Thế giới hành động chống lại hành vi bán phá giá của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thao túng và bán phá giá là một hành vi gắn liền với Trung Quốc. Gần đây, các quốc gia và khu vực đang lên tiếng, và áp lực dường như đang gia tăng, đặc biệt là khi việc dư thừa công suất của Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh hành vi này.

Canada gần đây tuyên bố sẽ có hành động chống lại hành vi thao túng giá của Trung Quốc. Cùng lúc đó, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Trung Quốc, trong khi Mỹ đang xem xét một loạt biện pháp trừng phạt và thuế quan mới đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

Vào ngày 23/4, bà Chrystia Freeland, Bộ trưởng Tài chính Canada, cho biết Canada cùng với các quốc gia khác trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes) sẽ tích cực thực hiện các biện pháp để đối phó vấn đề thao túng giá của các quốc gia như Trung Quốc đối với các kim loại quan trọng.

Ngũ Nhãn là một liên minh tình báo bao gồm Úc, Canada, New Zealand, Anh và Hoa Kỳ.

Bà Freeland cho rằng Canada và các đồng minh tin rằng niken và các khoáng sản đất hiếm khác đang tràn ngập thị trường quốc tế do hành vi bán phá giá, với giá thậm chí còn thấp hơn giá nội địa ở một số nước sản xuất, nhằm đẩy các công ty Canada và công ty ở các nước đồng minh ra khỏi thị trường quốc tế. Bà nhấn mạnh an ninh kinh tế phải là một phần của an ninh quốc gia.

Năm 2018, Hoa Kỳ đã tổng hợp danh sách 35 mặt hàng khoáng sản quan trọng đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia, trong đó Trung Quốc là nhà cung cấp lớn nhất đối với 13 loại khoáng sản và là nhà sản xuất chính 20 loại khoáng sản.

Hiện tại, Trung Quốc kiểm soát khoảng 95% nguồn cung đất hiếm toàn cầu và sản xuất 3/4 số pin lithium trên toàn cầu.

Bắt đầu từ chính quyền Trump, Mỹ đã gây áp lực lên Trung Quốc về các vấn đề như bán phá giá và đã thực hiện các biện pháp trừng phạt thông qua các biện pháp như tăng thuế. Thương mại không công bằng là một trong những chủ đề thảo luận chính trong các chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc.

Thế giới hành động chống lại hành vi bán phá giá của Trung Quốc
Một người đàn ông lái máy xúc đang chuyển đất chứa khoáng chất đất hiếm để xếp tại cảng ở Liên Vân Cảng, Trung Quốc, vào ngày 5/9/2010. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Điều tra của EU

Vào ngày 7/12/2023, Chi nhánh Công nghiệp Titanium Dioxide của Hiệp hội Công nghiệp Sơn phủ Trung Quốc tiết lộ rằng EU đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với titan dioxide do Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, Ủy ban Châu Âu đã thông báo rằng, trước đơn khiếu nại của Liên minh đặc biệt Titanium Dioxide Châu Âu vào tháng 9/2023, EU đã chính thức khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá đối với Trung Quốc vào ngày 13/11/ 2023, điều tra các thiệt hại gây ra cho các ngành công nghiệp có liên quan tới EU do hoạt động bán phá giá của Trung Quốc.

Tổ chức khiếu nại tuyên bố rằng trong vài năm qua, titan dioxide do Trung Quốc sản xuất đã được bán phá giá vào thị trường EU, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất EU.

Họ ước tính titan dioxide do Trung Quốc sản xuất rẻ hơn từ 45% đến 65% so với giá thị trường quốc tế, dẫn đến một số nhà máy ở châu Âu phải đóng cửa và làm tăng sự phụ thuộc của EU vào kim loại quan trọng nhập khẩu. Do đó, tổ chức này hy vọng sẽ hạn chế tỷ lệ titan dioxide do Trung Quốc sản xuất trên thị trường EU không quá 10%, hoặc thậm chí thấp hơn, thông qua các biện pháp chống bán phá giá.

Hiện tại, ngoài Trung Quốc, chỉ có khoảng chục nhà sản xuất titan dioxide trên toàn thế giới, với tổng công suất hàng năm khoảng 3,5 triệu tấn. Tổng công suất sản xuất của Trung Quốc vào năm 2023 là khoảng 6,1 triệu tấn, chiếm 64% tổng năng lực sản xuất toàn cầu, đứng đầu thế giới trong hơn một thập kỷ.

