Triều Tiên đang che giấu số người chết đói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ thu hoạch khoai tây của Triều Tiên đã kết thúc vào cuối tháng 3, nhưng hiện tại vẫn còn nhiều đàn ông, phụ nữ và trẻ em đang đào bới trên đồng bằng cuốc, cố gắng tìm kiếm những củ khoai tây còn sót lại hoặc bị vứt đi vì hư hỏng. Cảnh tượng này nói lên vấn đề thiếu lương thực của Triều Tiên nhưng chính phủ nước này đã che đậy nạn đói và nói rằng những người chết vì đói là chết vì bệnh tật.

Theo Đài Á Châu Tự do, một người dân ở tỉnh Yanggang của Triều Tiên có mối liên hệ với lĩnh vực nông nghiệp cho biết, cảnh tượng người dân đào bới những củ khoai còn sót lại trên đất nông nghiệp địa phương cho thấy nạn đói đang xảy ra vào thời điểm này vì thực phẩm được chính phủ phân phối vào cuối năm đã sử dụng hết và thời gian phân bổ dự kiến ​​tiếp theo vẫn chưa đến.

Người dân này tiết lộ rằng, sau vụ thu hoạch mùa thu năm ngoái, chính quyền tỉnh Yanggang đã cung cấp 200 kg khoai tây cho mỗi nông dân và 100 kg cho mỗi người phụ thuộc.

Ông cho biết chính phủ đã hứa sẽ cung cấp gạo và ngô trong đợt phân phối thứ hai nhưng vẫn chưa thực hiện.

Người dân Triều Tiên nhận được khẩu phần lương thực hàng ngày từ chính phủ nhưng không đủ để tồn tại nên họ phải mua thêm lương thực từ chợ hoặc tìm nguồn thực phẩm khác.

Mặc dù năng suất cây trồng năm ngoái tốt hơn những năm trước nhưng người dân Triều Tiên vẫn thiếu lương thực. Sản lượng cây trồng của Triều Tiên vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu lương thực hàng năm được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc ước tính.

Vì vậy, một người dân khác ở tỉnh Yanggang cho biết, thời kỳ nạn đói hàng năm ở Triều Tiên đang đến và cũng giống như những năm trước, những người nhặt rác sẽ đổ xô đến cánh đồng khoai tây để nhặt những thứ có thể ăn được.

"Khoai tây đông lạnh có thể được sấy khô và nghiền để làm bột mì hoặc bánh khoai tây. Nông dân ở các vùng nông thôn của tỉnh Yanggang gần đây không thể đi làm vì không có gì để ăn", một người nông dân nói.

Ông đề cập rằng tình hình hiện tại thật bi thảm. Chính phủ Triều Tiên cố gắng che đậy số người chết vì đói, nói rằng họ chết vì bệnh tật.

“Các phòng khám và đơn vị giám sát khu vực nói rằng họ chết vì bệnh tật, nhưng trên thực tế, gần đây tất cả những người chết vì bệnh tật là chết vì đói vì không có gì để ăn”, ông nói.

Ông Jiro Ishimaru, Giám đốc điều hành của hãng truyền thông Nhật Bản Asia Press, nói với Đài Á Châu Tự do rằng số người chết vì đói ở Triều Tiên thường tăng vào khoảng tháng 3.

Ông Ishimaru nói: “Nỗi sợ hãi nhanh chóng lan rộng trong người dân Triều Tiên, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương”.

Ông nói rằng mặc dù sản lượng cây trồng ở miền bắc Triều Tiên tăng vào năm ngoái nhưng lương thực phân phối cho nông dân không thay đổi. Ngũ cốc trước tiên được phân phát cho binh lính, và không để lại nhiều cho dân chúng.

Một cư dân ở tỉnh Nam Pyongan ở Triều Tiên cho biết, nông dân địa phương không thể làm việc vì đói, nông dân có thể nhận trước khẩu phần lương thực của mình, nhưng sẽ bị trừ vào khẩu phần ăn của cả năm.

Các cơ quan chức năng liên quan đã yêu cầu các đơn vị giám sát khu vực, quan chức địa phương và các nhà máy thu gom gạo, ngô để có đủ lương thực cung cấp cho nông dân có nhu cầu.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên đang che giấu số người chết đói