ ràng, Bắc Kinh đã để Bình Nhưỡng để đưa ra tuyên bố không liên quan gì đến Triều Tiên.

Ông Copley - người cũng là Tổng biên tập của tờ Chính sách Chiến lược Quốc phòng và Đối ngoại - cho rằng Trung Quốc không phải là nhà lãnh đạo như cách họ đang tỏ ra. Ông nói: “Moscow có thể sẽ không đoạn tuyệt với Bắc Kinh khi Bắc Kinh tiến hành chiến tranh để chiếm lấy Đài Loan, nhưng họ sẽ ngần ngại khi thực sự cung cấp viện trợ quân sự hoặc lực lượng quân sự cho Bắc Kinh”. Đó là đòn ‘ăn miếng trả miếng’, vì Trung Quốc không cung cấp cho Moscow tất cả những gì Nga cần để chiến đấu ở Ukraine.

Tương tự như vậy, ông Copley cho biết “ông Kim Jong Un không thể dễ dàng đi ngược lại mong muốn của CHND Trung Hoa, nhưng ông ấy sẽ thận trọng trong việc hỗ trợ ông Tập Cận Bình chống lại Đài Loan”. Theo ông Copley, "Triều Tiên sẽ thực hiện các cuộc phô diễn năng lực tên lửa và hạt nhân, nhưng ông Kim sẽ không sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà khiến Triều Tiên bị trả đũa nặng nề".

Ông Copley đúng khi cho rằng Nga và Triều Tiên có thể muốn tránh cuộc xung đột xung quanh vấn đề Đài Loan, nhưng có những yếu tố khác đang tác động.

Đầu tiên, cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan sẽ cho phép Moscow và Bình Nhưỡng giành lấy những vùng lãnh thổ mà họ đã thèm muốn từ lâu. Người Nga luôn muốn có tất cả các hòn đảo phía bắc của Nhật Bản - quần đảo Kuril, và Triều Tiên muốn tiếp quản Hàn Quốc.

Thứ hai, Nga và Triều Tiên đặc biệt phụ thuộc vào Trung Quốc, và Trung Quốc sẽ dựa dẫm vào cả hai nước này bằng [cách trao đổi] tất cả những gì họ có.

Thứ ba, Moscow và Bắc Kinh vốn là đối tác thân thiết trong các trận chiến ở Bắc Phi, nơi họ đang thúc đẩy các cuộc nổi dậy chống chính quyền.

Thứ tư, ông Tập Cận Bình, ông Vladimir Putin và ông Kim Jong Un nhìn thế giới với cùng một góc độ; họ đều nhận ra rằng không ai trong số họ sẽ đạt được mục tiêu của mình trừ khi họ loại bỏ được Hoa Kỳ.

Có lẽ mối quan tâm lớn nhất của chúng ta là, cả ba chế độ này đều có chung một học thuyết về vũ khí hạt nhân, đó là “leo thang để giảm leo thang”, còn gọi là “leo thang để giành chiến thắng”: họ đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn cản các nước khác bảo vệ các nạn nhân mục tiêu của họ. Ông Tập và ông Putin dường như có khả năng sẽ thực sự sử dụng các loại vũ khí hủy diệt mạnh nhất. Về vấn đề này, ông Kim là một ẩn số, nhưng cả cha và ông của ông ấy đều tin vào việc phải kéo mọi người cùng ngã với mình. “Nếu chúng tôi thua, tôi sẽ hủy diệt thế giới”, ông Kim Jong-il - cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm - từng nói như vậy.

Ông Kim Jong Un rõ ràng đã được truyền cảm hứng từ các vụ đe dọa hạt nhân mà ông Tập và ông Putin làm ra. Bắt đầu từ năm ngoái và kéo dài đến tháng 3 này, ông Kim đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân phủ đầu. Chế độ của ông vào năm ngoái thậm chí đã ban hành luật cho phép thực hiện hoạt động như vậy.

Khi những kẻ xâm lược đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Mỹ sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng rằng Trung Quốc, cùng với những người bạn của họ, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được điều họ muốn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tác giả Gordon G. Chang là thành viên cao cấp xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban cố vấn của viện này và là tác giả của cuốn “The Coming Collapse of China” (Sự sụp đổ đang đến gần của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Trung Quốc, Nga và Triều Tiên sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân?