Mỹ - Trung khởi động đối thoại về tăng trưởng ‘cân bằng’ giữa lo ngại về dư thừa công suất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Yellen đã công bố hai sáng kiến mới sau hai ngày đối thoại với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm thứ 7 cho biết Hoa Kỳ sẽ triển khai hai sáng kiến mới với Trung Quốc và tổ chức nhiều cuộc đối thoại kinh tế hơn nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất ngày càng gia tăng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bà Yellen đang có chuyến đi thứ hai tới Trung Quốc với tư cách là Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Sau hai ngày đối thoại kéo dài với người đồng cấp Trung Quốc, Phó Thủ tướng Hà Lập Phong, bà Yellen tuyên bố rằng hai bên đã đồng ý thiết lập một sáng kiến mới nhằm “trao đổi chuyên sâu về tăng trưởng cân bằng trong nền kinh tế trong nước và toàn cầu”.

Bà Yellen cho biết trong một tuyên bố hôm thứ 7 (6/4): “Những cuộc trao đổi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc thảo luận xung quanh những sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô, bao gồm cả mối liên hệ của chúng với tình trạng dư thừa công suất”. “Tôi dự định sử dụng cơ hội này để ủng hộ một sân chơi bình đẳng cho người lao động và các doanh nghiệp Mỹ”.

Bà Yellen cho biết bà “đặc biệt lo ngại” về tình trạng sản xuất quá mức của Bắc Kinh trong một số lĩnh vực do trợ cấp của nhà nước và các chính sách hỗ trợ khác. Ưu tiên trong chuyến đi của Bộ trưởng Tài chính là gây áp lực buộc Bắc Kinh giải quyết vấn đề sản xuất dư thừa, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng xanh mới như năng lượng mặt trời, xe điện và pin lithium-ion.

“Tôi nghĩ người Trung Quốc nhận ra rằng chúng tôi lo ngại như thế nào về tác động của chiến lược công nghiệp của họ đối với Hoa Kỳ, về khả năng thị trường của chúng tôi bị tràn ngập với hàng xuất khẩu khiến các công ty Mỹ khó cạnh tranh và các nước khác cũng có cùng mối lo ngại”, bà Yellen nói với các phóng viên sau khi công bố kế hoạch mới tại Quảng Châu, một trung tâm xuất khẩu phía nam Trung Quốc.

Bà nói, tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc liên quan đến “toàn bộ chiến lược công nghiệp và kinh tế vĩ mô của nước này”. “Nó sẽ không được giải quyết trong một buổi chiều hay một tháng".

“Nhưng tôi nghĩ họ đã nghe thấy rằng đây là một vấn đề quan trọng đối với chúng tôi".

Theo một tuyên bố của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo của nhóm mới có tên Trao đổi về tăng trưởng cân bằng trong nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

Một kế hoạch khác do Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thiết lập nhằm mục đích chống lại “tội phạm tài chính và tài chính bất hợp pháp”. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc trao đổi đầu tiên về vấn đề này trong “những tuần tới”.

Bà Yellen cho biết trong tuyên bố: “Nỗ lực mới này sẽ cho phép Hoa Kỳ và Trung Quốc chia sẻ các phương pháp hay nhất và cung cấp thông tin cập nhật về các hành động mà mỗi bên đang thực hiện để khắc phục các lỗ hổng trong hệ thống tài chính tương ứng của mình”.

Trung Quốc mô tả cuộc nói chuyện kéo dài hai ngày giữa bà Yellen và ông Hà là “thẳng thắn, thực tế và mang tính xây dựng”. Theo bản tóm tắt các cuộc gặp được truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã đăng tải, hai bên đã nhất trí thảo luận một loạt vấn đề, chẳng hạn như “tài chính bền vững” và “tăng trưởng cân bằng” ở hai nước và các nền kinh tế khác.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thành lập hai nhóm công tác vào năm ngoái để giải quyết các vấn đề kinh tế và tài chính. Cuộc họp đầu tiên của nhóm làm việc về tài chính được tổ chức tại Washington vào thứ 5 (4/4).

Nga

Trong cuộc hội đàm kéo dài hai ngày với người đồng cấp Trung Quốc, bà Yellen cũng nêu lên những lo ngại của Washington về mối quan hệ của chế độ này với Nga.

Bà Yellen cho biết bà cảnh báo chế độ này về “những hậu quả đáng kể” nếu các công ty của họ cung cấp viện trợ vật chất cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Bà Yellen nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng chúng tôi thấy Nga đang nhận được sự hỗ trợ từ hàng hóa mà Trung Quốc và các công ty Trung Quốc đang cung cấp cho Nga”.

Bà nói thêm rằng phía Trung Quốc nói với bà rằng “chính sách của họ là không hỗ trợ quân sự cho Nga”. “Không ai trong chúng tôi muốn điều này trở thành vấn đề trong mối quan hệ song phương của chúng tôi. Vì thế chúng tôi đang làm việc cùng nhau”.

Thuế quan

Bà Yellen sẽ tới Bắc Kinh vào chiều thứ Bảy để có thêm hai ngày hội đàm với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, bao gồm Thủ tướng Lý Cường và Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Phan Công Thắng (Pan Gongsheng).

Ông Steven Hayes, Chủ tịch nhóm vận động Người Mỹ vì Thuế Công bằng có trụ sở tại Florida, đã kêu gọi Bộ trưởng Tài chính “trả đũa” việc bán phá giá của Bắc Kinh bằng cách hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc và di dời chuỗi cung ứng.

Ông Hayes cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NTD hôm thứ 5 rằng chính quyền Trung Quốc đang cố gắng sử dụng các khoản trợ cấp của nhà nước để “hủy hoại” hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ.

Ông nói, Bắc Kinh biết “nếu họ đưa sản phẩm đến với mức giá đủ thấp, thì các doanh nghiệp Mỹ sẽ không thể duy trì hoạt động kinh doanh đủ lâu để cạnh tranh, vì họ không nhận được các khoản trợ cấp tương tự”. Mục đích của họ là đẩy các công ty Mỹ ra khỏi hoạt động kinh doanh, “và sau đó họ có thể tăng giá [cho các sản phẩm] từ Trung Quốc và có quyền tự do thống trị”.

Trên đường đến Trung Quốc, bà Yellen nói với các phóng viên rằng bà “sẽ không loại trừ” khả năng chính quyền Biden sẽ áp đặt thuế quan hoặc các rào cản thương mại khác đối với Trung Quốc để bảo vệ các ngành năng lượng xanh của Hoa Kỳ khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực do tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc.

Ông Steven Mosher, chủ tịch Viện Nghiên cứu Dân số của Mỹ, gợi ý rằng Washington nên đáp trả tình trạng dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc bằng mức thuế quan nặng tay.

Ông Mosher nói với NTD: “Tôi nghĩ rằng thuế quan thực sự nên được tăng lên để phù hợp với mức trợ cấp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cung cấp cho ngành công nghiệp”.

Ông nói: “Bây giờ họ rất phụ thuộc vào cơ sở xuất khẩu của mình, bởi vì khu vực nội địa của nền kinh tế khá trống rỗng, [và] thành thật mà nói thì đang chao đảo”.

“Bây giờ là lúc gây áp lực lên họ".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ - Trung khởi động đối thoại về tăng trưởng ‘cân bằng’ giữa lo ngại về dư thừa công suất