Kyiv tuyên bố đạt được bước tiến ‘chậm mà chắc’, Moscow phản pháo cuộc phản công 'thất bại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào đầu tháng trước, họ liên tục tuyên bố rằng các lực lượng của Ukraine đang đạt được những bước tiến ‘chậm mà chắc’. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ khẳng định này, nói rằng cuộc phản công phô trương của Ukraine hoàn toàn không đạt được mục tiêu của mình.

Hôm 24/7, bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết các lực lượng Ukraine đã tái chiếm khoảng 120 km vuông ở chiến trường phía nam (Kherson và Zaporizhzhia) kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng Bảy.

Bà Maliar tuyên bố trong một thông điệp video rằng quân đội Ukraine đang tiến vào một số khu vực vực xung quanh các thành phố Melitopol và Berdiansk ở phía nam Zaporizhzhia.

Kyiv cũng tuyên bố rằng trong cùng khoảng thời gian đó, lực lượng của họ đã giành khoảng 32 km vuông ở các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk.

Tháng 9 năm ngoái, Nga về cơ bản đã sáp nhập cả 4 vùng của Ukraine (Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye) vào lãnh thổ nước này. Để đề phòng cuộc phản công của Kyiv, Moscow đã củng cố các tuyến phòng thủ của mình bằng các bãi mìn, chiến hào và các chướng ngại vật khác.

Ngày 25/7, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Andriy Kovaliov, cho biết binh lính Kyiv đã tiến về phía làng Staromayorske, gần các khu định cư Donetsk ở phía đông nam nước này.

Ông nói thêm rằng bất chấp sự kháng cự quyết liệt của quân Nga, họ đã chiếm được các căn cứ gần làng Andriivka, phía tây nam Bakhmut.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gần đây cho biết Ukraine đã tái chiếm được một nửa lãnh thổ bị Nga chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược của Nga vào đầu năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 23/7, ông Antony Blinken khẳng định: "Ukraine đã lấy lại khoảng 50% những khu vực bị chiếm đóng ban đầu”.

Cùng ngày, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Washington đã dẫn lại phát biểu của ông Blinken và cho biết con số 50% "phần lớn đúng với đánh giá gần đây" của tổ chức nghiên cứu này.

Các nguồn tin trái chiều

Tuy nhiên, các quan chức Nga lại kể một câu chuyện khác.

Moscow nói rằng cuộc phản công của Kyiv đã không đạt được bước đột phá đáng kể nào kể từ khi bắt đầu gần tám tuần trước.

Họ nói thêm rằng Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề, cả về nhân mạng và khí tài, đồng thời những lợi ích về lãnh thổ của họ đang bị phóng đại quá mức.

Hôm 3/7, một tháng sau cuộc phản công, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết lực lượng Ukraine đã thất bại trong việc chọc thủng phòng tuyến của Nga "ở bất kỳ khu vực nào”.

Một tuần sau, ông tuyên bố rằng 26.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và hàng nghìn thiết bị quân sự bị phá hủy kể từ khi cuộc phản công bắt đầu.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các thiết bị bị phá hủy bao gồm máy bay, hệ thống phòng không, pháo, xe tăng và xe bọc thép do phương Tây sản xuất.

Tại cuộc gặp ngày 23/7 ở St. Petersburg giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, ông Lukashenko khẳng định: (Tôi thấy) không có phản công".

Ông Putin trả lời: “Có [cuộc phản công], nhưng đã thất bại”.

Khẳng định của nhà lãnh đạo Nga trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố gần đây của Tướng Lục quân Hoa Kỳ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Khi được hỏi thẳng thừng liệu cuộc phản công có thất bại hay không, ông Milley trả lời: “Còn lâu mới thất bại. Còn quá sớm để đưa ra kết luận như vậy".

Phát biểu trước báo giới hôm 18/7, ông nói thêm: “Cuộc phản công này còn kéo dài. Sẽ rất khó khăn. Sẽ rất đẫm máu".

Bóng ma thất bại của cuộc phản công

Trong nhiều tháng, giới chức Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc phản công dữ dội nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ trước đây bị Nga chiếm đóng.

Kyiv thậm chí còn muốn điều quân đến tận Biển Azov để cắt đứt cây cầu Kerch nối Bán đảo Crimea và lục địa Nga.

Nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra, và ngay cả một số quan chức phương Tây cũng thừa nhận rằng tiến độ của cuộc phản công chậm hơn nhiều so với dự kiến.

Phát biểu trước báo giới hồi đầu tháng này, ông Rob Bauer, chủ tịch ủy ban quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã cảnh báo rằng “Mọi người đừng bao giờ nghĩ rằng đây là một cuộc dạo chơi dễ dàng".

Ngay cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy - được biết đến với những đánh giá chiến trường lạc quan - cũng thừa nhận rằng cuộc phản công đang diễn ra "chậm hơn mong muốn".

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng quân đội Ukraine đang đối mặt với tình thế ngày càng khó khăn ở tiền tuyến.

Tờ Kyiv Post thân Ukraine ngày 22/7 đưa tin, các binh sĩ tiền tuyến Ukraine cho biết tinh thần lực lượng của họ đã sa sút nghiêm trọng do tổn thất liên tục và sự hỗ trợ không đầy đủ, kịp thời, đồng thời có rất ít lợi thế trong một cuộc phản công mùa hè trước một đối thủ cứng rắn và phòng thủ chặt chẽ như Nga.

Hai ngày sau, Tỉnh trưởng Zaporizhia do Nga bổ nhiệm, ông Yevgeny Balitsky, nói rằng toàn bộ trung đội quân nhân Ukraine đóng tại tỉnh này đều đã đầu hàng.

Ông được truyền thông Nga trích dẫn: “Không chỉ một hoặc hai người [đầu hàng] cùng một lúc mà là toàn bộ đơn vị”.

The Epoch Times không thể xác minh các tuyên bố này. Tuy nhiên, ngay cả báo chí phương Tây cũng bắt đầu đối mặt với viễn cảnh rằng cuộc phản công của Kyiv có thể kết thúc trong thất bại.

Hôm 18/7, tờ The Telegraph của Anh đã đăng một bài xã luận với tựa đề: “Ukraine và phương Tây đang đối mặt với một thất bại nặng nề”.

Theo tác giả của bài viết, người có liên kết với tổ chức tư vấn Civitas có trụ sở tại London, phương Tây phải đối mặt với “viễn cảnh ảm đạm về việc nhượng bộ lãnh thổ [cho Nga] như một kết quả chính trị tiềm ẩn của một cuộc phản công thất bại”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kyiv tuyên bố đạt được bước tiến ‘chậm mà chắc’, Moscow phản pháo cuộc phản công 'thất bại'