Ukraine tấn công Crimea bằng tên lửa Storm Shadow, hơn 2.000 người sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đám cháy bùng lên tại căn cứ quân sự ở Kirovske, bán đảo Crimea, đã buộc hơn 2.000 người phải sơ tán, đường cao tốc gần đó cũng phải đóng cửa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về vụ nổ tại một bãi chứa đạn dược được cho là của Nga ở Crimea, người phát ngôn Điện Kremlin nói với các phóng viên hôm 19/7, khi hàng ngàn người được sơ tán khỏi khu vực.

“Điều này đã được báo cáo với Tổng thống,” ông Peskov nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ hỏa hoạn tại căn cứ quân sự, nơi được cho là có bãi chứa đạn dược.

Ông Peskov cho biết nhà lãnh đạo Crimea do Nga hậu thuẫn, ông Sergey Aksyonov, “đã phản ứng rất nhanh chóng”.

“Chúng tôi biết đã có hỏa hoạn. Các biện pháp khẩn cấp đang được thực hiện, tình hình đang được làm rõ. Hiện tại, tôi không thể nói gì hơn".

Ông Aksyonov cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một khu huấn luyện quân sự và hơn 2.000 cư dân đang được sơ tán. Các kênh Telegram của Nga liên kết với các dịch vụ an ninh của Nga đã báo cáo nhiều vụ nổ tại căn cứ, nhưng ông Aksyonov không giải thích nguyên nhân vụ nổ.

Các video trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ liên tiếp tại địa điểm gần Stary Krym ở quận Kirorvsky của Crimea.

Dù Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào căn cứ quân sự ở Crimea, một số blogger quân sự Nga và kênh Telegram cho rằng Kyiv có thể đã tấn công cơ sở này bằng tên lửa tầm xa Storm Shadow.

Kênh Telegram Grey Zone cho rằng một tên lửa Storm Shadow của Ukraine đã tiến hành vụ tấn công, song kênh này không đưa ra bằng chứng chính thức nào cho tuyên bố đó. Một nhóm nổi dậy của Ukraine ở Crimea, Atesh, đã ăn mừng vụ nổ nhưng nói rằng họ không chịu trách nhiệm.

Kênh Telegram Rybar cho biết những vụ nổ đầu tiên được nghe thấy vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương. Các vụ nổ tiếp tục được nghe thấy 6 giờ sau vụ nổ được báo cáo ban đầu, một phóng viên của hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin. Người đứng đầu quốc hội Crimea cho biết có thể mất ít nhất 2 ngày để dập tắt hoàn toàn ngọn lửa, theo truyền thông nhà nước Nga.

Cả kênh Telegram Grey Zone và nhóm Atesh đều nói địa điểm này là bãi chứa đạn dược. Tuyên bố này được củng cố bởi các vụ nổ theo tầng có thể được nhìn thấy trong các video trên mạng xã hội.

Vào tháng 5, Anh đã gửi tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow cho Ukraine trước cuộc phản công được phát động vào đầu tháng 6 hòng giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Fabian Hoffmann, một chuyên gia công nghệ tên lửa, đã viết trên Twitter vào tháng 5 rằng các tên lửa Storm Shadow có khả năng tấn công Cầu Kerch - cầu nối duy nhất giữa lục địa Nga với bán đảo Crimea. Bán đảo này cũng là mục tiêu mà Ukraine kỳ vọng sẽ giành lại trong các cuộc phản công của mình.

Căng thẳng đang ở mức cao tại bán đảo nằm trên Biển Đen này sau khi cây cầu Kerch bị nổ, khiến một phần của cấu trúc sụp đổ và gây ra cái chết cho một cặp vợ chồng đến từ vùng Belgorod của Nga. Moscow đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công và ông Putin đã thề sẽ trả đũa.

Những tuần qua, các địa điểm quân sự và kho nhiên liệu ở Crimea đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Trước đó, ngày 29/4, một vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra đám cháy tại kho dầu ở Sevastopol, cảng chính thuộc bán đảo Crimea. Vài ngày sau, Nga cho biết một kho nhiên liệu gần cây cầu nối đất liền Nga với Crimea bốc cháy sáng sớm 3/5. Tiếp đó, ngày 6/5, Nga thông báo các lực lượng của họ đã bắn hạ một tên lửa của Ukraine trên bán đảo Crimea.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tấn công Crimea bằng tên lửa Storm Shadow, hơn 2.000 người sơ tán