Ông Kim Jong Un giám sát phóng tên lửa chiến lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm một đơn vị hải quân và giám sát vụ thử tên lửa hành trình chiến lược.

Chuyến thị sát của ông Kim diễn ra ngay giữa lúc liên quân Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận chiến lược và tình hình bán đảo Triều Tiên nóng lên chưa từng thấy.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/8 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát Đội tàu nổi số 2 thuộc Hạm đội Đông Hải của lực lượng hải quân Triều Tiên, song không tiết lộ thời gian chuyến thăm.

Ông Kim đã quan sát thủy thủ đoàn tổ chức một cuộc tập trận phóng "tên lửa hành trình chiến lược". Không rõ loại tên lửa Triều Tiên khai hoả là gì nhưng truyền thông nước này khẳng định chúng "nhanh chóng bắn trúng mục tiêu mà không mắc lỗi".

KCNA cho biết ông Kim Jong Un tuyên bố sẽ củng cố lực lượng hải quân Triều Tiên, biến lực lượng này thành một lực lượng "toàn diện và mạnh mẽ" với hiệu quả chiến đấu được cải thiện và được trang bị các phương tiện hiện đại có khả năng tấn công và phòng thủ trên mặt nước cũng như dưới nước.

Ông Kim Jong Un cho biết Triều Tiên sẽ "thúc đẩy hiện đại hóa vũ khí và trang thiết bị hải quân, bao gồm chế tạo các tàu chiến mạnh mẽ và phát triển các hệ thống vũ khí trên tàu và dưới nước".

Chuyến thị sát của ông Kim diễn ra ngay lúc cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi giữa Mỹ và Hàn Quốc, diễn ra từ ngày 21 đến 31/8, nhằm mục tiêu chống lại các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng từ lâu lên án các cuộc tập trận tương tự, cho rằng chúng là những hành động diễn tập xâm lược hòng thay đổi chế độ ở Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Trại David, bang Maryland (Mỹ). Đây là lần đầu tiên Mỹ - Nhật - Hàn tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên minh ba nước, là dấu hiệu cho thấy họ đang tăng cường sự hợp tác khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng phức tạp hơn.

Ba lãnh đạo đã thống nhất kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên trong nhiều năm về mọi lĩnh vực, "cam kết tham khảo ý kiến" lẫn nhau trước các cuộc khủng hoảng và Tổng thống Biden nói ba nước sẽ mở một đường dây nóng. Các lãnh đạo cũng đồng ý chia sẻ dữ liệu thời gian thực về Triều Tiên và tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ông Kim Jong Un giám sát phóng tên lửa chiến lược