Tiêm kích F-35 Mỹ đụng độ chiến đấu cơ Su-35 Nga ở Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/8, quân đội nga cáo buộc hai máy bay chiến đấu F-35 của liên minh thân Mỹ đã tiếp cận một cách nguy hiểm hai máy bay chiến đấu Su-35 của Nga gần khu Al-Tanf ở Syria vào ngày 19/8.

"Một tiêm kích F-35 của liên quân ngày 19/8 tiếp cận nguy hiểm tiêm kích Su-35 của không quân Nga ở độ cao khoảng 9.000 mét trên khu vực Al-Tanf", thiếu tướng Vadim Kulit, phó giám đốc Trung tâm Hòa giải Các bên tham chiến tại Syria của Nga, ngày 20/8 thông báo.

Tướng Kulit cho biết vụ chạm mặt xảy ra khi tiêm kích Su-35 "thực hiện chuyến bay theo kế hoạch dọc theo biên giới phía nam Syria". Tướng Kulit khẳng định phi công Nga "thể hiện hành động mang tính chuyên nghiệp cao" và thực hiện biện pháp kịp thời để ngăn va chạm giữa chiếc Su-35 và F-35.

Theo tướng Kulit, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria "vi phạm giao thức giảm xung đột 16 lần trong một ngày", đề cập tới các chuyến xuất kích của máy bay không người lái (UAV) không được thông báo với phía Nga.

Trước đó, hôm 12/8, Nga cáo buộc hai chiếc F-35 Mỹ phát tín hiệu từ radar tấn công nhằm vào biên đội gồm hai tiêm kích bom Su-34 và hai chiếc Su-35 trên khu vực Al-Tanf. Hệ thống phòng vệ trên các tiêm kích Nga tự động kích hoạt để ứng phó.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Mỹ đối với cáo buộc trên. Theo thông cáo ngày 25/7 của Không quân Mỹ, một phi đoàn F-35 Lightning II đã hạ cánh ở Trung Đông, dự định tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Mỹ có khoảng 900 quân nhân đóng ở Syria để đối phó IS. Mỹ mở chiến dịch không kích ở Syria vào tháng 9/2014, chỉ một tháng sau khi bắt đầu chiến dịch tương tự ở Iraq với tuyên bố nhằm tiêu diệt khủng bố IS. Sự hiện diện của Mỹ đã vấp phải sự phản đối của chính quyền Tổng thống al-Assad.

Trong thời gian qua, Nga và Mỹ thường xảy ra một số vụ "đụng mặt" lẫn nhau ở Syria. Tháng trước, chỉ huy lực lượng không quân Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Alex Grynkewich cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga đã có hành vi "quấy rối" máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ ở Syria 3 lần trong một tuần.

Quân đội Mỹ ngày 26/7 cho biết một UAV MQ-9 bị tiêm kích Su-35 Nga "áp sát nguy hiểm", sau đó thả mồi bẫy từ phía trên. Một quả pháo sáng va chạm với chiếc MQ-9 và khiến cánh quạt của chiếc UAV "hư hỏng nặng". Nga sau đó cáo buộc UAV Mỹ áp sát nguy hiểm và buộc tiêm kích của họ thả mồi bẫy tự vệ.

Mỹ đã điều các tiêm kích F-22 Raptor đến Trung Đông nhằm đối phó "hành vi nguy hại và thiếu chuyên nghiệp ngày càng gia tăng của máy bay Nga trong khu vực".

Nga bắt đầu gia tăng hoạt động quân sự tại Syria từ tháng 3 năm nay, động thái được cho là nỗ lực phối hợp với quốc gia Trung Đông cùng Iran để gây sức ép buộc Mỹ rút quân.

AP dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc ẩn danh cho biết, Mỹ dường như đang cân nhắc phương án quân sự với sự hiện diện của Nga trên không phận Syria. Nguồn tin không nêu rõ về phương án nào đang được cân nhắc.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tiêm kích F-35 Mỹ đụng độ chiến đấu cơ Su-35 Nga ở Syria