Nóng: Tàu thám hiểm LUNAR-25 của Nga đã đâm xuống Mặt Trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sứ mệnh Mặt trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm đã thất bại, tàu thám hiểm Luna-25 bị mất kiểm soát, xoay tròn và đã đâm xuống bề mặt Mặt trăng. 

Cơ quan vũ trụ nhà nước Nga, Roscosmos, cho biết họ mất liên lạc với tàu vũ trụ Luna-25 sau khi một sự cố xảy ra vào 18:57’ theo giờ Hà Nội ngày 19/8. Họ cho biết: "Thiết bị di chuyển vào quỹ đạo không theo đúng dự kiến và va chạm với bề mặt Mặt trăng".

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi tàu vũ trụ Luna-25 báo cáo "tình huống khẩn cấp" khi cố gắng đi vào quỹ đạo trước khi hạ cánh, theo Roscosmos. Theo dự kiến, tàu Luna 25 được cho là sẽ thực hiện một cuộc hạ cánh mềm xuống cực Nam của Mặt trăng vào ngày 21-8.

Đây được coi là thất bại đáng kể của Nga, nước đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất - Sputnik 1, vào năm 1957 - và nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên du hành vào vũ trụ năm 1961.

Nga không thực hiện sứ mệnh Mặt trăng nào kể từ sứ mệnh tàu vũ trụ Luna-24 vào năm 1976.

Reuters cho hay Nga đang chạy đua với Ấn Độ, nước có tàu vũ trụ Chandrayaan-3 dự kiến hạ cánh xuống cực Nam của Mặt trăng trong tuần này. Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị cho việc đổ bộ của các du hành gia lên Mặt trăng.



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Tàu thám hiểm LUNAR-25 của Nga đã đâm xuống Mặt Trăng