Liên quân Mỹ - Hàn tập trận lớn chưa từng có theo kịch bản chiến tranh tổng lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/8, liên quân Mỹ - Hàn khởi động cuộc tập trận thường niên quy mô lớn Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) dựa trên kịch bản chiến tranh tổng lực, gửi tín hiệu cực kỳ mạnh mẽ đến Triều Tiên.

Theo thống kê, hơn 58.000 binh sĩ của Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận lớn với nhiều khoa mục, trong đó có diễn tập chỉ huy mô phỏng trên máy tính, huấn luyện thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự Ulchi.

UFS năm nay có khoảng 30 hoạt động huấn luyện thực địa phối hợp, nhiều hơn so với 25 hoạt động trong diễn tập Lá chắn Tự do hồi mùa xuân. UFS năm ngoái có 13 hoạt động huấn luyện tương tự.

Cuộc tập trận năm nay của liên minh Mỹ - Hàn dự kiến còn có kịch bản huấn luyện binh sĩ nhanh chóng chuyển sang trạng thái thời chiến. Đây được cho là động thái chuẩn bị sẵn sàng ứng phó trường hợp Triều Tiên lan truyền thông tin sai lệch hoặc xảy ra tình huống bất ngờ.

Ngoài các nhân viên Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến của các đồng minh, lực lượng không gian của Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận, theo Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK). Quân đội Mỹ đã ra mắt Lực lượng Vũ trụ Mỹ tại Hàn Quốc, một thành phần của USFK, vào tháng 12 năm ngoái.

Ngoài Mỹ và Hàn Quốc, UFS còn có sự tham gia của quân nhân 9 thành viên Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) gồm Australia, Canada, Pháp, Anh, Hy Lạp, Italy, New Zealand, Philippines và Thái Lan.

UNC là lực lượng quân sự đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu để giám sát hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Lực lượng này hiện diện ở Hàn Quốc vì về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên chưa ký hiệp ước hòa bình và vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Cuộc tập trận UFS diễn ra trong thời điểm bán đảo Triều Tiên căng thẳng. Cùng lúc, Truyền thông Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un đã giám sát các vụ thử tên lửa hành trình từ một tàu chiến trong một động thái rõ ràng nhằm phản đối cuộc tập trận.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói với các nghị sĩ hôm 17/8 trong một cuộc họp kín rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành các hoạt động khiêu khích để phản đối cuộc tập trận chung, chẳng hạn như phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Liên quân Mỹ - Hàn tập trận lớn chưa từng có theo kịch bản chiến tranh tổng lực