Titan dioxide chủ yếu được sử dụng trong các ngành công nghiệp như sơn phủ, nhựa, sản xuất giấy, mực in, sợi hóa học, cao su và mỹ phẩm.

Phản ứng của Ấn Độ

Vào ngày 28/3, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ thông báo rằng, để đáp lại đơn khiếu nại của các công ty trong nước, các cuộc điều tra chống bán phá giá đã được bắt đầu đối với hơn chục sản phẩm có nguồn gốc hoặc được nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả titan dioxide. Thời gian điều tra là từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023.

Ấn Độ là quốc gia áp dụng nhiều biện pháp chống bán phá giá nhất đối với Trung Quốc trên thế giới. Từ năm 1995 đến năm 2023, trên toàn cầu có tổng cộng 1.614 vụ kiện chống bán phá giá chống lại Trung Quốc, trong đó ba quốc gia và khu vực dẫn đầu là Ấn Độ với 298 vụ việc, Hoa Kỳ với 189 vụ việc và EU với 155 vụ việc.

Tại Ấn Độ, các biện pháp chống bán phá giá chủ yếu nhắm vào ba ngành công nghiệp ở Trung Quốc là công nghiệp hóa chất, công nghiệp dược phẩm và công nghiệp khoáng sản phi kim loại.

Ấn Độ là nước nhập khẩu lớn nhất đối với titan dioxide do Trung Quốc sản xuất. Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, vào năm 2023, xuất khẩu titan dioxide của Trung Quốc sang Ấn Độ đạt 1,6417 triệu tấn, tăng 16,77% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15% tổng lượng xuất khẩu toàn cầu.

Lo ngại của Mỹ

Hoa Kỳ cũng đang thực hiện các biện pháp chống bán phá giá đối với Trung Quốc, nhằm ngăn chặn hành vi phớt lờ các quy tắc quốc tế và phá vỡ trật tự quốc tế hiện có của ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc).

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng trong hai tháng đầu năm nay, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến dư thừa công suất và bán phá giá ồ ạt vào thị trường quốc tế. Theo báo cáo chính thức của ĐCSTQ, chỉ riêng trong năm ngoái, sản lượng tấm pin mặt trời của Trung Quốc đã tăng 54%.

Lấy tấm pin mặt trời làm ví dụ, do giá tấm pin mặt trời do Trung Quốc sản xuất cực kỳ thấp nên một số người dân ở châu Âu thậm chí còn sử dụng chúng làm hàng rào vườn. Điều này đã dẫn đến sự biến mất của ngành năng lượng mặt trời ở châu Âu.

Trước chuyến thăm Trung Quốc của ông Blinken ngày 24/4, có thông tin cho rằng, do Trung Quốc ủng hộ Nga, Mỹ đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập một số ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Blinken có thể là một lời cảnh báo đối với ĐCSTQ.

Thế giới hành động chống lại hành vi bán phá giá của Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tham dự cuộc họp báo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 26/4/2024. (Ảnh: Wang Zhao/AFP qua Getty Images)

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ ngày 17/4 thông báo sẽ mở cuộc điều tra theo Mục 301 về các hoạt động thương mại không công bằng trong ngành đóng tàu, hậu cần và hàng hải của Trung Quốc, vốn nhằm giành quyền thống trị toàn cầu. Có thông tin cho rằng ĐCSTQ đã cung cấp các khoản trợ cấp cho ngành đóng tàu Trung Quốc với tổng trị giá 132 tỷ USD từ năm 2010 đến năm 2018.

Để thoát khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng đất hiếm do Trung Quốc kiểm soát, Mỹ đã đầu tư gần 200 triệu USD vào nhiều dự án đất hiếm khác nhau kể từ năm 2020.

Ngoài ra, liên quan tới các hành vi xấu của Trung Quốc, vào ngày 16/4, Giám đốc Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Kathi Vidal cho biết quyền sở hữu trí tuệ tiếp tục là lĩnh vực được các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc quan tâm. Đã có những tranh chấp lâu dài xung quanh việc chuyển giao công nghệ, bí mật thương mại, nhãn hiệu độc hại, hàng giả, vi phạm bản quyền trực tuyến và chỉ dẫn địa lý.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thế giới hành động chống lại hành vi bán phá giá của Trung Quốc