Nóng: Tiêm kích Nga bắn pháo sáng khiến UAV Mỹ hỏng nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Syria tiếp tục là điểm nóng trong căng thẳng quân sự Mỹ - Nga. Mới đây, Mỹ đăng tải đoạn video ghi lại cảnh được cho là một tiêm kích Nga áp sát nguy hiểm và bắn pháo sáng làm hỏng UAV của Washington trên không phận Syria.

Bộ tư lệnh Trung tâm Lực lượng Không quân Mỹ (AFCENT) ra thông cáo cho biết: "Tiêm kích Nga áp sát máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Mỹ đến mức nguy hiểm hôm 23/7, sau đó thả mồi bẫy nhiệt từ vị trí ngay phía trên trinh sát cơ. Một quả pháo sáng đã va chạm với chiếc MQ-9 và làm hỏng nặng cánh quạt của nó".

Phía Mỹ thông tin rằng vụ va chạm này diễn ra trên bầu trời Syria và trong lúc UAV MQ-9 đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố IS. Sau vụ va chạm, MQ-9 đã quay trở lại căn cứ an toàn.

Trong video được quân đội Mỹ công bố, tiêm kích Su-35S mang đủ cơ số tên lửa tiếp cận máy bay MQ-9 từ phía sau. Chiến đấu cơ Nga ngóc mũi với góc khá lớn để duy trì tốc độ thấp, bảo đảm khả năng bám sát UAV Mỹ. Hình ảnh từ cảm biến nhiệt của chiếc MQ-9 sau đó cho thấy tiêm kích Su-35S tăng tốc và thả nhiều mồi bẫy nhiệt xuống phi cơ Mỹ. Phía Mỹ cũng đăng ảnh một cánh quạt bị móp méo của UAV MQ-9 sau khi nó hạ cánh.

Trong khi đó, phía Nga cáo buộc rằng UAV của Mỹ mới là bên hành xử không chuyên nghiệp, áp sát tiêm kích Nga khiến phía Nga buộc phải tự vệ. Vụ việc được cho là xảy ra trên vùng trời tỉnh El-Bab, miền bắc Syria.

Chuẩn đô đốc Oleg Gurinov, phó lãnh đạo Trung tâm Hòa giải các phe đối lập ở Syria của Nga, cho biết: "Phi công Nga đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao và áp dụng những biện pháp cần thiết để tránh tình huống va chạm".

Ông Gurinov cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã vi phạm quy tắc giảm căng thẳng khoảng 10 lần trong vòng 24 giờ trước đó, khi thường xuyên triển khai máy bay không người lái (UAV) tại vùng trời Syria mà không thông báo cho phía Nga.

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga tại Syria liên tục leo thang trong thời gian qua. Tháng trước, chỉ huy lực lượng không quân Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Alex Grynkewich cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga đã có hành vi "quấy rối" máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ ở Syria 3 lần trong một tuần.

Hồi giữa tháng, hãng tin AP dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc ẩn danh cho biết, Mỹ dường như đang cân nhắc phương án quân sự với sự hiện diện của Nga trên không phận Syria. Nguồn tin không nêu rõ về phương án nào đang được cân nhắc.

Theo quan chức này, sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Nga, Syria và Iran dường như nhằm mục đích gây áp lực để đẩy Mỹ ra khỏi Syria một lần và mãi mãi. Quan chức này cũng cáo buộc hành động của Không quân Nga đang làm phức tạp nỗ lực tấn công nhóm khủng bố IS của Mỹ.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Tiêm kích Nga bắn pháo sáng khiến UAV Mỹ hỏng nặng