Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc dùng chiêu 'luộc ếch trong nước ấm' để leo thang tình hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông John Aquilino, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, gần đây tiết lộ rằng Trung Quốc đang dùng thủ đoạn "luộc ếch trong nước ấm" để dần dần leo thang tình hình trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và khiến các bên đánh giá thấp mối nguy hiểm cuối cùng.

Ông John Aquilino là người phụ trách Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ trong thời kỳ quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng và sẽ hết nhiệm kỳ vào tuần tới. Gần đây, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times rằng trong ba năm ông giữ chức tư lệnh này, Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ phát triển quân sự và có nhiều hành động phá hoại sự ổn định hơn. Trung Quốc đã trở nên “ngày càng hung hãn, táo bạo và nguy hiểm hơn”.

Ông Aquilino nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang tăng cường hành vi khiêu khích thông qua chiến thuật “luộc ếch trong nước ấm”, tức là dần dần leo thang tình hình và khiến các bên liên quan đánh giá thấp mối nguy hiểm cuối cùng, cho đến khi mọi việc đã quá muộn.

Khi đề cập đến các phương pháp ứng phó, ông Aquilino nói: “Hành vi xấu, vi phạm các chuẩn tắc trong luật quốc tế của [chính quyền] Trung Quốc phải liên tục được nêu ra và tất cả các nước trong khu vực đều phải lên tiếng về vấn đề này”. Ông nói thêm rằng, chính quyền Trung Quốc đang thúc đẩy chiến lược “might is right” (tạm dịch: cường quyền luôn đúng) trên khắp khu vực này.

Eo biển Đài Loan

Trung Quốc hiện thường xuyên điều động chiến cơ vượt qua tuyến trung tâm của eo biển Đài Loan, nơi trước đây luôn được coi là vùng đệm giữa Trung Quốc và Đài Loan. Máy bay quân sự Trung Quốc cũng xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không Tây Nam của Đài Loan. Gần đây, Cảnh sát biển Trung Quốc cũng trở nên võ đoán hơn khi di chuyển xung quanh các đảo Kim Môn và Mã Tổ của Đài Loan.

“Đây là hành động gây áp lực [của chính quyền Trung Quốc]. Tôi thấy phạm vi và quy mô của những hành động này đang không ngừng được mở rộng và [họ] không hề chậm lại”, ông Aquilino nói.

Tiến sĩ Thư Hiếu Hoàng (Stellar Shu), nhà nghiên cứu tại Viện Quốc phòng và An ninh Đài Loan, cho rằng việc máy bay quân sự của Bắc Kinh vượt qua trung tuyến eo biển Đài Loan và tiếp cận các hòn đảo của Đài Loan là có ý cố tình tạo ra bầu không khí căng thẳng, tức là tiến hành chiến thuật “vùng xám" trong thời bình.

Biển Đông

Ngoài những hành động khiêu khích quanh eo biển Đài Loan, hành vi võ đoán của chính quyền Trung Quốc ở Biển Đông cũng ngày càng gia tăng. Ông Aquilino cho hay, “ví dụ điển hình nhất” về các hoạt động uy hiếp của Trung Quốc là vấn đề xoay quanh Bãi cạn Second Thomas (Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây) trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Mặc dù tòa án trọng tài quốc tế đã ra phán quyết vào năm 2016 rằng Trung Quốc không có chủ quyền đối với khu vực này nhưng Trung Quốc vẫn phản đối phán quyết này.

Ông Aquilino nói: “Tất nhiên là tôi rất lo ngại về Bãi cạn Second Thomas. Các quân binh và thành viên của cảnh sát biển Philippines đã bị thương. [Trung Quốc] đã bước thêm một bước trong chiến dịch gây áp lực”.

Chính quyền Bắc Kinh thường xuyên có những động thái nguy hiểm ở Biển Đông. Để ngăn chặn các tàu tiếp tế của Philippines giao hàng tiếp tế cho các binh sĩ đóng trên tàu đổ bộ tại Bãi cạn Second Thomas, các tàu cảnh sát biển và tàu dân quân biển của Trung Quốc đã nhiều lần đâm hoặc dùng vòi rồng tấn công các tàu của Philippines, khiến những con tàu này bị hư hại và gây thương tích cho các thuyền viên.

Vào tháng 2 năm ngoái, một tàu Trung Quốc đã tấn công một tàu tiếp tế của Philippines bằng “tia laser dùng trong quân sự”, khiến thành viên thủy thủ đoàn Philippines bị mất thị lực tạm thời.

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái, tuy quân đội Trung Quốc đã tạm ngừng “các hoạt động đánh chặn nguy hiểm và mang tính uy hiếp trên không trung” đối với máy bay trinh sát của Mỹ, nhưng ông Aquilino vẫn cảnh báo rằng, rõ ràng Trung Quốc đang coi những hoạt động đánh chặn này là “công cụ chuyên dụng trong hộp công cụ" của họ và sẽ triển khai khi cần thiết. Việc Bắc Kinh tiếp tục gây áp lực lên Philippines đã phản ánh chiến lược bắt nạt “cường quyền luôn đúng” của chính quyền này, “Họ tin rằng họ có thể thoát khỏi sự trừng phạt”.

Khi chuẩn bị giao lại quyền chỉ huy quân sự ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Aquilino đã gửi đi một thông điệp rằng, để ngăn chặn được cuộc xung đột này, quân đội Mỹ cần phải chú trọng tốc độ và phải có ý thức về sự cấp bách trong các hoạt động của mình cũng như trên phương diện cung cấp các năng lực hiện đại hóa mới.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc dùng chiêu 'luộc ếch trong nước ấm' để leo thang tình hình